Hậu quả Formosa: Hàng trăm hộ dân kéo đến UBND Tỉnh Hà Tĩnh khiếu nại, một người nhập viện

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Ngày 22-9-2017, hàng trăm người dân thuộc huyện Lộc Hà đã đến UBND tỉnh Hà Tĩnh để yêu cầu giải quyết đền bù cho những thiệt hại của họ bởi thảm họa Formosa.

Những hộ dân này phần lớn là chủ cửa hàng kinh doanh hải sản, đã khốn đốn khi bị thảm họa Formosa cho đến nay. Hàng trăm tấn hải sản trong kho lạnh được tích trữ từ trước đại thảm họa Formosa đã không được bán ra thị trường vì lệnh cấm. Thậm chí nếu bán cũng không có người mua trong giai đoạn vừa qua. Do vậy, hàng hóa phải bảo quản quá lâu trong kho. Hàng chục tấn cá, tôm, sứa, mực khô, cá cơm... tích trữ trong các kho lạnh với thời gian quá lâu đã bị phân hủy và biến chất, không thể sử dụng. Những hộ dân này đang đối diện với việc phá sản hoàn toàn và nợ nần không lối thoát. Nhiều gia đình thiệt hại đến hàng chục tỉ đồng. Họ đối diện với việc các khoản vay ngân hàng không thể hoàn trả cả gốc và lãi, bên cạnh đó, chi phí bảo quản với thời gian gần một năm rưỡi nay gồm tiền điện kho lạnh, tiền kho bãi, thuê nhân công... đang là một tai họa thúc bách họ. Trong khi đó, ngân hàng luôn tìm mọi cách thúc giục bà con nộp lãi vay, các cơ quan như điện lực cũng không có biện pháp nào hỗ trợ... Nhiều gia đình phải vay lãi nóng để nộp lãi. Chính vì thế, đời sống bà con càng điêu đứng hơn.

Nhà cầm quyền đã tự đứng ra nhận đền bù thay Formosa cho những thiệt hại mà người dân phải chịu bởi tội ác đầu độc môi trường của Formosa. Thế nhưng, việc đền bù hoàn toàn không thỏa đáng, nhiều người, nhiều nơi và nhiều đối tượng thiệt hại đã không được đền bù. Chưa nói đến những thiệt hại gián tiếp ở các ngành kinh doanh, vận tải, du lịch, đóng tàu thuyền, máy móc hay lao động... đều vì bị ảnh hưởng bởi Formosa mà mất công ăn việc làm, giảm thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống, mà cả những người bị thiệt hại trực tiếp như các hộ dân ở Lộc Hà và các tỉnh ven biển đã không được đền bù hoặc đền bù không thỏa đáng. Sự vô cảm và phủi tay, bao che cho tội ác của Formosa là vô đạo đức và phi pháp, đẩy người dân vào cảnh cùng quẫn, bị tận diệt cả về đời sống kinh tế lẫn sức khỏe.

Đã nhiều lần, các hộ kinh doanh này khiếu nại nhiều nơi, từ địa phương đến trung ương nhưng đều bị "đá bóng" lòng vòng từ huyện lên tỉnh, ra trung ương rồi lại quay về địa phương. Cuối cùng, họ đã không còn lối thoát, cuộc sống của họ bị đẩy vào chân tường. Những cuộc biểu tình hồi tháng 4năm nay tại Lộc Hà đã nói lên những uất ức mà người dân yêu cầu giải quyết. Thế nhưng các cơ quan công quyền đã để mặc người dân đối diện với cửa tử.

Đã nhiều lần, người dân ở đây kéo lên UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giải quyết những vấn đề họ nêu ra nhưng hầu như mọi việc không được ai quan tâm. Thế chẳng đặng đừng, ngày 22-9-2017, hàng trăm người dân đã kéo đến UBND tỉnh Hà Tĩnh đề yêu cầu nhà cầm quyền có hành động với đời sống và những thiệt hại do Formosa mà họ là nạn nhân bất đắc dĩ. Đoàn người đi khiếu nại đã dựng lều và hạ trại trước cửa UBND tỉnh, đề nghị tỉnh cử người ra làm việc, giải quyết nguyện vọng chính đáng của họ. Họ mua cơm ăn tại cổng UBND tỉnh từ sáng đến chiều. Nhiều trẻ em cũng phải bỏ học để đi cùng cha mẹ bởi khi cha mẹ chúng bị phá sản thì việc học hành của chúng đương nhiên bị bỏ dở. Thế nhưng, thay vì đáp ứng nguyện vọng, đòi hỏi chính đáng của người dân theo đúng trách nhiệm của mình thì nhà cầm quyền đã cho công an, an ninh canh giữ và hăm dọa, tháo dỡ lều bạt của dân. Người dân đã phản ứng và đã bị đàn áp. Hậu quả là chị Nguyễn Thị Hồng phải vào Bệnh viện TP Hà Tĩnh cấp cứu.

Chiều 22-9-2017, trước tình hình sức khỏe của chị Hồng không ổn định, người nhà đã phải mời linh mục đến lo các vấn đề về tôn giáo. Sau đó, không yên tâm với việc để chị Hồng điều trị ở đây, gia đình đã phải chuyển viện ra Nghệ An điều trị cho chị.

Điều cần nói là cho đến nay, chưa có bất cứ ai trong hệ thống công an, công quyền... đến thăm hỏi nạn nhân. Người dân đang hết sức bức xúc trước những hành động của nhà cầm quyền và họ kiên quyết đòi hỏi quyền lợi của họ cũng như quyền sống của họ trong những ngày tới.

Hà Nội, ngày 24-9-2017

J.B N.H.V.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn