Quan mất tiền, dân cứ “suy diễn”!

Nguyễn Đình Ấm

Hôm 3/10/2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói về vụ phó kiểm soát môi trường Nguyễn Xuân Quang làm trưởng đoàn đi thanh tra môi trường ở Long An bị mất tiền: “Vụ việc sẽ được công an điều tra làm rõ dư luận không nên suy diễn”...

clip_image001

Đoàn Thanh tra môi trường ở Long An

Điều không “công bằng” là dân mất tiền thì chẳng mấy ai “suy diễn” nhưng hễ quan mất trộm là thiên hạ nhao nhao đồn đoán này, nọ làm “mất uy tín” cán bộ, tổ chức…

“Suy diễn” chuyện bỏ quên cặp ở sân bay Nội Bài

19h30 ngày 11/4/2003, chiếc máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống cảng HK Nội Bài, một khách VIP bảnh bao ra khỏi khoang khách lỉnh kỉnh hành lý chất lên xe đẩy rồi trao cho lái xe riêng đưa vào ô tô chở sếp về Hà Nội.

Khi vãn khách, nhân viên sân bay thấy một chiếc cặp đen hiệu Echolac đeo thẻ VIP vô chủ. Lập tức, Giám đốc An ninh sân bay triệu tập một số người đến kiểm tra an ninh chiếc cặp rồi lập biên bản mở cặp kiểm tra thì ngoài ít tư trang, trong cặp có 11 phong bì đựng tiền trong đó 5 chiếc đựng USD, chiếc nhiều nhất chứa 5.000 USD, 6 chiếc đựng VNĐ, tổng cộng 10.300 USD và 20 triệu VNĐ, một số phong bì có địa chỉ...

Theo một nhân chứng (đồng thời là cộng tác viên đã chuyển ngay cho tôi biên bản vụ này vào hôm sau) kể thì: “Mọi người dựng tóc gáy khi phát hiện đó là chiếc cặp của sếp Nguyễn Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ chống tham nhũng của Chính phủ, lại mới được thăng chức Phó văn phòng chính phủ…”.

Sau khi lập biên bản cỡ một giờ thì chiếc xe của sếp Lâm trở lại sân bay gặp Giám đốc An ninh xin lại chiếc cặp. Theo kể thì, sếp rất “ôn tồn, thân thiện” nói rằng tiền đó là tiền người thân gửi mua sừng tê giác nhưng không mua được, yêu cầu an ninh trao trả chiếc cặp và biên bản, nhưng Giám đốc An ninh Trần Thành kiên quyết yêu cầu sếp ký vào biên bản mới trả cặp.

clip_image002

Khách sạn - nơi mà "sếp thiên đình" mất hàng trăm triệu đồng

Không có cách nào khác sếp phải miễn cưỡng tuân theo yêu cầu nhà chức trách với yêu cầu “vụ việc đã kết thúc”. Thế nhưng theo quy định, an ninh Nội Bài vẫn phải giữ biên bản, báo cáo các lãnh đạo.

Mấy hôm sau đi giao ban, tôi được một cán bộ cục HKVN bất ngờ vỗ vai: “Việc ông Lâm bỏ quên cặp thông cảm nhé, ông ấy là sếp chính phủ, ngành còn phải đối ngoại, nhờ vả …”. Tôi không biết trả lời thế nào vì mới báo cho một anh bạn ở tờ báo quốc doanh sử dụng bài để đăng. Thế nhưng sau đó, tôi phải rút lại ý định đăng báo - không phải từ lời yêu cầu của sếp Cục mà vì lúc đó, cộng tác viên cung cấp biên bản “quên cặp” bí mật gặp, yêu cầu tôi không tiết lộ vụ việc vì “họ đã nghi em cung cấp biên bản cho anh…”. Thế là tôi lại bị “sểnh” một vụ “ngon” vì phải giữ an toàn cho cộng tác viên là trên hết.

Sau vụ này, thông tin lan ra cả sân bay, ngành HKVN, chỗ nào cũng xì xầm “suy diễn” nào là tiền nhà mang đi sao lại cho vào phong bì đề tên doanh nghiệp, địa phương, rõ ràng là tiền cơ sở đút lót, cúng biếu… Sau đó đảng ủy văn phòng chính phủ, ủy ban kiểm tra TƯ… “vào cuộc”, ông Lâm vẫn quả quyết số tiền trong cặp là “người thân gửi mua sừng tê giác nhưng không mua được mang về”. Thế là cả hơn năm, cấp thẩm quyền loanh quanh không thể kỷ luật được, đại diện ủy ban KTTƯ có lẽ cũng rất “thông cảm” với sếp Lâm nên chia sẻ với nhà báo: Vụ này “không có vấn đề gì”, chỉ phê bình nghiêm khắc và khuyến cáo “chủ cặp” rút kinh nghiệm việc “bỏ quên cặp” và yêu cầu dư luận “không suy diễn” ảnh hưởng uy tín,…

Sau đó số tiền được đem tặng cho một huyện của tỉnh Tuyên Quang.

Đến đây dân gian lại “suy diễn”: Nếu tiền của người thân gửi mua sừng tê nhưng không mua được phải trả lại cho người ta chứ sao lại tự tiện chuyển  cho xứ Tuyên?

Cán bộ nói về “sếp thiên đình”

Trong một lần ngồi tại quán bia, tôi nhìn hai người có vẻ cán bộ mang cặp đen, giày bóng loáng, dáng chừng xả stress sau buổi làm, họ cũng đang “suy diễn” về vụ “bỏ quên cặp”, tôi chen vào:

- Cán bộ đi công tác mà được tặng quà như thế thì mỗi năm chỉ vài chuyến kiếm được cái nhà..

- Nhiều cán bộ trung ương đi công tác, kiểm tra cơ sở, địa phương được tặng quà như thế chỉ là vụ “ thu hoạch xép” như các vụ ốm đau, hiếu, hỷ,... Những vụ mùa “bội thu” là ở các mánh khác…

- Lại còn “mánh” gì hơn nữa? - Tôi hỏi.

Anh kia khẳng định: Nhiều sếp “thiên đình” ở Hà Nội có nhiều “màu” lắm, như khi có dự án chung cư ở đâu đó hấp dẫn, sếp về gặp, thậm chí gọi cho lãnh đạo tỉnh, huyện để “gợi ý” là có người thân làm việc ở đó, nhưng chưa có nhà ở. Sếp địa phương “hiểu ý”, cuống quít yêu cầu chủ dự án chọn cho suất chỗ đẹp thuận tiện, ứng ra số tiền làm giấy tờ, sổ đỏ rồi báo “sếp thiên đình” là đã hoàn thành. Sau đó “sếp thiên đình” lại nhờ sếp địa phương bán giá thị trường, chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng vì “cháu đã chuyển công tác”. Tất nhiên sếp địa phương biết rõ cách làm ăn, nên trong luôn tâm thế - “thông cảm”… Chỉ cần vài “quả” như thế sếp đã có vài chục tỷ. Đó là chưa kể nhiều sếp ở các vị trí thuận lợi tham gia việc xắp xếp ghế ở địa phương, DN nhà nước, bảo kê cho đủ người, đủ thứ,… thì “thôi rồi”!

clip_image003

Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường bị mất trộm tiền 385 triệu đồng và laptop

Dù không muốn tin những “suy diễn” ấy nhưng thực tế làm tôi cũng không khỏi “suy diễn”. Hôm tôi và nhà văn Phạm Đình Trọng về Văn Giang (nơi dân bị thu hồi 500 ha đất cho dự án Ecopark), bà con cho biết:  ít nhất doanh nghiệp (DN), địa phương đã dành 150 biệt thự cho quan chức tỉnh, bộ, ngành trung ương,… Bà con đưa ra bản “hợp đồng nguyên tắc” của đại diện Ban Tổ chức trung ương đảng CSVN (Ban TCTƯ) là ông Nguyễn Mạnh Tiến ký với đại diện sở TNMT tỉnh Hưng Yên là ông Lê Ngọc Sởi. Theo đó, Sở này nhượng cho 7 cán bộ (đều có số CMND nhưng nay có thể đã thay đổi vì tôi đã đăng công khai thông tin này từ 2013) của ban Ban TCTƯ  biệt thự với giá “bèo” (2 triệu đồng/m2), cái hẹp nhất 547 m2, rộng nhất 1.215 m2 (trong khi một m2 nhà chung cư ở đây có giá 25 triệu đồng trở lên).

clip_image005

Vậy ở xứ Việt lâu nay có bao nhiêu dự án khu đô thị, chung cư “hấp dẫn” và dự án nào không có phần của quan chức “thiên đình”, tỉnh, huyện,…? Có những dấu hiệu có thể tin những “suy diễn” này vì:

- Trong các dự án đô thị, dù nhiều sai phạm bị dân phản đối, thậm chí có đổ máu nhưng chính quyền, công an luôn đứng về phía DN, huy động lực lượng vũ trang bắt bớ, trấn áp dân để “giải phóng mặt bằng” cho DN. Dân kiện cáo, thỉnh cầu hết năm này qua năm khác mà tất cả làm ngơ. Phải chăng họ đều có phần trong đám “lợi phẩm” ấy? Vụ Văn Giang, chỉ một cơ quan như Ban TCTƯ có vẻ không liên quan mà còn vớ “đậm” như thế thì những vụ như triển lãm Giảng Võ, Phúc Đồng (Vincom Long Biên, Dương Nội (Hà Đông), Time City, Đồng Tâm (Mỹ Đức - nếu Vietel thắng),.… thì như thế nào! Vừa qua, cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga tố cáo trước tòa, trong dự án B5 Cầu Diễn DN phải chi 12 tỷ VNĐ “bôi trơn” và phải thỏa thuận “lại quả” cho thành phố Hà Nội (quan chức) 328 căn hộ, là chính xác!

- Dù lương các sếp chỉ vài triệu đến hơn chục triệu, không có kinh doanh gì khác, nhưng phần lớn đều rất giàu có xe hơi, biệt thự, con cái học tây, Mỹ, cuộc sống xa hoa...

Chuyện mất trộm 385 triệu ở Long An

Ông Nguyễn Xuân Quang, vụ Phó Kiểm soát Môi trường đi Thanh tra ở Long An và bị mất 385 triệu đồng khi nghỉ ở khách sạn Thanh Vân 2 (Tp. Long An) sau khi kiểm tra 7 doanh nghiệp. Cùng dịp mất tiền cũng có cấp dưới của sếp hỏi thăm ra ngân hàng gửi hơn 20 triệu đồng?

Với thường dân mất 385 triệu đồng, chứ 385 tỷ đồng chắc dư luận cũng chẳng “suy diễn” gì. Thế nhưng, sau vụ mất này dân gian lại “suy diễn” theo hướng tiền bị mất trộm “khả năng cao” là tiền các DN “lót tay” để cảm ơn những nhân nhượng về môi trường hiện tại hoặc sau này. Dân họ nghĩ vậy vì:

- Ông là quan thanh tra môi trường, mà thực tế ở VN rất hiếm DN, đơn vị  thực hiện nghiêm ngặt tiêu chuẩn môi trường đã từng gây ra vô số thảm họa mà cái ngành “tài môi” này tỏ ra bất lực. Lần này quan đã thanh tra được 7 đơn vị. Theo dư luận thì tình trạng môi trường các DN ở đây không ít bê bối, và theo quản lý khách sạn thì vào buổi tối có một số người đến thăm “thân mật” sếp Quang ở phòng riêng.

- Quan thanh tra nói tiền mang đi mua đất, nhưng sao lại để vào nhiều phong bì (lúc đầu công an xác định trong sọt rác phòng sếp Quang có một số phong bì đã bóc).

- Tại sao trong đoàn lại có thêm hai người lạ ngoài danh sách đi cùng?

Kết

Rõ ràng, cơ quan “tài môi” đã có quá nhiều “tì vết”, bê bối, vụ Formosa phơi bày sự vô trách nhiệm, vô tích sự, mờ ám của ngành “tài-môi”. Thế nhưng, mà ông Lương Duy Hanh bị kỷ luật trong vụ này nay lại làm phó đoàn kiểm soát môi trường vẫn cái chỗ ông có những sai phạm mờ ám?

Do vậy, dù sếp Trần Hồng Hà có khuyên dân “không suy diễn” thì cũng chẳng ai nghe mà cứ “suy diễn”…

N.Đ.A.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn