Vingroup 'đề nghị công an điều tra người bôi nhọ'

Linh Nguyễn - BBC Tiếng Việt

clip_image001

Bản quyền hình ảnh VINSCHOOL

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, xác nhận với BBC rằng công ty đã gửi đơn cho công an về một số cá nhân "tung tin bịa đặt, bôi nhọ, nói xấu Vinschool và các cán bộ lãnh đạo Vingroup".

"Nhân sự kiện Vinschool tăng phí do cải cách giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đẳng cấp của Vinschool, một số người đã lợi dụng tình hình đó để tung tin bịa đặt, bôi nhọ, nói xấu Vinschool và các cán bộ lãnh đạo Vingroup.

"Nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp và uy tín của mình, chúng tôi đã gửi đơn đến cơ quan bảo vệ pháp luật những trường hợp này. Việc này hoàn toàn không phải vì những người này phản đối việc Vinschool tăng học phí mà vì họ đã bôi nhọ, nói xấu Vinschool, thầy cô và các cán bộ lãnh đạo Vingroup."

Trong lá thư phản hồi với BBC, đại diện Vingroup không nói rõ những cá nhân này có phải là phụ huynh của trường hay không.

Trong nhiều ngày qua mạng xã hội Việt Nam nổi lên tin nói một số phụ huynh phản đối tăng học phí bị Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) của Công an TP Hà Nội mời lên làm việc.

clip_image002

Lá thư mời làm việc của PC50 đang lan truyền rộng rãi trên mạng. Bản quyền hình ảnh OTHER

Một bài đăng trên Facebook của nhà văn Đoàn Bảo Châu cho rằng có một số phụ huynh Vinschool "phản đối tăng học phí trên Facebook" đã bị PC-50 mời lên làm việc.

Trong khi đó tờ Infonet dẫn lời Đại tá Lê Hồng Sơn nói rằng không "Không có chuyện cơ quan công an mời phụ huynh có ý kiến phản đối việc tăng học phí của trường Vinschool lên làm việc".

Mà là "mời một số người đến để xác minh, điều tra, làm rõ hành vi nói xấu cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm một lãnh đạo tập đoàn Vingroup".

"Cơ quan công an chỉ mời những người bị người khác lợi dụng để nói xấu cá nhân lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đến trụ sở làm việc. Phía trường Vinschool và các bên liên quan cũng đề nghị chúng tôi làm rõ sự việc này", tờ Infonet dẫn lời ông Sơn.

Tranh cãi tiếp tục

Trước đó, truyền thông trong nước và mạng xã hội đã đưa tin về việc nhiều phụ huynh phản đối Vinschool tăng học phí. Nhiều phụ huynh của trường cũng như dư luận quan tâm đã lên tiếng phản ứng khá gay gắt.

Trên Facebook thậm chí có một nhóm "Phụ huynh học sinh phản đối VINSCHOOL tăng học phí".

clip_image003

Nhóm phụ huynh phản đối Vinschool tăng phí trên Facebook. Bản quyền hình ảnh FACEBOOK

Theo luật gia Nguyễn Đình Hà, việc các phụ huynh lên tiếng phản đối tăng học phí là vấn đề dân sự giữa khách hàng, tức phụ huynh và người cung cấp dịch vụ, Vinschool, là quan điểm cá nhân, tự do ngôn luận được Hiến pháp bảo hộ.

"Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội tại sao lại gửi giấy mời, hẹn gặp một loạt phụ huynh của trường Vinschool lên làm việc 'để hỏi về việc có liên quan'?" Ông Hà đặt câu hỏi.

Còn về việc công an TP Hà Nội nói họ mời một số cá nhân lên làm việc vì "nói xấu cá nhân lãnh đạo Tập đoàn Vingroup," thì luật sư Lê Văn Luân bình luận:

"Lãnh đạo' một 'tập đoàn tư nhân' mà được bảo vệ đến mức nghiêm ngặt đến thế bởi lực lượng thực thi công vụ thì dân không biết trông chờ vào đâu để lên tiếng dù có bất bình trong giao dịch đời thường".

clip_image004

Ảnh chụp màn hình của một bài viết được cho là từ một phu huỵnh phản đối việc tăng học phí. HÌNH ẢNH VINGROUP CUNG CẤP

Đến cuối ngày 3/10, Facebook của nhà văn Đoàn Bảo Châu lại đăng thư của "Nam Long", mà ông Châu nói rằng làm việc cho Vingroup.

Lá thư có đoạn nói về phản ứng của phụ huynh về tăng học phí.

"Vinschool đã rất nhẫn nại giải thích nhưng một số người không những cố tình không hiểu mà còn lợi dụng việc này để đưa thông tin sai sự thật, chửi bới lăng mạ nhà trường, xúc phạm giáo viên, kêu gọi biểu tình".

"Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, Vinshool có làm đơn trình báo cơ quan chức năng để bảo vệ danh dự cá nhân công dân, uy tín và hình ảnh của môi trường sư phạm," thư này nói.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41480433

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn