Chị H’Ben lìa bỏ chúng ta

Nguyễn Thị Khánh Trâm

Vừa đọc tin trên trang Nguyễn Quang Tuệ, cái tin quá bất ngờ: chị H'Ben nghệ sỹ múa rất nổi tiếng của Đoàn văn công Tây Nguyên, người sưu tập dân ca Bana , người một thời là bà xã anh hùng Núp... đã về nơi chín suối.

Nhớ chị, mình bần thần nghĩ đến một buổi chiều cuối tháng 4/2014 đi cùng nhà văn Nguyên Ngọc và 2 bạn Khieu Thi Hoai, Trần Thị Tươi vượt những cây số đường rừng đến thăm chị tại Kong Chro tỉnh Gia Lai. Chị và nhà văn, 2 người bạn thân thiết gặp lại nhau mừng khôn tả. Chị bất ngờ quá. Chú Nguyên Ngọc nói đi tìm chị bao lâu nay đấy. Chị bảo: "Cứ về rừng mà tìm thôi"...

Ngày ấy chị còn khỏe, đi lại nhanh nhẹn. Mình khen chị đẹp, chị chối phắt "không có đâu". Ngày ở đoàn văn công chị đi diễn ở Cu Ba, Liên Xô chị vừa là diễn viên múa, vừa là ca sỹ. Rất đa tài. Chị yêu dân tộc mình, đau xót khi thấy nhiều di sản bị mất mát. Chị đang sưu tầm dân ca Bana, được 130 bài rồi. Chị làm công việc sưu tầm trong khi vừa phải chăm chồng (anh Thịnh, nghệ sỹ violon) bệnh nặng đã 10 năm, chăm con trai (sinh với anh hùng Núp) cũng mang bệnh từ nhỏ. Mình cứ nghĩ không biết chị lấy đâu ra sức lực mà sống vẹn nghĩa trọn tình cả với gia đình và niềm đam mê gìn giữ di sản. Ngoài nhà văn Nguyên Ngọc, tất cả còn lại lần đầu gặp chị mà ai cũng cảm thấy rất gần gũi, cứ như bạn lâu năm. Chia tay, chị nói: "Hay mình đi uống café rồi về"? Cả đoàn hẹn chị dịp khác vì đã muộn và cũng muốn để chị dành thời gian cho gia đình.

Chị H'Ben ơi, thế là sẽ chẳng bao giờ còn có thể "đi uống café" với chị được nữa rồi. Em viết những dòng này cảm ơn chị, người phụ nữ Bana tuyệt đẹp mà em được gặp. Em sẽ nhớ mãi những tấm hình chị cho xem về cuộc đời chị, về những chuyến lưu diễn, những câu chuyện chị kể, và cuộc đón tiếp thật đầm ấm một ngày cuối xuân hôm ấy.

Hãy yên nghỉ chị nhé! Cánh rừng Tây Nguyên mãi mãi ôm chị vào lòng.....

clip_image002

clip_image004

N.T.K.T.

Nguồn: FB Khanh Tram Nguyen Thi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn