Đặng Văn Hiến kháng cáo toàn bộ bản án tử hình

Duy Hậu 

Chiều 5-1, thông tin từ luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP HCM), bị cáo Đặng Văn Hiến (SN 1976, trú tại thôn Phủ Đô - xã Đô Lương - huyện Hữu Lũng - tỉnh Lạng Sơn) vừa có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Đắk Nông vừa tuyên hôm 3-1.

Trước đó, trong các ngày 2 và 3-1, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ án giết người, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, che giấu tội phạm xảy ra tại tiểu khu 1535 - xã Quảng Trực - huyện Tuy Đức - tỉnh Đắk Nông. HĐXX đã tuyên phạt Đặng Văn Hiến mức án tử hình, Ninh Viết Bình (SN 1982, trú tại Lục Ba - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên) 20 năm tù, Hà Văn Trường (SN 1985, trú tại thôn Phủ Đô - xã Đô Lương - huyện Hữu Lũng - tỉnh Lạng Sơn) 12 năm tù về tội "giết người"; tuyên phạt Đoàn Văn Diện (SN 1980, trú xã Đăk Nhau -  huyện Bù Đăng - tỉnh Bình Phước) 9 tháng tù về tội "che giấu tội phạm".
HĐXX cũng tuyên phạt Nghiêm Xuân Thiên Sửu (SN 1962, trú tại TP HCM, nguyên Phó giám đốc Công ty Long Sơn) 6 năm tù, Phạm Công Thiện (SN 1977, trú tại TP HCM) 4 năm tù về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Như Dân Việt đã đưa tin, xuất phát từ tranh chấp đất rừng, sáng 23-10-2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (nguyên Phó giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (quản lí của Công ty Long Sơn) đã dẫn hơn 30 người vào tiểu khu 1535 - xã Quảng Trực - huyện Tuy Đức để san ủi vườn điều của Đặng Văn Hiến và ông Hoàng Văn Thắng, Triệu Phục Cao. Hậu quả là 287 cây điều, 45 cây cà-phê bị ủi phá, giá trị thiệt hại 73.624.000 đồng.

Khi thấy có người phá tài sản của mình, Hiến đã cùng Ninh Viết Bình sử dụng súng tự chế bắn vào những người của Công ty Long Sơn, Hà Văn Trường cũng tham gia tiếp đạn cho Hiến bắn, làm 3 người của Cty Long Sơn đi cưỡng chế trái pháp luật chết tại chỗ và 13 người bị thương tích từ 6% tới 54%. Mặc dù biết Hiến đã phạm tội nhưng sau đó Đoàn Văn Diện vẫn giúp Hiến bỏ trốn.

Đến ngày 27-10-2016, Đặng Văn Hiến và gia đình đã nhờ Báo NTNN/Dân Việt đưa ra đầu thú. Nhóm phóng viên Báo NTNN/Dân Việt cùng luật sư Nguyễn Kiều Hưng đã đến Tuy Đức làm các thủ tục theo quy định để các cán bộ Cục C45 - Bộ Công an vào rừng gặp và tiếp nhận Hiến đầu thú.

Đơn kháng cáo của Đặng Văn Hiến.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đặng Văn Hiến cho rằng hình phạt mà TAND tỉnh Đắk Nông vừa tuyên cho mình trong bản án sơ thẩm là quá nặng, HĐXX chưa xem xét hết các tình tiết khách quan, mối quan hệ giữa hành vi phạm tội của bị cáo với tính chất, mức độ vi phạm pháp luật của những người bị hại là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội. Đơn kháng cáo viết: "Họ đã huy động một lực lượng hùng hậu, sử dụng khiên, giáp, vũ khí, phương tiện cơ giới máy móc đến san ủi nhà cửa, vườn cây là nguồn sống duy nhất của gia đình tôi nên đã đẩy tôi vào trạng thái bức xúc tột độ nên mới dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật".

Bị cáo Hiến đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để mình có cơ hội trở về hòa nhập với xã hội, làm một công dân có ích. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Hiến cũng yêu cầu được xem xét yếu tố lỗi hỗn hợp để giảm một phần trách nhiệm bồi thường.

D.H
Nguồn: http://danviet.vn/phap-luat/dang-van-hien-khang-cao-toan-bo-ban-an-tu-hinh-837636.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn