Ngoài bản tính THAM LAM, CON NGƯỜI CÒN RẤT DỄ HÀNH ĐỘNG CỰC ĐOAN




Hầu như các Vị cao niên đều hiểu rõ điều này. Nên dưới đây chỉ trao đổi với các bạn trẻ. 

Từ ngàn xưa cho đến ngày nay, ngoài các nhân cách tốt mang tính CON NGƯỜI ra, người dân bình thường còn có tàn dư mang tính cách các con vật, tức tham lam, tàn ác. Mấy thế kỷ trước, sự tham lam của con người đều thô thiển, xấu sa, thường dễ lộ rõ (như tại nhiều nước còn lạc hậu và tại VN hiện nay). Dần dần, thế giới văn minh lên, lại đã có luật pháp nghiêm chỉnh, thì lòng tham của con người nó cũng bớt đi, hoặc lòng tham đã lặn sâu và biến dạng dần, trở nên tinh tế, kín đáo, không cần và không thể thô thiển, không cần tham lam nhỏ nhặt, lặt vặt, trắng trợn nữa. Sự THAM LAM của những con người hiện đại ngày nay, nếu còn, thì nó to lớn vượt trên sự tưởng tượng của nhiều con người bình thường. Nên người ta cứ chỉ đè các nước chậm phát triển ra để phê phán, chửi bới rất gay gắt về sự tham lam cụ thể thô thiển dễ nhận thấy được mà thôi. Hiện nay trên thế giới có những loại người tham lam gấp vạn lần, nhưng rất tinh vi, hào nhoáng, mà dân nghèo lại chẳng quan tâm hay không biết đến. Hãy cứ nghĩ kỹ mà xem, có đúng như vậy không ?

Còn về câu chuyện SUY NGHĨ và HÀNH ĐỘNG CỰC ĐOAN tạo ra mọi loại SAI LẦM lớn nhỏ của con người thì nội dung PHONG PHÚ, SÂU SẮC hơn nhiều.

Sau đây là vài thí dụ CỰC ĐOAN  lớn tầm thế giới, nói theo ngôn ngữ đời thường:

1. Đức Phật rất coi trọng nhân đạo, tương thân, tương ái, nên “dù ai nói gì tôi, tôi cũng không chê trách, tức giận. Ai tát vào má tôi, tôi dơ bên má thứ 2 cho mà tát nốt”. Chính vì quá nhu mì hiền lành CỰC ĐOAN như vậy nên Đạo Phật mãi không cải tạo dẫn dắt được Thế giới.

2. Chủ nghĩa Mác thì ngược lại, lại chủ trương TIÊU DIỆT chủ nghĩa Tư bản, vì quá CỰC ĐOAN theo chiều đối nghịch lại CNTB như vậy, nên mới bị chủ nghĩa Tư bản toàn thế giới chống lại cũng rất CỰC ĐOAN, chết thôi. Chính vì vậy mới nẩy sinh ra Chủ nghĩa XÃ HỘI DÂN CHỦ tại Bắc Âu không quá thiên về bên nào, từ thời còn ông Các Mác già.Và vì vậy CN Xã hội Dân chủ đã thắng lợi.

3. Trung quốc, là quốc gia vốn dĩ xưa kia vẫn sống trong lòng bức Vạn lý trường thành, sau đó tràn ra xâm chiếm các nước xung quanh, suốt từ phía tây, phía đông, tràn xuống phía nam như đã và đang thấy, nhưng lại rất muốn chống các đế quốc phương Tây xâm lược, vì quá CỰC ĐOAN thiên lệch trong tư duy và hành động như vậy, nên ngày nay mới bị thế giới, và ngay cả người Trung quốc chân chính văn minh chê bai đủ điều.

4. Trong khi VN còn rất nghèo nàn, địa chủ VN (ở miền Bắc) cũng chỉ có vài mẫu ruộng, nhưng học tập Trung quốc trong Cải cách ruộng đất, tiến hành tranh đấu chống địa chủ rất CỰC ĐOAN dã man trong nước ta, nên đã PHẠM SAI LẦM RẤT LỚN mà Hồ Chí Minh đã phải xin lỗi đồng bào. Nay VN lại học tập Trung quốc chống tham nhũng tiêu cực một cách CỰC ĐOAN, dù tại VN, quãng thời gian theo cơ chế độc quyền đảng trị trong làm ăn kinh tế mới thực chất từ năm 1975 (còn tại TQ đã từ bắt đầu kiểu tham nhũng tiêu cực bằng độc quyền đảng trị như vậy từ năm 1949 . . .). Vậy là VN lại đang lặp lại cái SAI LẦM cũ là học theo đội bạn một cách máy móc rất CỰC ĐOAN sai lầm lần thứ hai (vì muốn đốt cả củi khô lẫn củi tươi). Quan niệm TQ là tình bạn hữu nghị với VN là khá mềm dẻo, cũng được, song lại định nhờ TQ giữ hộ các đảo tại Hoàng sa khỏi rơi vào tay đế quốc Mỹ (qua bàn tay VNCH) là sai lầm rất CỰC ĐOAN về trình độ chiến lược tổng thể lâu dài yếu kém của thời ông Phạm văn Đồng.

5. Cái thời Trung quốc định dùng mưu ngầm chiếm Campuchia qua bàn tay Polpot bằng biện pháp quá dã man, rất CỰC ĐOAN, nên bị thế giới lên án gay gắt. Nhưng khi Polpot (và TQ bị thua), căm tức phản lại VN tại biên giới thì ông Lê Duẩn lại quá CỰC ĐOAN, tuyên bố THẲNG THỪNG, CÔNG KHAI là TQ là kẻ thùsố 1 của VN nên đã tạo ra rạn nứt rất to lớn giữa hai nước mà sau này VN đã phải trả giá cho cái sai vì quá CỰC ĐOAN chống lại một cách thẳng thừng như thế. Mặt khác, sau đó để lấy lại mối quan hệ nước lớn – nước bé cho êm đẹp, thì cánh ông Nguyên Văn Linh lại rất CỰC ĐOAN theo chiều ngược lại, chịu sang cầu hòa, quá ư nhân nhượng với Chủ nghĩa Đại Hán, và ngày nay, ông Nguyễn Phú Trọng cũng vậy, lại quá CỰC ĐOAN,  mềm dẻo đến mức nhu nhược, không đi theo nguyện vọng nhân dân, không dám dựa vào Liên hiệp quốc, đến mức để TQ chiếm ngầm từng bước tài nguyên biển đảo của VN. Nhưng bây giờ để sửa mà lại CỰC ĐOAN THEO CHIỀU NGƯỢC LẠI thì lại sai nốt. Nếu muốn chống lại những SAI LẦM CỰC ĐOAN đã xẩy ra, thì phải Đại đoàn kết, cùng tìm phương án TỐI ƯU, HỢP LÒNG DÂN, HỢP THỜI THẾ.

6. Bên Hoa kỳ vì quá Tự do dân chủ, hay nói cách khác là TỰ DO DÂN CHỦ QUÁ TRỚN, quá CỰC ĐOAN, dân chủ với cả những người KHÔNG AM HIỂU CHÍNH TRỊ, nên dẫn đến cãi nhau lung tung, hay bị lạm dụng Dân chủ Tự do, mưu mẹo cho LÒNG THAM của phe mình (Kísinger chẳng hạn). Từ đó chính trị của Hoa kỳ mới CHAO ĐẢO, GIAO ĐỘNG rất CỰC ĐOAN từ cực nọ sang cực kia như đã từng diễn ra và đang lặp lại. Bây giờ phương Tây đang chán những cái do cánh lãnh đạo bảo thủ già cỗi lặp đi lặp lại gây ra, nên rất muốn TRẺ HÓA LÃNH ĐẠO, trẻ hóa TỔNG THỐNG, nhưng xem chừng lại bắt đầu vào một giai đoạn rất CỰC ĐOAN ngược lại, kiểu mới: Trẻ hóa quá nhanh, CHÁN QUÁ KHỨ, chán cái định luật tự nhiên là “ĐI NÊN HỎI GIÀ, VỀ NHÀ NÊN HỎI TRẺ” (Bên Mỹ, mặc dù ông Trump tuy già nhưng lai vẫn rất sắc sảo, biết tỏng mọi chuyện của cánh tham lam, biết vì dân, vì nước). Chính ra là rất cần TRẺ HÓA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ, để dù lãnh đạo trẻ, hay lãnh đạo già, đều phải theo thể chế chính trị VĂN MINH HỢP THỜI hơn trước.

Tóm lại, nhân dân muốn nói rằng, lãnh đạo các nước chớ nên  GIAO ĐỘNG QUÁ LỚN TỪ CỰC NÀY SANG CỰC KIA RẤT DỄ TẠO RA SAI LẦM, mà cần vì nhân dân mà cùng nhau TRẺ HÓA THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ, tránh các CỰC ĐOAN thiếu trí tuệ dù theo chiều nào. Nói cách khác, lãnh đạo nước nào cũng cần CÁCH MẠNG theo ý kiến đa số nhân dân – là ông CHỦ THỰC SỰC -  nghĩa là cần BỪNG TỈNH lại lần thứ hai.

Vũ Duy Phú

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn