Đánh mất bản đồ gốc phải xử tội gì?

Thiền Lâm

Vietnam – Cali Today news – Không phải tự nhiên mà vụ biến mất Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm được khơi lại và chính quyền TP.HCM buộc phải thừa nhận ‘chưa tìm ra chứ không phải không tìm thấy’ trong thời gian gần đây.

Một đoàn thanh tra đang làm việc với chính quyền TP.HCM về quá trình bồi thường giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thời gian gần đây lại là một cơn địa chấn ngày càng rúng động đối với giới quan chức TP.HCM. Gần một năm sau vụ Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bị ‘úp sọt’ và bị loại khỏi Bộ Chính trị, giờ đây chiến dịch ‘đốt lò’ của Nguyễn Phú Trọng đã cháy lan đến Sài Gòn.

‘Cá mập’ đầu tiên có thể bị ‘lên thớt’ là ‘Đại gia tư bản đỏ’ Lê Thanh Hải.

Lê Thanh Hải – chủ tịch và sau đó là bí thư thành ủy TP.HCM từ khoảng năm 2000 đến tận cuối năm 2015, là một trong những quan chức bị dân oan Thủ Thiêm tố cáo ghê gớm nhất.

Lê Thanh Hải có những biệt danh chính trị như ‘Anh Hai Sài Gòn’, ‘Lãnh chúa Gia Định’ và cả một biệt danh dân dã mà dân oan Thủ Thiêm đặt cho là ‘Hải Heo’.

Từ nhiều năm qua, Lê Thanh Hải cũng được cho là một trong những quan chức tham nhũng nhất và giàu nhất Việt Nam. Một trong những vụ tai tiếng nhất của Lê Thanh Hải là ‘cướp đất vàng’ ở Thủ Thiêm. Vào thời đó, người được xem là ‘đệ tử ruột’ của ông Hải là Tất Thành Cang là bí thư quận 2 đã có nhiều biểu hiện tiếp tay rất đắc lực cho các nhóm lợi ích để cưỡng chế đẩy đuổi dân nghèo Thủ Thiêm ra khỏi mảnh đất duy nhất của họ.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiQu2n7gUMCUyth8Xj59iLlrUftZAWzekL8Z0-Vf7YohkSo4oWqr0KieNmRLlzpt4a4yknvY_u_OyjCT8M_U-Qb7fX-PfpLyzYsGKjOHI4xQQn9ORjIQWHdFEqablv2LRGYqpJs8AY2rA/s640/ban-do-2.png

Tấm bản đồ bị biến mất. Ảnh từ FB Trương Châu Hữu Danh

‘Đất vàng’ cùng số lợi nhuận khổng lồ trên đã biến thành nguồn cơn khiến chính quyền TP.HCM và Quận 2 tiến hành chiến dịch cưỡng chế di dời đối với dân nơi đây trở nên tàn bạo và đẫm máu nhất trong các vụ cưỡng chế di dời dân ở Việt Nam.

Chiến dịch trên, kéo dài trong nhiều năm trời, đã dẫn đến nhiều cái chết của dân oan Thủ Thiêm nhưng lại tuyệt đối không được bất cứ cơ quan chức năng nào tiết lộ và cũng không được báo chí nhà nước công bố.

Một nạn nhân điển hình của nạn cưỡng chế trên là gia đình bà Nguyễn Thị The. Chồng và con trai của bà The đã treo cổ tự vẫn vì bị cưỡng chế, ruồng bố.

Trong vài trăm ‘điểm nóng khiếu kiện đất đai’ ở Việt Nam mà Thanh tra chính phủ thường thống kê, làn sóng khiếu kiện và tố cáo của dân Thủ Thiêm thuộc loại bi phẫn nhất, dày đặc nhất và kéo dài lâu nhất cho tới ngày hôm nay kể từ khi một quyết định phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

‘Không công bố bản đồ quy hoạch’ là một trong rất nhiều nội dung khiếu tố của nhiều hộ gia đình trong số 15000 dân ở Thủ Thiêm. Các cấp chính quyền từ Quận 2 đến Ủy ban nhân dân thành phố đã có quá nhiều dấu hiệu giấu biệt bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm trong suốt một thời gian dài.

Chính người dân Thủ Thiêm đã phát hiện ra là chính quyền đã giải tỏa lố hàng trăm ha đất của dân.

Theo tố cáo của dân oan Thủ Thiêm, trong khi bản đồ người dân trưng ra thực tế diện tích đất chỉ hơn 500 ha thì bản đồ 650 ha của chính quyền tính luôn diện tích nhà đất của người dân.

Có nghĩa là diện tích ‘giải tỏa thêm’ có thể đến 150 ha và do đó đã đẩy đuổi thêm nhiều ngàn người dân Thủ Thiêm khỏi nơi ở và cũng là chỗ sinh nhai duy nhất của họ.

Hiện thời, giá thị trường năm 2018 đã vọt đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi thước vuông đất ở Thủ Thiêm. Với mức giá đó và ứng với khoảng 150 ha đất giải tỏa lố – mà hoàn toàn có thể xem là ‘giải tỏa ăn cướp’, các doanh nghiệp đầu tư vào khu đô thị Thủ Thiêm và giới quan chức ăn theo có thể thu lời ngay cho riêng tiền chênh lệch đất ít nhất 140 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 6 tỷ USD!

Đến thời phải trả giá?

Đến nay, đã có ba người thân của Lê Thanh Hải bị ‘thịt’: Lê Tấn Hùng – em ruột Lê Thanh Hải, Lê Trương Hải Hiếu – con trai Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang – ‘đệ ruột’ của Lê Thanh Hải.

Cùng lúc xuất hiện thông tin về ‘trung ương đang xem xét lại quá trình bồi thường giải tỏa khu đô thị mới Thủ Thiêm’, và có tin đã có một đoàn thanh tra vào làm việc với chính quyền TP.HCM về vấn đề này.

Nếu không tính tới khả năng Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm 1/5000 không hề tồn tại và toàn bộ quá trình xây dựng quy hoạch chi tiết và quy hoạch ranh giới (những thành phần bản đồ được tiến hành sau bản đồ quy hoạch chung 1/5000), với việc bản đồ gốc này biến mất hay bị phi tang, những kẻ ăn đất trong chính quyền TP.HCM sẽ có khả năng thoát tội vì cơ quan thanh tra không có cơ sở để đối chiếu và làm rõ con số 150 -160 ha đất ‘giải tỏa thêm’ so với quy hoạch cũ.

Nhưng nếu Nguyễn Phú Trọng muốn làm rõ vụ ăn đất khủng khiếp và đẫm máu trên và lấy lại một phần lòng tin của dân Sài Gòn, ông ta sẽ không thiếu gì cách để tìm ra Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm, bởi bản đồ này không chỉ được lưu ở TP.HCM mà còn ở nhiều bộ ngành khác như Văn phòng chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Còn những kẻ đã cố tình ‘quên’ hoặc cho phi tang Bản đồ gốc quy hoạch Thủ Thiêm sẽ phải bị xử lý trách nhiệm hình sự như thế nào?

T.L.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn