CÁI ÁC HOÀNH HÀNH

Luân Lê
Bắt bớ người dân không cần (trát) lệnh của toà án hay viện kiểm sát trong một vụ án hình sự đã là một sư vô pháp nghiêm trọng và phải bị trừng trị nghiêm minh theo pháp luật. Nếu đám người nào đó đánh người đi biểu tình đến bất tỉnh và chấn thương sọ não, tràn máu não thì đó là hành vi man rợ và là tội phạm có dấu hiệu của tội giết người, dù bất kể kẻ đó là ai, nhân danh bất cứ điều gì và vì bất kỳ mục đích (an ninh) nào đi nữa.

Luật pháp được sinh ra để bảo vệ sự an toàn cho tất cả người dân. Nếu bỏ mặc hoặc dung dưỡng những hành vi man di với tính thú vật bất chấp luật pháp kiểu này (ở tình trạng công khai giữa thanh thiên bạch nhật) thì chỉ khiến xã hội thêm loạn lạc ở mức độ trầm trọng hơn lên sau mỗi ngày trôi qua.

Không có kẻ nào được phép nhân danh hay đại diện cho bất kể điều gì (càng không thể là điều tốt đẹp) để thực hiện những hành vi tội ác và phi nhân tính lên những người dân vô tội. Toà án cũng chỉ được kết tội một người bị cáo buộc thông qua một chu trình luật định hết sức nghiêm ngặt và ở đó nghiêm cấm mọi loại hành vi dùng nhục hình đối với thân thể người bị tạm giữ, tạm giam, kể cả khi đã trở thành phạm nhân họ vẫn được bảo vệ những quyền bất khả xâm phạm đó.

Trong trường hợp này, đây là một công dân đang thực hiện quyền năng Hiến định có tính tối cao và được bảo hộ bởi Hiến pháp hiện hành, thì càng không thể có bất kể lực lượng (giả danh) nào được phép bắt bớ hay ra tay đánh đập dã man họ đến mức tàn bạo như vậy.

Tri thức trong đầu của những trí thức có đủ để làm chùng xuống những cánh tay sắt lạnh của những cỗ máy vô tri hăng hái đến mức mù quáng hay không?

Nếu bất cứ ai cũng có thể bị bắt bớ, bị đánh đập một cách vô pháp luật thì tình trạng mất an ninh đã trở nên thực sự báo động ở cấp độ cao nhất, vì bất cứ con người dân sự nào trong xã hội đó cũng có thể trở thành mục tiêu hay đối tượng của những hành động tấn công kinh hoàng này.

Đất nước có nhà nước và luật pháp, mà tại sao những hành động bạo lực vô pháp giữa ban ngày và giữa nơi chốn của sự tự do đi lại, lại có thể ngang nhiên hoành hành đến mức khiếp đảm đến vậy? Tội phạm ngay trước mắt ta và vô hình trước tất thảy hay sao?

Không có luật pháp, con người không còn bất kỳ điều gì để nương tựa, ngoại trừ việc phải dùng bản năng của mình để phòng vệ chính đáng trước tình trạng loạn lạc và cái ác đang hoành hành ngày càng khốc liệt hơn.

Anh Trịnh Toàn bị công an đánh ngất xỉu, phải cấp cứu bệnh viện đa khoa Sài gòn. Tới tối cùng ngày Toàn vẫn chưa tỉnh. Bác sĩ cho biết anh bị chấn thương sọ não, tràn máu não. Nguồn ảnh: FB Lê Bảo Nhi

L.L.

Nguồn: https://www.facebook.com/luatsuluanle/posts/2112984365612004

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn