Chuyện kể của một cô gái ở “Trại tạm giam” Tao Đàn

Nguyễn Mai

Sáng hôm qua lúc 8h05 tôi có mặt tại khu Diamond Plaza, một mình. Không nhóm nào biểu tình dù là hai người.

Tôi đi một mình và bị bắt khi đang ngồi uống cafe Highland trong khu vực Diamond. Tôi bị bắt giải đi từ 8h30 đến hơn 22h30 mới được trở về nhà kèm theo vi phạm hành chánh, xử phạt tôi 750k với tội danh tụ tập đám đông.

Ảnh: người đi theo và bắt tôi

Tôi đã kí và ghi chú rõ rằng: “Tôi không phạm tội, tôi không tụ tập đám đông. Tôi không đóng tiền phạt”.

May mắn trong quá trình bị bắt tôi đã không bị đánh, mà là xém bị đánh. Chỗ tôi bị bắt đưa về đồn là khu Tao Đàn, hình như số 1 Huyền Trân Công Chúa, Q1. Nơi đây có hai khu giam dân và lấy lời khai kể cả đánh người... Tôi nghĩ khu bắt giữ bên tôi có trên dưới 200 người, như địa ngục với cách hành xử của nhà nước với dân, hành xử rất côn đồ và du côn.

Chúng tôi bị khám xét giỏ xách, khám xét người và lăn tay, chụp hình kèm với tấm giấy ghi tên và nơi ở như một tội phạm. Cảnh sát tịch thu điện thoại, mọi thứ mang theo, và không cho liên lạc với gia đình. Chúng tôi hoàn toàn bị cô lập và không có quyền công dân để gọi điện về báo cho gia đình người thân của chúng tôi với hơn 12 tiếng bị bắt bớ vô lí của cảnh sát.

Người bắt tôi là một nhóm thanh niên cao to mang bộ đàm và như xã hội đen/giang hồ không mặc đồng phục; 3, 4 thanh niên cao to đã lôi kéo tôi từ trong quán cafe Highland khu vực Diamond, nhấc bổng 2 chân và khiêng tôi ra một xe bảy chỗ như một con vật trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có một người nước ngoài. Trên xe có một người lái và hai thanh niên áp giải tôi như một tên tội phạm, và hai tên này xém đánh tôi trên xe khi tôi hỏi: Các anh đưa tôi đi đâu???

Như phim hành động bắt cóc, trên xe tôi nghe họ nói với nhau là chở về Tao Đàn. Trong bụng cứ nghĩ chắc họ đem mình vô Tao Đàn để đánh đập... Tôi rất lo sợ, và mãi sau đó khi họ chở tôi tới khu vực có đông người đang bị bắt tôi mới an tâm.

Ở đây đa số người ta bị bắt bởi lí do ra “khu nhạy cảm”, họ đi 1 mình, đi 2 vợ chồng, đi 2 cô cháu, đi với bạn... ngồi quán cafe, bưu điện và thậm chí có cô từ nhà thờ đi lễ ra nhìn dáo dác cũng bị bắt, một thanh niên chụp hình chim bồ câu cũng bị bắt, một chú đi uống cafe trong một quán bên hông Bưu Điện thành phố cũng bị bắt, do chú ngồi gần một chú khác chụp ảnh, quay phim trên đường... [bị bắt dù] đi đơn lẻ không có tụ tập đám đông, không có dấu hiệu gì biểu tình. Cảnh sát quy chụp tội danh, xưng mày tao với người lớn tuổi, với phụ nữ..., nói những lời thô thiển rất khó nghe.

Khi cảnh sát hỏi cung người dân về 2 dự luật Đặc khu 99 năm cho thuê và luật An ninh mạng, họ bảo có biết gì chưa mà xuống đường biểu tình? Nếu dân cố gắng phân tích, giải thích theo ý mình nghĩ thì sẽ bị nạt nộ và cho rằng nghĩ sai, hiểu sai, chống đối ...

Hôm nay tôi không còn tâm trạng để viết nhiều, có lẽ sẽ viết tiếp ngày mai.

Tôi đang đợi 5 cô gái mà tôi không quen biết trước đó mà hôm nay chúng tôi đã quen trong trại ngày hôm nay để add friend nhau và tag tên vào bài để các bạn tin hôm nay những người dân Việt Nam chúng tôi đã bị nhà nước nghi ngờ và bắt bớ điều tra hơn 12 tiếng đồng hồ, quy chụp hầu hết một tội: ... tụ tập đám đông gây rối để phản đối 2 dự luật Đặc Khu 99 năm và An Ninh Mạng.

1. Đinh Thị Thu Thuy

2. DangTamDoan

3. Uyen Thi Pham Thi

4. Bich Lam

5. Vo Ngoc Yen

Trước khi tôi bị bắt, tôi đọc trên vài trang mạng về vụ Việt Tân cho mỗi người 300k xuống đường biểu tình nhưng sau vụ bắt bớ ngày hôm nay tôi không thấy Việt Tân nào cho tôi 300k cả và cũng không thấy ai trong chúng tôi được Việt Tân trả tiền để xuống đường kích động Biểu Tình mà ngày hôm nay tôi tốn tiền đồ ăn và nước uống tự mua gần 200k.

Với tôi, nếu tôi có tiền tôi sẽ tự trả cho tôi giá 30 triệu tiền công vì ngày hôm nay tôi đã làm một việc rất đáng tự hào, làm theo lí trí và con tim của tôi không đi theo một phe phái nào, chỉ để ra đường xem người ta biểu tình và được tham gia biểu tình.

Hôm nay dù bạn nào cười chê tôi xuống đường biểu tình để bị bắt là vớ vẩn,  thì tôi xin thưa rằng hôm nay tôi rất hạnh phúc vì biết được như thế nào về nhà nước của chúng ta, thực trạng nó tàn nhẫn và vô nhân đạo như thế nào với 2 dự luật đã bắt dân vô cớ và khép tội không đúng sự thật.

Vài người bị bắt hôm nay đã bị cảnh sát đánh. Cảnh sát cách ly vài người và đánh bầm mặt vài người.

Người dân bị bắt hết thảy thỉnh thoảng nghe tiếng la hét từ một phòng cách ly gần đó và người dân yêu cầu cảnh sát cho xem người vì sợ họ bị đánh tới chết nhưng họ không cho xem, bảo mọi người ngồi xuống... Họ giải thích đó là tiếng la từ một phòng tập võ.

OMG, tôi nghĩ họ bị đánh, vì đó tai tôi nghe đó là tiếng la như của ai đó đang bị đánh.

Hôm nay Chủ nhật, ai lại tập võ.Và tôi nghĩ xung quanh có lẽ không có một phòng dạy võ nào. Vài người dân đã khóc cầu xin công an đừng đánh dân... nhìn cảnh rất đau long.

Trong phòng cách ly trước đó lúc 9h sáng khi tôi mới bị bắt vào để khám xét người, giỏ xách, tôi thấy khu vực bên trong này có vài cảnh sát mặc quân phục, vài nữ không mặc quân phục đang làm việc với một cặp nam nữ và một cô mặc đồ jean. Cô mặc đồ này hình như không chịu lăn tay, không chịu khai báo tên nên đã bị đánh, tôi có thấy một bên quai hàm cô ấy sưng sưng và cô ấy được cảnh sát nói chuyện nhiều lần với *cứng* và *mềm mỏng*.

Cặp nam nữ bị bắt trước tôi, tôi không biết họ là gì của nhau nhưng tôi thấy người thanh niên nằm bất động trên sàn và từ xa xa tôi thấy trên trán người thanh niên này có sưng phồng một cục cực to trên trán. Người phụ nữ ngồi bên cạnh thanh niên đã hỏi cảnh sát cho anh ta đi bệnh viện vì cô ấy quá lo lắng... nhưng cảnh sát đã trả lời đang có bác sĩ đến chăm sóc... Hai người họ đã bị cô lập trong phòng đó mãi đến gần chiều tối tôi mới thấy người thanh niên được khiêng ra nhưng nằm bất động dưới đất và đợi băng ca.

Chúng tôi đã lo lắng hỏi thăm tình hình anh ta nhưng cảnh sát đã trấn an chúng tôi bảo đừng lo lắng và yêu cầu chúng tôi ngồi xuống.

Chúng tôi đã không thể tiếp cận anh ta và không biết anh ta tình trạng như thế nào, vì thấy anh nằm bất động và có vết máu trên người.

Sau đó cảnh sát đã khiêng người thanh niên lên băng ca và muốn cách ly người phụ nữ đó với người thanh niên. Cảnh sát đã đưa người thanh niên này với người phụ nữ đi đâu chúng tôi đã không biết, hy vọng anh bình an, hy vọng người phụ nữ đó bình an.

Khi con người ta vô cảm và trở thành độc ác, thật khốn nạn... Tại nơi này, toàn bộ cảnh sát, những người nữ, những thanh niên không mặc đồng phục đang làm nhiệm vụ đã đối xử với chúng tôi như một con vật, như một tội phạm... Họ la hét, chỉ trỏ, xưng hô mày tao cả với người lớn tuổi và sẵn sàng xuống tay đánh dân nếu dân phản kháng.

Tôi thiết nghĩ những cán bộ này họ có lương tri và sự cảm thông sâu sắc của một con người hay không? Sao lại hành động vô nhân tính và không tình người như vậy? Tôi tự hỏi họ có gia đình, có cha mẹ, con cái, có bà con dòng họ ruột thịt không...? Và họ đã đối xử người thân trong gia đình họ như thế nào, có cộc tính và vô nhân đạo như vậy hay không...? Và đâu đó trên những con đường ta sẽ gặp họ với những gương mặt đẹp đẽ, nam xinh, nữ tú, xinh xắn chở vợ/bạn gái đi chơi,... hòa nhập với cộng đồng nhưng thật chất họ là những con quỷ rất xấu xí.

Chúng tôi những người con dân Việt Nam bị bắt giam trái phép, chúng tôi không có tội. Chúng tôi không là những tội phạm cộm cán hay tội phạm chiến tranh để bị lực lượng cảnh sát đối xử như vầy? Nếu họ được đào tạo để trị bọn tội phạm thì đó là công việc của họ nhưng phải bắt người và xử lí đúng người đúng tội.

Tất cả những tội ác họ làm với nhân dân họ sẽ trả giá, tôi nghĩ mọi chuyện đều có nhân quả.

Tôi cam đoan những gì tôi viết là sự thật.

Tôi chia sẻ và nói về cảm nhận của tôi trong ngày hôm qua, tôi và mọi người bị cảnh sát bắt như thế nào với tội danh bị quy chụp là Tụ Tập Đám Đông Gây Rối trong ngày 17/6.

Saigon,18/6/2018

N.M.

Tác giả gửi cho NKBT. Tiêu đề do admin đặt.

Nguồn: https://www.facebook.com/NhatKyBieuTinh/posts/186265331967666

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn