Góp ý với ngài Trần Đại Quang

Nguyễn Đình Cống

Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua. Quả bóng đó đang nằm trong chân Ngài Chủ tịch nước. Ngài có thể ký để công bố hoặc không. Chắc rằng Ngài đã nhận được nhiều thông tin phản đối. Tôi rất thông cảm với nỗi khó khăn đến nghẹt thở này. Trước đây tôi đã có vài bài báo, viết nhằm trao đổi hoặc góp ý với Ngài, bài nào tôi cũng thể hiện lòng chân thành, nhưng hơi nặng về phê bình. Viết bài này tôi tiếp nối lòng chân thành đó, không phê bình, chỉ góp ý.

Thưa Ngài. Ký để công bố Luật An ninh mạng không giống như đối với hàng chục luật khác mà Ngài đã và sẽ ký. Luật này ẩn chứa nhiều mưu ma chước quỷ ở bên trong, thi hành nó có thể mang lại lợi ít hại nhiều. Không những hại cho Dân tộc mà hại cả cho uy tín của Ngài. Nếu như việc ban hành luật này là một thủ đoạn sai lầm, sẽ để lại vết nhơ nhục nhã trong lịch sử. Vì vậy Ngài phải hết sức thận trọng. Dân ta có câu “ Bút sa gà chết”. Lần này bút của Ngài sa chưa biết sẽ mang đến những lợi hại to lớn như thế nào. Tôi nghĩ Ngài nên mở một hội nghị tư vấn, mời cả 2 bên. Một bên là tác giả của Luật hoặc người ủng hộ, bên kia là những người phản biện. Mỗi bên khoảng 5 người và phải đại diện được cho trí tuệ của bên đó. Bên phản biện, tôi đề nghị có TS Nguyễn Quang A, những người khác nên được tín nhiệm của số đông. Hội nghị này có thể công khai hoặc họp kín.  Ngài hãy chủ tọa để nghe hai bên trình bày, đối thoại, tranh luận rồi tự mình rút ra quyết định, nên ký để công bố hoặc nên hủy bỏ, làm lại luật khác. Ngài có thể mời thêm một số Ủy viên Bộ Chính trị và lãnh đạo Quốc hội tham dự hội nghị.

Việc tổ chức Hội nghị tư vấn gồm cả 2 bên, để cho mỗi bên tự do trình bày, bảo vệ quan điểm sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ngài làm được sẽ giúp tránh các sai lầm và nâng cao uy tín. Tuy vậy tôi vẫn thấy rõ thế lực ngăn cản, phá hoại việc này. Cần có trí thông minh kết hợp với lòng dũng cảm thì mới làm được.

Trân trọng,

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn