Không còn lý do gì để cầm tù

Thục Quyên

Sau buổi họp báo chung với Hiệp hội Thẩm phán Đức nhân dịp lễ trao Giải Thưởng Nhân quyền 2017 của hội này cho LS Nguyễn văn Đài ngày 13/06/2018, tổ chức "Mạng lưới người bảo vệ nhân quyền VETO!" đã ra một thông cáo báo chí (1) nhận định: không còn lý do gì để cầm tù những người bị coi là đồng phạm trong vụ án "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" cùng với LS Nguyễn văn Đài, sau khi bản thân LS Đài được chính thức rời khỏi nhà tù và cùng vợ xuất ngoại ngày 8/06/2018 tới Cộng hoà Liên bang Đức.

Cùng được xuất ngoại với ông còn có nữ cộng sự viên Lê Thu Hà. LS Nguyễn văn Đài và cô Lê Thu Hà cho biết trước đó đã chuyển đạt ý nguyện xin đi Đức tới một nhân viên của Bộ Ngoại giao Đức.

Tổ chức VETO! trước hết ngỏ lời cám ơn bà dân biểu Quốc hội liên bang Đức, Marie Luise Dött, người đã nhận lời yêu cầu bảo trợ LS Đài của VETO! từ tháng 2/2016, và đã rất tích cực phát động chiến dịch ký Thỉnh nguyện thư cũng như cùng 72 dân biểu thuộc 14 nước gửi thư đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đòi trả tự do vô điều kiện cho LS Đài cùng cô Lê Thu Hà.

Tổ chức VETO! cũng ngỏ lời cám ơn Hiệp hội Thẩm phán Đức năm ngóai đã trao giải Nhân Quyền 2017 khiếm diện cho LS Nguyễn văn Đài. Nhân dịp thay mặt LS Đài nhận giải, tổ chức VETO! đã có dịp trình bày tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier. Cuối năm 2016, khi còn là Bộ trưởng bộ Ngoại giao, ông Steinmeier đã qua thăm Việt Nam và tại các buổi hội đàm với người đồng nhiệm, Thủ tướng, hay trước các sinh viên Trường đại học luật Hà Nội, ông đã kêu gọi Việt Nam cần cải cách chính trị, chỉ trích các vi phạm về dân quyền và quyền cơ bản của con người, và nhấn mạnh tới quyền tự do ngôn luận cũng như sự có mặt cần thiết của một xã hội dân sự mạnh mẽ trong một nhà nước pháp quyền.

Theo tổ chức VETO!, khoảng 40 thành viên của Hội Anh em Dân chủ do LS Đài khởi xướng đã hoặc đang bị đe dọa bắt cũng như kết án, và tuy Việt Nam đã ký tham gia rất nhiều công ước quốc tế, khoảng 130 nhà bảo vệ nhân quyền khác cũng đang bị giam giữ vì đã hoạt động bảo vệ những quyền tự do cơ bản của con người.

Chủ tịch Liên đoàn Thẩm phán Đức, ông Jens Gnisa, chào mừng LS Đài đã an toàn tại nước Đức và phát biểu "chúng ta chứng kiến, muốn tranh đấu bất bạo động cho một Việt Nam dân chủ, tự do, với một nhà nước pháp quyền, khó ra sao. Chỉ cần theo dõi những gì xảy ra cho Nguyễn Văn Đài...".

Trong suốt buổi lễ, LS Đài nhiều lần nhắc đến những người bạn đã cùng tranh đấu với ông còn đang nằm trong vòng lao lý hoặc đang bị lùng bắt tại Việt Nam, và kêu gọi sự ̣giúp đỡ của mọi giới để đạt tới giấc mơ "Nhân quyền không chỉ có thể thực hiện được ở Đức mà còn ở quê hương yêu quý của tôi".

Trước lễ trao giải thưởng một ngày, LS Đài và vợ ông, cùng cô Lê Thu Hà và một số thành viên của tổ chức VETO! đã đến Toà nhà Quốc hội thăm và cám ơn bà dân biểu Marie Luise Dött cùng một số dân biểu Đức đã và đang bảo trợ cho những nhà tranh đấu nhân quyền Việt Nam đang bị giam giữ hoặc đã được trả tự do.  Ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Heiko Maas cũng đã đến bắt tay mừng LS Đài và chụp hình lưu niệm.

Sự hiện diện của bà dân biểu Gyde Jensen, Chủ tịch Uỷ Ban Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức, tại trụ sở Hiệp hội Thẩm phán Đức để cùng ông Jens Gnisa trao Giải thưởng Nhân quyền cho LS Nguyễn văn Đài đã nhấn mạnh chỗ đứng của nhân quyền đối với Quốc hội Đức. Nhân dịp này, bà Gyde Jensen cũng đã tuyên bố trước báo chí đã nhận bảo trợ và quyết tâm đòi hỏi tự do cho luật gia Nguyễn Bắc Truyển, người đã bị kết án 11 năm tù ở và 3 năm quản chế vì đã đóng góp ý kiến cho LS Đài lúc khởi xướng Hội Anh em Dân chủ, trong những "phiên tòa bất công"ngày 5/04 và 4/06/2018 tại Hà Nội.

(1) Thông cáo báo chí tiếng Đức của "Mạng lưới người bảo vệ nhân quyền VETO!"

T.Q.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn