Blogger Mẹ Nấm ‘tuyệt thực sang ngày thứ 10’ vì ‘bị ngược đãi’

T.K.

clip_image002

Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm và hai cháu ngoại, trong một lần đi thăm con gái đang bị giam cầm trong lao tù. (Hình: Facebook Tuyet Lan Nguyen)

THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Hôm 16 Tháng Bảy, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), thông báo trên trang facebook cá nhân: “Hôm nay là ngày thứ mười, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực. Tôi ko biết sinh mạng con tôi ra sao. Xin mọi người giúp và đồng hành, cầu nguyện cùng gia đình chúng tôi”.

Blogger Mẹ Nấm đang thọ án 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống nhà nước” tại Trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa. Đây là lần tuyệt thực thứ ba của bà trong trại giam để yêu cầu cải thiện điều kiện giam giữ.

Trong đơn gửi trưởng trại giam này, bà Lan viết: “Trong những lần thăm gặp vừa qua, Quỳnh cho biết đang bị ngược đãi. Điều này dẫn đến việc con tôi phải tuyệt thực để phản đối. Việc con tôi bị tước quyền công dân không có nghĩa là nó không còn là con người.”

Bà Lan nêu yêu cầu cán bộ trại giam “tách Quỳnh khỏi những tù nhân thường xuyên gây sự, được giam trong phòng như những tù nhân khác chứ không phải căn phòng mà mọi thứ sinh hoạt đều bị người bên ngoài nhìn thấy hết như hiện nay.”

Hàng trăm Facebooker đã share lại post của bà Lan kèm theo lời kêu gọi mọi người cùng cầu nguyện cho blogger Mẹ Nấm. Trong số đó, cũng có suy đoán chính quyền CSVN dùng cách ngược đãi trong nhà tù để gia tăng áp lực buộc nữ blogger này phải chọn đi tỵ nạn chính trị.

Ngược lại, cũng có một số “dư luận viên” nhân dịp này tung tin giả trên mạng xã hội rằng blogger Mẹ Nấm “đã xin đồ ăn sau ngày tuyệt thực thứ bảy và ăn uống rất ngon lành”.

Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn (hiện đang ở Mỹ) tiết lộ trên trang Facebook cá nhân: “Trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa là nơi rừng núi hẻo lánh, thâm sơn cùng cốc, gió Lào nóng rát thịt da. Trại giam này giống như nhiều trại giam khác tại miền Bắc về sự đối xử vô cùng khắc nghiệt, tàn độc đối với tù chính trị. Đây cũng là nơi các nữ tù nhân chính trị bị giam cầm như Lê Thị Công Nhân, Võ Thu Thủy, Hồ Thị Bích Khương, Nguyễn Đặng Minh Mẫn và hiện tại là Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…, trải qua nhiều đau khổ vì mưu kế hành hạ bẩn thỉu của cai ngục”.

Cùng thời điểm, thông cáo do Hội Anh Em Dân Chủ phát đi cho hay: “Việc chính quyền CSVN giam giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh như vậy là hành động tra tấn tù nhân về cả thể chất và tinh thần. Đó là tội ác, vô nhân đạo, trái với Công ước quốc tế về chống tra tấn mà chính quyền CSVN đã ký kết. Hội Anh Em Dân Chủ lên án mạnh mẽ chính quyền CSVN đã vi phạm nhân quyền, vô nhân đạo trong việc giam giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh”.

T.K.

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/blogger-nam-tuyet-thuc-sang-ngay-thu-10-vi-bi-nguoc-dai/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn