“GIẢI MÔ CHIẾN THẮNG THAM NHŨNG CỦA DÂN ĐỒNG TÂM

Nguyễn Đình Ấm

* Xác định đúng bản chất đối tượng để đấu tranh

* “Không muốn đi trấn áp dân để làm giàu cho đại gia, quan chức!”

- Ngày 10/3/2018 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) đào mương rạch gianh giới 47,36 ha đất của Dự án sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm (ĐT) với 59 ha đất nông nghiệp của cánh đồng Sênh đúng như thực tế mà đơn vị vẫn thừa nhận từ trước (Tham khảo clip: “Thắng lợi quyết định của dân Đồng Tâm” trên YouTube).

- Mặc dù ngày 10/4/2018, ông Lê Xuân Văn UVTV Huyện uỷ, Trưởng công an huyện Mỹ Đức phát biểu trước Đảng bộ xã ĐT: “Vừa qua Quốc phòng đã đào rãnh xẻ mương tách bạch rõ đất QP nhưng đừng thấy thế mà mừng vội, tới đây Viettel sẽ tiếp tục xây dựng”…. (Tức năm 2016 dưới sự hỗ trợ của bộ đội, CSCĐ vũ trang Viettel đã xây một số công trình sai trái trên đất đồng Sênh của dân dù nay gianh giới đã rõ nhưng rồi đây vẫn sẽ tiếp tục…) (?)

Mặc ý kiến ngông nghênh, ngang ngược của ông Lê Xuân Văn, nhà cầm quyền cũng chưa đưa ra chính kiến trong sự kiện này nhưng tất cả đã khẳng định: Chân lý thuộc về dân ĐT trên thực tế, 59 ha đất đồng Sênh là đất canh tác của dân ĐT!

Đến nay dư luận rộng rãi thắc mắc tại sao dân Đồng Tâm có thể giữ được cánh đồng Sênh ít nhất là đến hôm nay khi “tập đoàn quyền lực” của chính quyền Hà Nội, Bộ Quốc phòng dùng mọi thủ đoạn, sức mạnh truyền thông, bạo lực đe doạ, trấn áp hòng chiếm đất của họ? Đó là:

1. Nhận diện đúng bản chất đối tượng để đấu tranh

Để cướp đất của thiên hạ, bọn tham nhũng, “nhóm lợi ích” bất chính đều nhân danh chính quyền để khuất phục sự kháng cự của nhân dân, ai dám cản trở bị họ khép vào tội “chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng”… rồi dùng lực lượng vũ trang bắt bớ, đánh đập, giam cầm, xét xử và “chiến thắng”. Những dân oan chỉ còn đi lang thang, gửi đơn kiện cáo cuối cùng mệt mỏi tuyệt vọng cay đắng chịu khuất phục vì tay không, “thấp cổ, bé họng” sao có thể chống lại cường quyền nhân danh Nhà nước…

Những dân oan đi kêu kiện suốt 10, 20, 30… năm nhưng vẫn “không thấu thiên đình” là chuyện đã quá nhàm. 20 năm qua, hàng trăm, nghìn dân Thủ Thiêm lần lữa ở Hà Nội kiện cáo trở thành một “xóm Thủ Thiêm” tại Khu tiếp dân TW, một số “dân oan” đã chết mòn ngay ở số 1 Ngô Thì Nhậm Quận Hà Đông là như thế. Gần đây theo FB “Đức Hiền Lê” bà Lê Hiền Đức cùng dân oan tình cờ “bắt sống” quan thanh tra Hà Nội Phạm Chí Công trao cho đồng nát những thùng carton đầy ắp đơn thư của công dân khiếu nại với chính quyền còn nguyên phong bì chưa bóc…

D:\Downloads\BVN\27-7\1. ba nhung chet.jpg

Bà Nhung dân oan Thanh Hoá bị chết tại khu tiếp dân TƯ ở Hà Nội.

Tuy nhiên, với trường hợp dân ĐT thì khác. Từ năm 2016 các quan chức, cơ quan của Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã thả sức ra các văn bản có dấu đỏ, chữ ký chức trách tuyên bố toàn bộ cánh đồng Sênh dân canh tác liên tục ít nhất 70 qua là đất quốc phòng và đưa quân đội, “rừng cảnh sát”, xe cộ, vũ khí… về uy hiếp để DN Viettel xây công trình. Trước đó, không biết bao nhiêu đơn từ khiếu nại, tố cáo đi các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội ở Hà Nội của dân ĐT về vụ Đồng Sênh đều vô hiệu. Ngày 15/4/2017 sĩ quan quân đội, công an mời bà con ra đồng Sênh để “xác định mốc giới” nhưng khi “xác định” từ mốc 15 đến mốc 20 thì họ khuyên dân về hết chỉ cụ Kình và vài người ở lại. Bất ngờ nổ súng uy hiếp và nhanh như chớp, Trung tá Trần Thanh Tùng Phó CA huyện Mỹ Đức đá cụ Kình bắn xa 2-3m gẫy 2 xương đùi, rạn xương chậu rồi ném lên ô tô, trói, bịt miệng bắt cóc thêm một số công dân ĐT chở ra số 7 Thuyền Quang (Hà Nội) tra khảo… hòng thủ tiêu cụ Kình - kho tài liệu sống và thủ lĩnh đấu tranh của dân ĐT (theo lời cụ Kình và những, nhân, bằng chứng hiện có).

Cũng thời điểm đó, 38 cảnh sát cơ động được chính quyền HN điều về nhằm trấn áp sự phản kháng của dân ĐT và bị bàn con cầm giữ lại làm con tin đòi công lý… Từ đây, đứng đầu là cụ Lê Đình Kình (83 tuổi đời, 57 tuổi Đảng, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã 3 nhiệm kỳ, 4 khoá Uỷ viên Ban Chấp hành Huyện uỷ Mỹ Đức…) cùng bà con am hiểu pháp luật, một số luật sư đem các hành vi bạo ngược trên đối chiếu với thực tế, pháp luật, đường lối của Đảng CS… thì xác định chắc chắn một số quan chức chính quyền HN, Bộ Quốc phòng… là bọn tham nhũng, “giặc nội xâm, nhóm lợi ích” bất lương cướp đất của họ chứ không phải chính quyền của Đảng CS. Vì vậy dân ĐT đã bất tuân những mệnh lệnh sai trái của “giặc nội xâm” như vô lý đòi giao đất, khởi tố, triệu tập 70 người, khuyên “tự thú”… và chống lại bằng mọi giá.

Cuối cùng, có thể sợ sự việc “xé ra to” lộ tẩy tội lỗi như vụ trấn áp Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng năm xưa nên nhóm tham nhũng phải tạm dừng. Đến ngày 10/3/2018, khi Tiểu đoàn 31, đơn vị quản lý đất Dự án sân bay Miếu Môn thực hiện xẻ rạch ranh giới 47,36 ha đất của ĐT đã cắt cho Quốc phòng năm 1980 và 59 ha đất đồng Sênh của dân thì sự việc đã rõ “như ban ngày”, hàng nghìn dân ĐT không hề gian dối, “kích động đòi bồi thường” như lời Chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung đã gán cho họ.

Thử hỏi, trước những hành vi ma giáo, tàn bạo của bọn tham nhũng mà dân ĐT cúi đầu tuân thủ lệnh triệu tập, “đầu thú để hưởng khoan hồng”, bất chấp luật đất đai giao 59 ha đồng Sênh cho họ thì sẽ ra sao? Nếu thế, không chỉ hàng nghìn dân Đồng Tâm bị cướp oan mất kế sinh nhai, phải sống trong sự tủi nhục, có tội với con cháu mà biết bao nơi khác “phong trào tham nhũng” ở Hà Nội, Bộ Quốc phòng… sẽ phát triển đến đâu?

Đảng CS luôn tuyên bố mọi việc phải dựa vào dân trong đó có chống tham nhũng. Gần đây nhất là Quyết định 99 /QĐ-TW “về việc phát huy vai trò của nhân dân đấu tranh ngăn chặn đầy lùi suy thoái” và hô hào nhân dân chống tham nhũng, kết luận của ông TBT Đảng Nguyễn Phú Trọng trong buổi kiểm điểm phòng chống tham nhũng ngày 25/6/2018: “phải biết dựa vào dân, lắng nghe cái gì dân ủng hộ thì quyết tâm làm…”. Đó là quan điểm chính xác, bởi vì hiện nay tham nhũng đã trở thành quốc nạn, giặc nội xâm, “nhìn đâu cũng thấy, sờ đâu cũng có” (Lời ông Nguyễn Phú Trọng). Khi ở Trung ương đang chống những vụ tham nhũng lớn chưa từng có nhưng những hành vi cướp bóc lộ liễu nhất như phá rừng, khai thác cát, khoáng sản, titan… trái phép, bổ nhiệm bừa bãi, lâu đài, biệt phủ, gian lận điểm thi… vẫn cứ nghênh ngang không thể nào ngăn chặn; đến như Uỷ viên Bộ Chính trị, Trung tướng, Thượng tướng công an, tình báo, thượng tướng quân đội, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Phương Minh Hoà, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính uỷ Quân chủng PKKQ (quản lý đất Dự án sân bay Miếu Môn)… còn sa đoạ cơ mà!

Việc bộ máy tham nhũng lộng hành ở ĐT ngay sát thủ đô làm cả vạn dân phẫn nộ gây bất ổn xã hội lớn như thế mà cả mấy năm trời đến nay hầu như TW Đảng CS ở Ba Đình vẫn chưa biết đúng sự thật (?). Sau khi 38 CSCĐ bị cầm giữ Chủ tịch HN về ĐT chỉ để giải cứu con tin, sau khi xong việc, lập tức trở mặt.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm chồng chất mờ ám, phi lý, cướp đoạt, gây oan trái cho 15.000 dân đẩy họ vào cùng quẫn, tuyệt vọng, tiếc nuối, hàng nghìn người lang thang kiện cáo khắp nơi từ 20 năm qua nhưng TW Đảng CS không hề biết?

Rồi Văn Giang, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng… tham nhũng lộng hành.

Còn biết bao nơi, lĩnh vực bọn tham nhũng đang làm mưa làm gió ngoài tầm kiểm soát của Đảng CS? Vì vậy, việc nhân dân phải trực tiếp chống lại bọn tham nhũng bằng mọi phương tiện để chặn lại sự lộng hành của chúng phải là ý muốn của bất cứ nhà cầm quyền vì nước, vì dân nào. Nếu ở đâu cũng làm được như ĐT thì tham nhũng ít “cửa” lộng hành, Đảng CS đỡ gánh nặng chống tham nhũng nếu thực sự muốn điều đó.

2. Tổ chức chặt chẽ, đoàn kết nhất trí

D:\Downloads\BVN\27-7\2. Cổng làng.JPG

Cổng làng Đồng Tâm.

Thắng lợi bước đầu của dân ĐT có lẽ trước hết nhờ vào chút di sản văn hoá làng, xã còn lại nơi đây.

Tại ĐT những tập tục tốt đẹp của làng quê nghìn năm văn hiến vẫn hiện hữu: mến khách, trẻ kính già, anh em, gia đình, dòng tộc, có tôn ty, trật tự, “trọng nghĩa khinh tài”, tình làng nghĩa xóm chan hoà… Hôm mùng 5 tết Mậu Tuất chúng tôi về thăm dân ĐT, bà Nguyễn Thị Lan, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã ĐT kể: “Năm đầu tiên bị bãi chức Bí thư Đảng uỷ, HĐND xã (do không a dua với bọn tham nhũng công nhận đồng Sênh là đất QP) nhân dân đến chúc tết rất đông, đi chợ mua hàng bà con một mực không lấy tiền khó xử quá”….

Trong vụ đồng Sênh trừ đám cán bộ bị dân gọi là “mõ” do đứng về phía quan chức huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội phản bội nhân dân để “thăng tiến, kiếm chác” còn hầu hết người dân tôn trọng sự thật. Nhiều người làm nghề buôn bán, dịch vụ không liên quan đến Đồng Sênh nhưng vì lòng tự trọng, tình làng nghĩa xóm vẫn luôn sát cánh với bà con. Đặc biệt hàng nghìn dân ĐT nhất nhất tuân theo kế hoạch, chỉ đạo, khuyên bảo của cụ Kình và những cao niên có uy tín trong làng, vào thứ 6 hàng tuần họp để nghe các thủ lĩnh thông báo tin tức tình hình, củng cố quyết tâm giữ đất, không vi phạm pháp luật.

Thời gian cụ Kình bị bắt giam, điều trị tại Hà Nội ông Bùi Viết Hiểu, các “thủ lĩnh” ở nhà thay thế cụ một cách xuất sắc. Từ cuối năm 2017, tại vùng nông thôn này ngoài đội ngũ công an rất đông còn được tăng cường cả trung tá công an huyện về làm trưởng công an xã, mỗi khi có sự kiện gì là lại xuất hiện hàng nghìn cảnh sát, an ninh “chìm, nổi”như sẵn sàng “làm cỏ” dân ĐT. Để bảo đảm an ninh trật tự, dân tổ chức canh phòng bất trắc. Nhà cụ Kình có thanh niên canh giữ phòng kẻ gian thủ tiêu “kho tài liệu sống” của ĐT. Có lần chúng tôi ra về các cháu để nghị dẫn đường hộ tống đề phòng bị dở trò “bỉ ổi”. Hành vi này đã xẩy ra hôm 21/4/2018 khi đoàn đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang, nhà thơ nhà giáo Hoàng Hưng, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình, TS Nguyễn Quang A, ThS Đào Tiến Thi… về ĐT. Hôm ấy dù hàng trăm công an, dân phòng, “đầu gấu” lấy cớ tai nạn giao thông bao vây, cản trở, khủng bố đoàn nhưng nhờ sự đùm bọc của nhân dân mà mọi mưu ma chước quỷ của bọn bất lương đã thất bại thảm hại: Họ không tìm đâu ra bằng chứng xe đoàn gây tai nạn mà hành vi “bỉ ổi” thì được cả thế giới biết.

3. “Lấy trí nhân thay cường bạo”

D:\Downloads\BVN\27-7\3. Cụ Kình.jpg

Cụ Kình.

Trong vụ đồng Sênh, dù trước đó bọn tham nhũng dùng mọi thủ đoạn, hành vi trái pháp luật, côn đồ, lừa đánh cụ Kình trọng thương, dùng loa đài, tờ rơi vu cáo bì ổi cụ Kình, đêm đêm xe quần thảo rú ga, hú còi ghê rợn… khủng bố dân, nhưng khi chủ tịch Nguyễn Đức Chung về địa phương bà con đã tiếp đón trọng thị, vẫn có hoa dành cho ông Chung.

Tôi về ĐT nhiều lần trò chuyện tâm sự với bà con nhưng không thấy ai nói câu gì miệt thị, oán thù về những kẻ rắp tâm cướp bóc, làm hại họ. Cụ Kình vẫn luôn gọi Chủ tịch HN là “ông” và giới thiệu “cái xe lăn này do ông Chung tặng” dù cụ cũng như dân ĐT biết ý nghĩa của “lòng tốt” đó. Thời gian cầm giữ 38 CSCĐ dân đối xử với anh em rất tử tế. Là lực lượng được phái về để trấn áp mình nhưng bà con chăm bẵm các cán bộ, chiến sĩ CSCĐ như con em trong nhà. Dù nghèo khó nhưng bà con kẻ ít, người nhiều đóng góp để trang trải cho anh em ba bữa ăn 70.000 đ/ngày, sắm áo quần, nhu yếu phẩm, tắm giặt, không ai có lời nói, hành vi thù oán… Hôm 5 tết Mậu Tuất (2018) gặp chúng tôi nhiều bà con vẫn còn “lo các chú bị kỷ luật vì khi ra về đã lưu luyến vái tạ dân trước mắt cán bộ to”. Hình ảnh anh em bái tạ bà con và những lời từ biệt, cảm ơn trong các bản tường trình trước khi ra về đã bác bỏ hoàn toàn những kẻ nói bà con “bắt giữ” người trái pháp luật. Hôm xe chúng tôi đỗ trước cổng nhà cụ Kình có viên an ninh (biết rõ tên tuổi những an ninh “chốt” ở đây) lén lút chụp ảnh biển số xe, bà con hàng xóm cười nhắc: “Chụp thoải mái nhưng đừng đón đường dở trò bỉ ổi với khách của làng chúng tôi đấy nhé”. Viên an ninh cúi mặt lủi đi.

Trong các cuộc họp, tập trung bà con luôn có băng rôn nhắc nhở nhau tin tưởng đường lối Đảng CS và “Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”…

Một cộng đồng như thế thì khó có thế lực hắc ám nào bắt nạt được họ.

4. Chủ động sử dụng truyền thông

D:\Downloads\BVN\27-7\4. Rào.jpg

Biển đề trên chướng ngại vật.

Một trong những yếu tố dẫn đến thắng lợi bước đầu của dân ĐT là chủ động sử dụng thông tin mạng xã hội trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Trong hoàn cảnh tham nhũng nắm trong tay toàn bộ sức mạnh: Quyền hành ra các văn bản pháp lý, lực lượng vũ trang, truyền thông từ trung ương đến làng, xã; tất cả đơn thư, kiện cáo của dân gửi các cơ quan chức năng ở địa phương, trung ương vô dụng; báo nhà nước thời gian đó ngoài VTC có bài khách quan còn toàn bộ a dua với tham nhũng vu cáo bì ổi hèn hạ dân ĐT thì việc dân cũng có kênh thông tin riêng của mình là rất quan trọng. Theo đó mọi diễn biến của cuộc đấu tranh được dân ĐT đưa lên mạng xã hội nhờ đó mà nhân dân khắp nơi hiểu được những gì đang diễn ra tại đây. Bản thân tôi cũng như nhiều blogger, nhà báo khác nhờ những tin tức trên mạng mà tôi biết sự kiện ở ĐT rồi về đó chứng kiến, điều tra và viết bài khẳng định sự thật cung cấp thêm thông tin cho xã hội. Từ đó, dư luận thấy được sự phải, trái trong cuộc đấu tranh và dân ĐT nhận được sự ủng hộ to lớn của nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài và các cơ quan bảo vệ nhân quyền quốc tế… để họ vững tâm hơn trong cuộc đấu tranh. Riêng bọn tham nhũng dù nắm trong tay mọi sức mạnh nhưng khi bị vạch trần sai trái cũng phải có chút chùn tay, bọn bồi bút cho tham nhũng cũng không mạnh miệng cổ suý cho chủ nữa.

Tôi rất ngạc nhiên và mừng khi thấy ở ĐT những cụ già 70, 80 nhưng sử dụng điện thoại thông minh đọc tin tức, chụp ảnh, làm livestream thành thạo. Điều này không có ở Văn Giang và nhiều nơi khác. Tại đây vụ thu hồi 500 ha của dân theo văn phòng LS Trần Vũ Hải là sai trái từ A đến Z và đầy khuất tất, cuộc chống tham nhũng được hàng nghìn người dân tham gia kéo dài suốt 10 năm (từ 2004-2014) nhưng giai đoạn cuối thì có vẻ người làm truyền thông bỏ cuộc vì thế dân VG chiến đấu âm thầm, không được tổ chức chặt chẽ, hàng ngũ “xộc xệch”, nhiều người không chịu nổi áp lực khủng bố, mắc mưu bọn tham nhũng đã nhận tiền đền bù bèo bọt, dẫn đến dân VG dù chịu nhiều gian truân, tổn thất máu, xương nhưng vẫn mất hết 500 ha đất. Hiện nay còn 300 hộ dân chưa nhận tiền đền bù nhưng nghe nói DN Ecopark “thừa thắng” đã lấn ra ngoài dự án hàng trăm ha nữa. Tiếc cho dân Văn Giang và đau cho Đảng CS mất lòng tin của dân ở đây…

5. Cảnh sát cơ động: “Không muốn trấn áp dân làm giàu cho đại gia, quan chức”!

Có một điều ít ai biết ở vụ ĐT là tại sao 38 cán bộ chiến sĩ hầu hết là CSCĐ “trang bị đến tận răng”được Giám đốc Công an HN điều về “giữ gìn an ninh, trật tự” nhưng thực chất là “giữ gìn cho vụ chiếm đất được bình yên” nhưng lại bị những người nông dân hầu hết đàn bà trẻ con, cụ già gồng gánh, nón áo… “bắt giam” ở Nhà Văn hoá “ngon lành” như vậy?

Chính tôi cũng không hiểu nổi vụ này đến khi được đọc các bản tường trình của anh em trước khi ra về.

Hoá ra từ khi nhận được lệnh về ĐT nhiều anh em đã biết công việc họ sắp phải làm là bất chính. Trong tường trình họ nói thẳng Giám đốc Đoàn Duy Khương sai phái anh em về đây làm gì. Khi được hỏi sao hôm ấy lại không dùng súng, dùi cui điện, lựu đạn cay, võ thuật, đòn “âm”… giải tán dân mà lại chịu về Nhà Văn hoá thì có anh em không ngần ngại:

- Không muốn đi trấn áp dân để làm giàu cho đại gia, quan chức!

Tôi hoàn toàn tin vào lời nói đó khi xem những tấm ảnh mà lịch sử mãi mãi phải ghi: Những người “bị bắt giam” khi ra về lại vái chào lưu luyến những “kẻ” bắt họ. Hôm 5 tết Mậu Tuất chúng tôi về Đồng Tâm bà con kể “mấy cháu vẫn gọi điện về chúc tết, hỏi thăm, cảm ơn bà con”…

Yếu tố này không phải là yếu tố quyết định thắng lợi của dân ĐT nhưng nó góp phần quan trọng trong cuộc đấu tranh ôn hoà của dân nơi đây.

*

Khi tôi đang viết bài này thì nghe nói Thanh tra Chính phủ sắp thanh tra vụ ĐT. Đó là điều cần thiết vì đây mới đúng là cơ quan đủ tư cách thanh tra vụ này, bởi vì thành phố Hà Nội là một bên tranh chấp với dân ĐT lại đứng ra thanh tra, phán xét là tuỳ tiện. Đặc biệt, thanh tra để làm rõ đúng, sai, “danh chính ngôn thuận” cho chân lý của dân ĐT là cần thiết.

N.Đ.A.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn