‘Sẽ có kết luận thanh tra Thủ Thiêm ngày 15/7’ lại thất hứa!

Thiền Lâm

1

Ông Nguyễn Thiện Nhân về Quận 2. Nguồn: FB Hoàng Dũng

Đúng vào ngày 15 tháng Bảy năm 2018 – thời điểm được chính phủ Việt Nam hứa hẹn sẽ công bố chính thức bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm vốn đã kéo dài suốt hai chục năm trời của nước mắt, máu và cả nhiều cái chết uất nghẹn của dân oan nơi đây, không phải hệ thống báo đảng và báo nhà nước công bố bản kết luận này, mà nội dung kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thanh tra chính phủ dài 17 trang lại được đăng tải trên… FB Lê Nguyễn Hương Trà.

Trên FB Lê Nguyễn Hương Trà, bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm có nội dung cập nhật tình hình và rất cụ thể, dường như không phải là văn bản ngụy tạo hay bị làm giả. Tuy nhiên, bản kết luận đăng tải bị xóa số văn bản, ngày phát hành và chữ ký và không có những phụ lục kèm theo.

clip_image003

Trang đầu của bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm đăng trên FB Lê Nguyễn Hương Trà ngày 15/7/2018.

Tuy chưa thể khẳng định về tính xác cứ của bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm trên FB Lê Nguyễn Hương Trà, nhưng trong quá khứ gần vào những tháng đầu năm 2018, Lê Nguyễn Hương Trà là người đầu tiên đã đưa tin tức chính xác về hai vụ việc bắt Vũ ‘Nhôm’ và bắt hai tướng công an là Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh, bất chấp tướng Lương Tam Quang – người phát ngôn Bộ Công an – luôn không thừa nhận những tin tức của Lê Nguyễn Hương Trà.

Cho đến hết ngày 15 và sang đầu ngày 16 tháng Bảy năm 2018, báo chí nhà nước vẫn tuyệt đối im lìm mà không có bất cứ một thông tin nào về kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mặc dù được hứa hẹn sẽ công bố vào ngày 15/7, nhưng về thực chất kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm còn bị trễ hẹn đến một tháng, mà thời điểm hứa hẹn trước đó là ngày 15/6/2018.

Trước đây vào năm 2015, vụ Thủ Thiêm đã từng bị Thanh tra chính phủ tổ chức thanh tra, do Phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh ‘cầm đầu’. Nhưng cho tới nay, vẫn chẳng ai thấy mặt mũi kết luận thanh tra mà Phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh đã thực hiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Vào thời gian đó, có những dấu hiệu khuất tất khiến nhiều người dân Thủ Thiêm nghi ngờ rằng đã có một sự móc ngoặc giữa đoàn thanh tra chính phủ của Ngô Văn Khánh với giới quan chức nhiều tiền lắm của ở TP.HCM. Rốt cuộc, hàng núi hồ sơ khiếu kiện và tố cáo của dân oan Thủ Thiêm đã bị quẳng vào một xó xỉnh nào đó, nước mắt dân oan vẫn tiếp tục tuôn ra, máu của dân oan vẫn tiếp tục đổ, còn Ngô Văn Khánh trở về Hà nội, để từ đó báo chí càng bất ngờ khi phát hiện những tài sản ngồn ngộn mới cứng của nhân vật này.

Trong số những quan chức liên quan và phải chịu trách nhiệm hình sự một khi vụ Thủ Thiêm được khởi tố điều tra, cựu phó tổng thanh tra chính phủ Ngô Văn Khánh là một cái tên không thể bỏ qua. Cho dù vào thời gian đó Ngô Văn Khánh có cho công bố kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm chăng nữa, dư luận vẫn tin chắc rằng ông Khánh đã làm nhẹ đi rất nhiều các sai phạm ghê gớm của giới quan chức từ TP.HCM đến các bộ ngành trung ương mà do đó bản kết luận này về thực chất là ‘ăn bẩn’.

Nhưng với bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm được công bố trên FB Lê Nguyễn Hương Trà vào tháng Bảy năm 2018, tình hình có vẻ không bớt đen tối hơn là bao.

Kết luận trên vẫn ghi nhận ‘thành tích’ của Thành ủy và Ủy ban nhân dân TP.HCM trong việc giải tỏa 99% ‘đất sạch’, trong khi chỉ đề cập một cách hết sức sơ sài đến diện tích giải tỏa lố 160 ha theo tố cáo của người dân Thủ Thiêm. Còn phần Kiến nghị xử lý của bản kết luận này lại hoàn toàn không nêu ra, như thể cố tình tránh né, bất kỳ cái tên nào của giới quan chức ‘ăn đất’, đặc biệt là bí thư TP.HCM thời đó là Lê Thanh Hải, bí thư quận 2 thời đó là Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Đua – Phó chủ tịch ủy ban nhân dân TP.HCM thời đó…

Vụ giải tỏa Thủ Thiêm diễn ra trong suốt chiều dài thời gian mà Lê Thanh Hải đảm nhiệm chức vụ chủ tịch TP.HCM (2001-2006) và 2 nhiệm kỳ liên tiếp giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM (2006-2015).

Lê Thanh Hải lại là quan chức bị dân oan Thủ Thiêm tố cáo ghê gớm nhất về ‘cướp đất vàng’ ở Thủ Thiêm. Vào thời đó, người được xem là ‘đệ tử ruột’ của ông Hải là Tất Thành Cang là bí thư quận 2 đã có nhiều biểu hiện tiếp tay rất đắc lực cho các nhóm lợi ích để cưỡng chế đẩy đuổi dân nghèo Thủ Thiêm ra khỏi mảnh đất duy nhất của họ.

Nguyễn Văn Đua bị ‘tố’ là đã ký một quyết định về quy hoạch Thủ Thiêm mà đã vượt quyền khi phủ nhận cả quyết định trước đó của Thủ tướng chính phủ.

Trước kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2018, nước mắt dân oan và áp lực quá lớn của dư luận xã hội cùng cái lò lây lất khói của Tổng bí thư Trọng đã buộc đảng bộ và chính quyền TP.HCM không thể nhắm mắt làm ngơ. Thế nhưng, bản báo cáo của chính quyền TP.HCM cho Chính phủ về vụ Thủ Thiêm đã hoàn toàn ‘xù’ trách nhiệm. Bản báo cáo này đã hoàn toàn không giải thích thỏa đáng về những dấu hỏi rất lớn mà dư luận xã hội và báo chí công phẫn nêu ra. Bản báo cáo này cũng không thừa nhận bất kỳ cái sai nào thuộc về trách nhiệm của đảng bộ và chính quyền TP.HCM, mà chỉ thòng một câu ‘UBND TP đang xem xét, trao đổi với Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý báo cáo Thủ tướng Chính phủ’.

Nếu bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm được công bố trên FB Lê Nguyễn Hương Trà là thật, một giả thiết đáng sợ được đặt ra từ khi vụ Thủ Thiêm bùng phát đang lao nhanh đến hiện thực: phải chăng đã có sự thỏa hiệp, hay nói trắng ra là ‘đi đêm’ giữa các nhóm quyền lực – lợi ích mới với nhóm quyền lực – lợi ích cũ để ‘chuyển giao lợi ích’ và đương nhiên cho chìm xuồng vụ Thủ Thiêm cùng đổ sạch biển nước mắt của dân oan?

T.L.

Nguồn: https://www.baocalitoday.com/chinh-su-viet-nam/se-co-ket-luan-thanh-tra-thu-thiem-ngay-15-7-lai-hua.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn