Thiếu tướng Lê Mã Lương phản hồi cáo buộc của Thiếu tướng Hoàng Kiền về đề nghị thu hồi cuốn sách

Tuấn Khanh

Gạc Ma – Vòng tròn bất tử là cuốn sách do Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương chủ biên cùng với sự đóng góp của các cố vấn: Thiếu tướng – Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, Nhà Sử học Dương Trung Quốc và nhiều Nhà báo tâm huyết.

Sách kể lại câu chuyện bi tráng về 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hi sinh khi chiến đấu chống trả quân Trung Quốc xâm lược đảo Gạc Ma.

Để được ra mắt bạn đọc vào tháng 7 - 2018, cuốn sách đã trải qua một chặng đường gian nan suốt từ năm 2013 đến nay. Nhóm tác giả và biên tập đã phải xin cấp giấy qua hàng chục Nhà xuất bản “quốc doanh” mà không xong. Cuối cùng, nhờ sự cố gắng không mệt mỏi của cả nhóm cùng với ông Nguyễn Văn Phước, Tổng giám đốc First News – Trí Việt, cuốn sách mới vượt được bao nhiêu rào cản...

Thế nhưng, sau khi ra mắt và được bạn đọc nồng nhiệt đón mừng, Gạc Ma – Vòng tròn bất tử vẫn chưa hết “kiếp nạn”, như việc phản ánh trong bài báo dưới đây.

clip_image002

Cuộc hội ngộ tình cờ giữa Lê Mã Lương và Nguyễn Huệ Chi trên đường đi khu du lịch Tràng An sáng 29-1-2017

Bauxite Việt Nam

clip_image004

Lời ngỏ: Lần đầu tiên, cuộc đấu khẩu giữa cấp tướng quân đội diễn ra, và khá gay gắt. Điều thú vị, là tướng Lê Mã Lương quyết không lùi bước trước việc đàn áp dư luận, nhằm không chấp nhận minh bạch về lịch sử và trách nhiệm của những người lãnh đạo VN trước kẻ thù truyền đời Phương Bắc.

***

Dưới đây là ý kiến của Thiếu tướng Lê Mã Lương:

“Tôi khuyên tướng Hoàng Kiền hãy đọc sách trước rồi hãy có ý kiến!

Vào tháng 7/2013, tại hội thảo “Những vấn đề về chủ quyền Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa” do giáo sư Nguyễn Khắc Mai – Nguyên Phó ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Trung tâm Minh triết Việt Nam chủ trì gồm 60 nhà nghiên cứu nổi tiếng và nhà báo, tôi đã phát biểu nguyên văn như sau: “… Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh bộ đội ta không được nổ súng nếu như (Trung Quốc) đánh chiếm đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa”. “…Trong một cuộc họp của BCT, đồng chí Nguyễn Cơ Thạch (Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) đập bàn ai ra lệnh bộ đội không được nổ súng?” Đây là thông tin tôi tìm hiểu được trước đó và không liên quan gì đến quan điểm trong quá trình thực hiện cuốn sách lịch sử Gạc Ma – Vòng tròn bất tử. Đây là hai việc hoàn toàn khác nhau, không hề liên quan đến chi tiết “Không được nổ súng…” đặt trong ngữ cảnh câu chuyện mà cựu binh Nguyễn Văn Lanh đã trả l,ời phỏng vấn có ghi âm với nhóm thực hiện sách (không phải tôi phỏng vấn) như Thiếu tướng Hoàng Kiền đưa vào bình luận cáo buộc tôi trên mạng xã hội.

Tôi rất lấy làm tiếc là Thiếu tướng Hoàng Kiền chưa hề đọc cuốn sách Gạc Ma – Vòng tròn bất tử, chỉ nghe nói lại mà đã viết những lời lẽ cáo buộc và xúc phạm tôi kéo theo hàng ngàn người vào chửi bới tôi vô văn hoá, gọi tôi là thằng chột, thằng mù???

Tôi đã từng 8 năm từ cuối năm 1978 - 1987 lăn lộn chiến đấu bám trụ với quân Trung Quốc trên các tỉnh biên giới phía Bắc từ Quảnh Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Tuyên (Hà Giang, Tuyên Quang), Lai Châu… đặc biệt là 2 năm máu lửa chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang.

Là con của liệt sĩ Lê Mễ chiến đấu hy sinh ở Điện Biên Phủ năm 1954, năm 1967 theo tiếng gọi Tổ quốc tôi đã xung phong vào chiến trường chống Mỹ năm 1968 để lại sau lưng con đường vào Đại Học, vào Đảng năm 18 tuổi và trở thành dũng sĩ và bị thương nặng 2/4, hỏng một mắt trái, sau khi điều trị vết thương, tôi lại tình nguyện ra chiến trường cùng đồng đội tiếp tực chiến đấu, chiến đấu đến tháng 9/1971 và được tuyên AHLLVT. Suốt những năm còn lại gắn bó với mặt trận Nam – Lào cho đến khi giải phóng miền Nam. Cuộc đời chiến đấu 17 năm liên tục của tôi được tặng thưởng 20 huân, huy chương các loại, 5 lần được công nhận dũng sĩ, 17 năm là chiến sĩ quyết thắng. Kết thúc chiến tranh tôi vào Khoa Sử Đại học Tổng hợp, sau 4 năm đỗ thủ khoa và làm tiếp luận án PTS. Khi có các tranh chấp trên Biển Đông tôi đã nghiên cứu rất sâu về chủ quyền biển đảo, đặc biệt trong suốt 12 năm là GĐ Bảo tàng Lịch sử Quân sự, tôi đã có điều kiện để tiếp cận các nhân chứng và các tư liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, và đã từ lâu tôi có dự định viết về sự kiện đã xảy ra ở Trường Sa.

Việc thực hiện một cuốn sách công phu, nhiều phần và nhiều thông tin rất khó khăn như cuốn Gạc Ma – Vòng tròn bất tử do nhóm thực hiện tổng hợp tiến hành nhiều năm khi thông tin chính thống về Gạc Ma không đầy đủ là một việc làm đáng trân trọng, và chắc chắn, không thể tránh được một vài sai sót. Với cương vị chủ biên, tôi lên cấu trúc cho cuốn sách và thẩm định các chi tiết về quân sự cho cuốn sách, chứ không trực tiếp viết hay phỏng vấn các nhân chứng, hay định hướng bất kỳ điều gì, vì đây là cuốn sách của sự thật, lịch sử.

Cho nên việc Thiếu tướng Hoàng Kiền dựa vào chi tiết nhân chứng Nguyễn Văn Lanh kể lại trong ngữ cảnh câu chuyện xảy ra trên đảo là nghe Thiếu uý Trần Văn Phương trước lúc hy sinh dặn là không được nổ súng không hề liên quan đến ý kiến của cá nhân tôi như sự cáo buộc hồ đồ, nâng mình lên, hạ người khác xuống của Thiếu tướng Hoàng Kiền.

Trong một cuốn sách nhiều thông tin như vậy có những sai sót là điều ko tránh khỏi. Chúng tôi hết sức lắng nghe để diều chỉnh bổ sung để cuốn sách tốt hơn.

Câu nói “Có lệnh ko nổ súng…” không đặt ở lời giới thiệu hay do Ban Biên tập viết, mà ở trong đoạn phỏng vấn cựu binh Nguyễn Văn Lanh lúc giành cờ trên đảo Gạc Ma, đặt trong dấu nháy mà, có ngữ cảnh riêng của nó. Rất nhiều người ko hề đọc sách mà chỉ nghe đã phán xét theo cảm xúc là rất không nên.

Việc một viên tướng như Hoàng Kiền xúc phạm tôi qua một bài viết trên mạng xã hội liên quan đến một chi tiết trong cuốn sách tri ân các liệt sĩ Gạc Ma là một điều không thể chấp nhận được.

Tôi chính thức phản đối cách hành xử chưa hề đọc sách mà đã viết tạo nên một làn sóng xúc phạm, vô lễ với tôi trên MXH, của tướng Hoàng Kiền và chờ một lời xin lỗi chính thức”.

Theo báo TIẾNG DÂN

T.K.

Nguồn: https://baotiengdan.com/2018/07/14/thieu-tuong-le-ma-luong-phan-hoi-cao-buoc-cua-thieu-tuong-hoang-kien-ve-de-nghi-thu-hoi-cuon-sach/

Chú thích của BVN: 

1. Xin mời xem thêm youtube phát biểu của Thiếu tướng Lê Mã Lương: https://www.youtube.com/watch?v=pGfMC3w9Y_kQuản lý

2. Bài viết của Thiếu tướng Hoàng Kiền: https://www.facebook.com/vntbnew/posts/766514870139470

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn