Ân xá Quốc tế lên tiếng vụ Nguyễn Tín bị đánh

Nguyễn Tín, Phạm Đoan Trang nói bị công an Việt Nam đánh đêm 15/8 sau khi đi nghe đêm nhạc của Nguyễn Tín. Chiếc mũ bảo hiểm được cho là dùng để đánh bà Phạm Đoan Trang. Ảnh:  PHAM DOAN TRANG, DUONG DAI TRIEU LAM

Tổ chức Ân xá Quốc tế yêu cầu chính phủ VN điều tra ngay cáo buộc công an đánh đập ca sĩ Nguyễn Tín và nhiều nhà hoạt động ngày 15/8, khiến blogger Phạm Đoan Trang phải nhập viện.

"Giới chức Việt Nam cần lập tức điều tra cáo buộc một nhóm các nhà hoạt động bị công an tấn công và đánh đập tàn nhẫn khi họ tham dự một đêm trình diễn cá nhân các nhạc phẩm thời tiền Cộng sản tại TP. Hồ Chí Minh ngày 15/8", thông cáo báo chí của Ân xá quốc tế (Amnesty International) phổ biến hôm 16/8 nhận định.

Sau khi phá vỡ sự kiện - một màn trình diễn các bài tình ca trước năm 1975 của ca sỹ Nguyễn Tín được tổ chức tại một quán cà phê nhỏ - cảnh sát lục lọi chứng minh thư của mọi người, đánh khán giả, và chú ý vào các nhà hoạt động có tên tuổi như Phạm Đoan Trang, Nguyễn Tín và Nguyễn Đại, theo Ân xá Quốc tế.

"Ba người cho hay họ bị đưa đến các đồn cảnh sát khác nhau và bị tra tấn, trong đó bà Phạm Đoan Trang sau đó phải điều trị tại bệnh viện".

"Khi cuộc đàn áp xã hội dân sự của Việt Nam chạm đến ngưỡng đánh đập và tra tấn người dân vì họ nghe những bản tình ca, rõ ràng tình hình đang xấu đi đến một mức độ đáng lo ngại. Tham dự một buổi hòa nhạc không phải là tội, và mọi người không nên sống trong sợ hãi rằng họ đang đặt sự an toàn của mình vào nguy cơ này nếu họ làm vậy," bà Clare Algar, Giám đốc điều hành toàn cầu của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.

"Chính quyền Việt Nam phải điều tra ngay lập tức và độc lập những cáo buộc nghiêm trọng này nhằm tuân thủ nghĩa vụ của họ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn".

"Phạm Đoan Trang, người gần đây trả lời phỏng vấn báo chí chỉ trích đảng cầm quyền, nói rằng sau đó cảnh sát bỏ bà lại một con đường xa lạ bên ngoài thành phố, nơi cô bị đánh đập đến biến dạng gương mặt. Cô hiện đang được chăm sóc y tế tại bệnh viện".

"Nguyễn Tín và Nguyễn Đại nói rằng họ bị bịt mắt và trùm đầu trước khi họ bị đưa đến đồn cảnh sát, sau đó bị đánh đập nghiêm trọng trước khi được thả".

"Chính quyền Việt Nam vẫn còn đặc biệt nhạy cảm về di sản văn hóa của miền Nam Việt Nam thời kỳ trước chiến thắng của Đảng Cộng sản trong Chiến tranh Việt Nam vào tháng 4/1975…".

'Chấn động não'

Bà Phạm Đoan Trang phải điều trị ở bệnh viện sau khi bị đánh đêm 15/8. Ảnh:  DUONG DAI TRIEU LAM

Bà Phạm Đoan Trang đã trở về nhà sau khi đi cấp cứu tại bệnh viện do bị đánh đêm 15/8, với chẩn đoán bị chấn động não, theo nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm.

Bà Trang là một trong số khán giả có mặt trong đêm nhạc cá nhân của ca sỹ Nguyễn Tín tại một quán cà phê nhỏ ở Sài Gòn, nơi anh hát các nhạc phẩm trước năm 1975.

Được biết, sau khi bị một nhóm người được cho là an ninh mặc thường phục tấn công chảy máu đầu, vỡ tan mũ bảo hiểm, bà Trang trở về nhà và bị ói mửa liên tục.

Bà Phạm Đoan Trang sau khi xuất viện đã cập nhật trên trang cá nhân tình hình của mình.

"Tôi đã về nhà từ 1.30 sáng nay (17/8) và không còn chóng mặt hay buồn nôn, chỉ hơi nhức đầu. Bác sĩ nói đó là một cơn chấn động não và cần theo dõi thêm", bà Trang viết.

Bà Trang cho hay trong khi nằm cấp cứu ở bệnh viện, an ninh vẫn theo dõi bà trong phòng bệnh. "Gần như lúc nào mở mắt, tôi cũng thấy họ đứng đó, có lúc đeo khẩu trang, có lúc đang chụp hình bằng điện thoại, mặc dù bệnh viện có nhắc là mỗi gia đình chỉ một người thân ở lại trông bệnh nhân. Điều đáng nói là họ vẫn gây sự và đuổi đánh một số người vào thăm tôi, chẳng hạn đá anh Tuất, tát Dương Lâm, và đuổi, đe dọa em Cao Trần Quân".

Bà cũng thuật lại việc bị lực lượng an ninh bắt đêm 15/8, thả xuống "một con đường tối", rồi tiếp tục đánh bà lần hai tới "vỡ mũ bảo hiểm".

"Chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ mà các bạn thấy trong hình hôm qua là cái mà họ dùng để đánh người. Nửa đêm 15/8, công an chở tôi từ đồn phường 7, quận 3 về bằng taxi. Tới đoạn đường tối họ thả tôi xuống... và cho tôi 200.000 đồng để gọi xe khác...".

"Sau đó tôi xuống và đứng bên vỉa hè vẫy xe khác về nhà. Chỉ vài phút sau, có 6 "đồng chí" to cao đi ba xe máy lao đến, bỏ xe xông vào đánh hội đồng... Khi tôi ngồi dậy được để giữ tay vào vết thương trên đầu cho bớt chảy máu, thì thấy chiếc mũ vỡ một mảng to bị vứt lại trên đường, quanh đó là chi chít mảnh vụn”.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45217366

***

Việt Nam cần điều tra việc công an hành hung những người dự đêm nhạc của ca sĩ Nguyễn Tín

RFA

Ca sĩ Nguyễn Tín. Courtesy Amnesty International & FB Dương Đại Triều Lâm

Ân Xá Quốc Tế hôm 16/8 ra thông cáo yêu cầu chính phủ Việt Nam phải tiến hành điều tra những cáo buộc rằng công an đã hành hung những người tham dự đêm nhạc “Sài Gòn Kỷ Niệm” của ca sĩ Nguyễn Tín vào đêm ngày 15/8 ở thành phố Hồ Chí Minh.

Những người tham dự đêm nhạc hôm 15/8 cho Đài Á Châu Tự Do biết khi đêm nhạc đang diễn ra tại quán cà phê Casanova ở phường 7, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, hàng chục công an mặc thường phục và đồng phục đã ập vào quán bắt ngưng chương trình, tấn công một số những nhà hoạt động tham dự đêm nhạc.

Theo Ân Xá Quốc Tế, công an kiểm tra giấy tờ tùy thân của những người đến dự chương trình, và đặc biệt chú ý đến nhà báo Phạm Đoan Trang, ca sĩ Nguyễn Tín và facebooker Nguyễn Đại - người tham gia tổ chức đêm nhạc. 3 người này sau đó đã bị bắt về đồn, bị đánh đập khiến cô Phạm Đoan Trang sau đó phải vào viện để điều trị.

Bà Clare Alga Giám đốc hoạt động toàn cầu của Ân Xá Quốc Tế được trích lời trong thông cáo của tổ chức này nói rằng “khi việc đàn áp nhắm vào xã hội dân sự đã tới mức đánh đập và tra tấn những người đi nghe hát thì rõ ràng là tình hình đang trở nên tồi tệ đến mức đáng lo ngại. Việc đi nghe nhạc không phải là tội và mọi người đáng ra không phải sống trong sợ hãi khi sự an toàn của họ bị đe dọa”.

Ân Xá Quốc Tế yêu cầu chính quyền phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập và ngay lập tức về những cáo buộc đối với công an Việt Nam theo đúng nghĩa vụ mà Việt Nam phải thực hiện theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tra tấn.

Nhà báo Đoan Trang được Ân Xá Quốc Tế trích lời cho biết cô đã bị công an thả xuống tại một đường ở ngoại ô thành phố sau khi bị đánh đập.

Ca sĩ Nguyễn Tín và anh Nguyễn Đại cho biết họ bị bịt mắt trước khi bị đưa về đồn công an và bị tra tấn. Họ sau đó cũng bị công an đạp ra khỏi xe ở giữa đường.

Cô Phan Tiểu Mây, bạn của ca sĩ Nguyễn Tín cho biết cô đã tìm cách bảo lãnh cho ca sĩ và anh Nguyễn Đại  trong đêm ngày 15/8, và được phía công an yêu cầu là gia đình không được tố cáo công an đã đánh đập hai người.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-authorities-must-investigate-alleged-torture-and-ill-treatment-of-concert-goers-08162018103145.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn