Kháng thư phản đối những phiên tòa phi pháp và những hành xử bất nhân của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam

(Cập nhật chữ ký đợt 1 [22-08-2018]: 27 tổ chức, 75 cá nhân)

Kể từ đợt biểu tình chống Luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng vào ngày 10-06-2018, hai giọt nước tràn ly phẫn nộ của nhân dân trước việc Đảng Cộng sản điều hành đất nước cách ngu dốt, quản lý xã hội cách tàn bạo, canh giữ lãnh thổ cách sơ hở, thì sự đàn áp của nhà cầm quyền đã leo thang dữ dội. Cụ thể qua những sự kiện sau đây:

I- Sự kiện phi pháp và bất nhân

1- Một loạt phiên tòa xử các công dân biểu tình ôn hòa với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” đã mở ra tại Thủ Thừa, Long An (09-07), Sài Gòn (20-07), Biên Hòa, Đồng Nai (30-07), đưa tới phán quyết: từ phạt hành chính hay trục xuất khỏi nước, đến án tù treo hay tù ở từ 8 tháng tới 1 năm rưỡi. Hai công dân ở Bình Dương phát truyền đơn kêu gọi biểu tình cũng đã bị bắt ngày 09-06 và bị khởi tố. Đặc biệt công dân Hứa Hoàng Anh, tỉnh Kiên Giang, chỉ vì tham gia nhiều cuộc biểu tình mà đã bị công an mời làm việc và bị tử thương cách ám muội ngay sau đó hôm 02-08-2018.

Đang khi ấy thì Bộ trưởng Công an Tô Lâm, trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13-08, đã cho biết sẽ dẹp tan các cuộc biểu tình trong tương lai, vì cho đó là bất hợp pháp.

2- Sáng ngày 15-08-2918, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An, phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (bị cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước) đã kết thúc với việc giảm án 12 tháng, còn 6 năm tù giam và 5 năm quản chế. Tuy thế, phiên tòa diễn ra chưa đầy một tiếng rưỡi, người dân tham dự chỉ có thân phụ của bị án. Luật sư Nguyễn Khả Thành, người bào chữa duy nhất cho Nguyễn Viết Dũng và đang ở xa, chỉ được thông báo trước đó 12 tiếng nên đã không thể có mặt ở tòa án. Bị án yêu cầu hoãn phiên xử vì không có luật sư nhưng tòa vẫn ngang nhiên tiến hành.

3- Tối 15-8-2018, buổi trình diễn nhạc vàng của nhạc sĩ Nguyễn Tín tại phòng trà Canasova, quận 3, Sài Gòn, đã bị đàn áp một cách vô cớ và khốc liệt. Hàng trăm công an sắc phục và thường phục (nhiều kẻ bịt mặt), một số bao vây bên ngoài, một số xông vào bên trong, đã buộc rút ngắn buổi trình diễn, đòi kiểm soát giấy tờ và điện thoại của khán giả. Rồi lấy cớ không xin phép biểu diễn, vi phạm bản quyền, công an đã tấn công hai nhân vật tổ chức chủ chốt là các anh Nguyễn Tín, Nguyễn Đại và một khán giả đặc biệt là cô Phạm Đoan Trang. Họ đã bị thẩm vấn, đánh đập toàn thân nhiều lần, bị tước đoạt máy tính, điện thoại, tiền bạc, thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân, còn bị chở đi xa và tống xuống đường giữa đêm khuya khoắt và nơi xa lạ. Cô Đoan Trang sau đó phải vào bệnh viện.

Hành vi bạo lực vô cớ này của công an thành Hồ tiếp nối những đòn tra tấn dã man các công dân bị nghi biểu tình rồi bị bắt về trại giam dã chiến ở Sân Tao Đàn ngày 17-06-2018.

4- Ngày 16-08-2018, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở một phiên tòa chóng vánh, xét xử ông Lê Đình Lượng, với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” rồi tuyên án với mức gần kịch trần: 20 năm tù giam. Lý cớ của tòa là ông Lê Đình Lượng (1) đã dùng trang Facebook của mình để cùng với nhiều người phê bình chế độ, bêu xấu nhà nước, chống đối sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, (2) có liên hệ với Việt Tân, một chính đảng dân chủ ôn hòa tại hải ngoại nhưng luôn bị nhà cầm quyền cho là một tổ chức khủng bố. Phiên tòa có sự tham dự của hai “nhân chứng kết tội” đang ở tù là anh Nguyễn Văn Hóa và anh Nguyễn Viết Dũng. Hai nhân chứng này đã hoàn toàn phản cung trước tòa, nói rằng họ đã bị nhục hình và bức cung để gán tội cho ông Lượng. Hai người này đã lập tức bị đem đi để khỏi trả lời chất vấn của các luật sư biện hộ.

Ông Lê Đình Lượng là một cựu chiến binh, từng chống đối nạn lạm quyền của cán bộ địa phương, nạn lạm thu học phí tại nhiều nhà trường, từng đồng hành cùng các nạn nhân khiếu kiện đòi bồi thường thỏa đáng trong thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra ở 4 tỉnh miền Trung.

5- Sáng ngày 18-08, qua điện thoại từ trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, tù nhân lương tâm Trần Thị Nga (án 9 năm vì “tuyên truyền chống nhà nước”) cho chồng là Phan Văn Phong (ở Hà Nội) biết thời gian qua, bà liên tục bị đánh và dọa giết. Sau khi bị chuyển đi xa nhà hơn 1000 km, nay bà bị giam chung với một nữ phạm nhân hình sự đầu gấu từng hành hạ nhiều nữ tù nhân lương tâm.

Tháng 07 mới đây, tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (án 10 năm cũng vì “tuyên truyền chống nhà nước) đã kiên cường tuyệt thực trong thời gian hơn 16 ngày nhằm phản đối những hành vi khủng bố đối với bà của trại giam số 05, Yên Định, Thanh Hóa, nơi bà bị chuyển đi xa nhà hơn 1100 km). Bà đã liên tục bị tra tấn và ngược đãi bởi các tù nhân hình sự theo lệnh giám thị trại.

Ngày 19-08, gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức (án 16 năm vì “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”) đến Trại giam số 6 Nghệ An, nơi ông bị chuyển xa nhà hơn 1300 km, để thăm viếng như thường lệ, thì biết ông đã tuyệt thực kể từ hôm 14-08, nhằm phản đối an ninh đang dùng nhiều biện pháp cưỡng bức ông nhận tội để được đặc xá.

II- Nhận định và tuyên bố:

Từ những sự kiện phi pháp và bất nhân nói trên, các tổ chức và cá nhân ký tên dưới đây đồng thanh tuyên bố:

1- Biểu tình bất bạo động là quyền con người và quyền công dân, được Hiến pháp quốc gia cũng như Công ước Quốc tế thừa nhận. Không thể lấy cớ chưa có Luật biểu tình để cho rằng xuống đường đòi nhân quyền và dân chủ là phạm pháp, cần phải trấn áp, giam giữ và xử tù.

2- Những phiên tòa xử tù nhân lương tâm cách chóng vánh, cấm cản hay giới hạn thân nhân tham dự, bất cần sự hiện diện hay sự biện luận của luật sư bào chữa, bỏ qua việc đối chất chứng từ và xem xét chứng vật, kết tội chống lại một thực thể không hề có là “chính quyền nhân dân”, giáng những bản án ngày càng nặng cho các bị cáo… Đó là một cách thức giễu cợt luật pháp, coi thường nhân dân và thách thức quốc tế.

3- Chủ trương khủng bố bằng bạo lực vũ khí như cấm cản, hành hung, tước đoạt, giam giữ vì những lý do vu vơ, những nghi ngờ vô bằng cớ… hay bằng bạo lực hành chính như ra những luật lệ trói tay, bịt miệng quốc dân, tạo cơ hội thuận lợi cho quốc thù… chẳng những không làm cho nhân dân sợ hãi, còn khiến tích tụ sự phẫn uất của quần chúng, chẳng những không ổn định xã hội, mà còn làm yếu nhược Tổ quốc, chẳng những không làm tăng sức mạnh của luật pháp, mà còn làm giảm tính chính danh của nhà cầm quyền.

4- Đối xử khắc nghiệt với các tù nhân lương tâm nhằm bẻ gãy ý chí họ, buộc họ nhận tội, hay nhằm tàn hại thân xác họ, khiến họ tổn thọ… Đó là dấu chỉ của một nhà cầm quyền vừa bất công về mặt chính trị, vừa bất nhân về mặt đạo đức.

5- Không có chế độ nào xây trên bạo lực mà tồn tại dài lâu và không có hành vi nào làm do ác tâm mà chẳng tạo nghiệp quả. Đừng tưởng nắm quyền lực tuyệt đối sẽ ung dung hành xử bất cần lề luật, sẽ chẳng hề hấn gì khi cởi bỏ Hiến pháp. Cộng sản nên nhớ mình đang tự làm dài bản cáo trạng và làm dày hồ sơ tội ác của đảng.

Làm tại Việt Nam ngày 21 tháng 08 năm 2018

Các tổ chức đồng ký tên (đợt 1)

  1. Ban Bảo vệ Tự do Tín ngưỡng đạo Cao Đài, California, Hoa Kỳ. Đại diện: Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm

  2. Ban Đại diện Khối Nhơn sanh đạo Cao Đài. Đại diện: Các Chánh Trị sự Hứa Phi, Nguyễn Kim Lân, Nguyễn Bạch Phụng

  3. Báo điện tử Tiếng Dân Việt Media. Đại diện: Nhà báo Trần Quang Thành

  4. Diễn đàn Dân chủ Đuốc Việt. Đại diện: Ông Lưu Hoàn Phố, Bà Thái Hằng

  5. Đại gia đình Nguyễn Ngọc Huy (California, Hoa Kỳ). Đại diện: Giáo sư Trần Minh Xuân

  6. Đài Việt Nam Tự Do New Orleans, Hoa Kỳ. Đại diện: Giám đốc Vương Kỳ-Sơn

  7. Đảng Dân Chủ Việt (Hoa Kỳ). Đại diện: Ông Nguyễn Thế Quang

  8. Diễn đàn Bauxite Việt Nam. Đại diện: GS Phạm Xuân Yêm

  9. Giáo hội Cộng đồng Lutheran Việt Nam - Hoa Kỳ. Đại diện: Mục sư Hội trưởng Nguyễn Hoàng Hoa

  10. Giáo hội Phật giáo Hoà Hảo Thuần úy. Đại diện: Các Ông Lê Quang Hiển, Lê Văn Sóc

  11. Giáo xứ Mỹ Khánh, Nghệ An. Đại diện: Lm Đặng Hữu Nam

  12. Hội Bầu bí Tương thân. Đại diện: Ông Nguyễn Lê Hùng

  13. Hội Cựu Tù nhân Lương tâm. Đại diện: BS Nguyễn Đan Quế, Lm Phan Văn Lợi

  14. Hội Dân oan ba miền. Đại diện: Ông Nguyễn Trường Chinh

  15. Hội Pháp Việt Tương trợ AFVE. Đại diện: Ông Bùi Xuân Quang

  16. Hội thánh Tin lành Mennonite Cộng đồng. Đại diện: Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng

  17. Khối Tự do Dân chủ 8406 Quốc nội. Đại diện: Kỹ sư Đỗ Nam Hải, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

  18. Khối Tự do Dân chủ 8406 Úc Châu. Đại diện: Tiến sĩ Lê Kim Song

  19. Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD. Đại diện: Thạc sỹ Vũ Quốc Ngữ

  20. Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền. Đại diện: Lm Nguyễn Hữu Giải, Lm Nguyễn Công Bình

  21. Nhóm Yểm trợ bán nguyêt san Tự Do Ngôn Luận, Hoa Kỳ. Đại diện: Ông Nguyễn Văn Lợi. Ông Sony Nguyễn

  22. Phong trào Thăng Tiến Việt Nam. Đại diện: Các ông Hoàng Lê Hy Lai, Nguyễn Trung Kiên

  23. Quỹ Việt Linh New Orleans, Hoa Kỳ. Đại diện: Thủ quỹ Nguyễn Ngọc Sương

  24. Radio VNHN Âu Châu, Đức Quốc. Đại diện: Ông Đinh Kim Tân

  25. Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo VNTN. Đại diện: HT Thích Không Tánh - TT Thích Vĩnh Phước

  26. Tập Hợp Quốc Dân Việt. Nối Kết viên: Lm Nguyễn Văn Lý

  27. Ủy ban Yểm trợ Khối 8406 New Orleans, Hoa Kỳ. Đại diện: Phó Chủ tịch: Nguyễn Vẻ

Các cá nhân đồng ký tên (đợt 1)

  1. André Menras-Hồ Cương Quyết, Nhà giáo Pháp Việt

  2. Bùi Hiền, Hưu trí, Canada

  3. Bùi Minh Quốc, Nhà báo, Đà Lạt

  4. Bùi Quang Vơm, Kỹ sư, Paris, Pháp

  5. Cao Xuân Lý, Nhà Văn, Australia

  6. Dương Kim Khải, Mục sư, Sài Gòn

  7. Đặng Hữu Nam, Linh mục Giáo phận Vinh

  8. Đặng Thị Hảo, Tiến sĩ Văn học, Hà Nội

  9. Đặng Thị Kính, Dân oan, Bến Tre

  10. Đặng Thiên Nhiên, Nữ tu, New Orleans, Hoa Kỳ

  11. Đinh Hữu Thoại, Linh mục DCCT, Quảng Nam

  12. Đỗ Thành Nhân, Tư vấn đầu tư, Quảng Ngãi

  13. Đỗ Thị Giỏi, Dân oan, Bến Tre

  14. Đỗ Thị Ngọc Nguyên, Dân oan, Đồng Nai

  15. Đoàn Thị Nữ, Dân oan, Tiền Giang

  16. Hà Sĩ Phu, Tiến sĩ Sinh học, Đà Lạt

  17. Hồ Đắc Tâm, Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, Cần Giờ

  18. Hồ Thị Đậy, Dân oan, Bến Tre

  19. Hoàng Dũng, Phó Giáo sư Tiến sĩ, Sài Gòn

  20. Hoàng Hưng, Nhà thơ-dịch giả, Sài Gòn

  21. Huỳnh Thị Hường, Dân oan, Bến Tre

  22. Lê Phạm Mai, Nghỉ hưu, Hoa Kỳ

  23. Lê Thị Công Nhân, Luật gia, Hà Nội

  24. Lê Thị Ghi, Dân oan, Bến Tre

  25. Lê Thị Kẽn, Dân oan, Bến Tre

  26. Lê Tinh Thông, Giáo chức nghỉ hưu, Hoa Kỳ

  27. Loan Wade, Y tá, Hoa Kỳ

  28. Lư Văn Bảy, Cựu Tù nhân Lương tâm, Kiên Giang

  29. Lưu Thành, Cựu chiến binh, Bình Phước

  30. Lý Thanh Liêm, Kỹ thuật viên, Texas, Hoa Kỳ

  31. Mai Thị Nguyệt, Dân oan, Long An

  32. Matt Wade, Nhân viên văn phòng, Hoa Kỳ

  33. Ngô Duy Quyền, Kinh doanh tự do, Hà Nội

  34. Ngô Thị Thứ, Cựu giáo viên hưu trí, Thủ Đức, Sài Gòn

  35. Nguyễn Đình Nguyên, Tiến sĩ Y khoa, Australia

  36. Nguyễn Đông Yên, Giáo sư Toán học, Hà Nội

  37. Nguyễn Đức Quỳ, Cựu giáo chức, Hà Nội

  38. Nguyễn Hoài Sơn, Kỹ sư điện tử, Sài Gòn

  39. Nguyễn Huệ Chi, GS Ngữ văn, Hà Nội

  40. Nguyễn Mạnh Hùng, Mục sư Tin lành, Sài Gòn

  41. Nguyễn Ngọc Tỉnh, Linh mục Dòng Phanxicô, Sài Gòn

  42. Nguyễn Ninh, Hưu trí, Hoa Kỳ

  43. Nguyễn Tâm, Kỹ sư cơ điện, Sài Gòn

  44. Nguyễn Thanh Liêm, Hiền tài Cao Đài, San Jose, California, Hoa Kỳ

  45. Nguyễn Thế Hùng, Giáo sư Tiến sĩ, Phó Chủ tịch Hội Cơ học Thủy khí VN, Đà Nẵng

  46. Nguyễn Thị Bé Hai, Dân oan, Tây Ninh

  47. Nguyễn Thị Cảnh, Dân oan, Bến Tre

  48. Nguyễn Thị Đuột, Dân oan, Bến Tre

  49. Nguyễn Thị Kim Hương, Công nhân, Bình Dương

  50. Nguyễn Thị Kim Thủy, Dân oan, Tiền Giang

  51. Nguyễn Thị Trí, Dân oan, Bình Dương

  52. Nguyễn Thị Xuân Tâm, Dân oan, Bến Tre

  53. Nguyễn Trường Chinh, Dân oan Kim Thành, Hải Dương

  54. Nguyễn Trọng Hoàng, Bác sĩ, Paris, Pháp

  55. Nguyễn Tường Thụy, Nhà báo độc lập, Hà Nội

  56. Nguyễn Văn Lịch, Kỹ sư cơ khí nghỉ hưu, Hà Nội

  57. Nguyễn Văn Thái, Tiến sĩ, Nguyên Giáo sư Đại học, Pensylvania, Hoa Kỳ

  58. Phạm Anh Tuấn, Kỹ sư, thành viên Khối 8406, Australia

  59. Phạm Ngọc Hoa, Dân oan, Sài Gòn

  60. Phạm Thị Quẩn, Dân oan, Long An

  61. Phan Thị Đẹp, Dân oan, Bến Tre

  62. Tô Oanh, Giáo viên nghỉ hưu, Bắc Giang

  63. Trần Đức Lưu, Buôn bán, Bình Dương

  64. Trần Thị Hoàng, Dân oan, Tiền Giang

  65. Trần Thị Liễu, Dân oan, Tiền Giang

  66. Trần Thị Thật, Dân oan, Tiền Giang

  67. Trần Thiện, Cựu Tù nhân Chính trị, New Orleans, Hoa Kỳ

  68. Trần Văn Đức, Dân oan, Long An

  69. Trần Văn Huỳnh, Nhà giáo về hưu, Sài Gòn

  70. Trần Văn Tân, Kỹ sư, Berlin, CHLB Đức

  71. Triệu Sang, Thương binh VNCH, Sóc Trăng

  72. Trương Minh Tâm, Dân oan, Long An

  73. Vinh Anh, Cựu chiến binh, Hà Nội

  74. Võ Thị Lệ, Dân oan, Bến Tre

  75. Vũ Hoàng Anh Bốn Phương, Blogger, Dallas, TX, Hoa Kỳ.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn