Sinh hoạt tập thể của Đoàn viên Đoàn TNCS: dung tục là chính?

Giang Nam

Hồi này dư luận, công luận nước ta có rất nhiều cơn bão liên tục chồng lên nhau, trong đó có cả cơn bão những trò chơi dung tục do Đoàn viên (Đoàn TNCS HCM) tổ chức.

Mạng xã hội đang truyền tải đoạn video clip học sinh lớp 10, 11 của Trường trung học thực hành Sư phạm (trực thuộc Đại học Cần Thơ) sinh hoạt tập thể bằng trò chơi có xu hướng kích dục công khai.

Video clip này nhanh chóng nhận sự phản ứng tiêu cực từ phía dư luận xã hội, ngay lập tức Bộ Giáo dục và Trung ương Đoàn đã vào cuộc… Thực ra, có hàng trăm video clip sinh hoạt Đoàn tương tự như thế, và trường hợp diễn ra nêu trên chỉ là giọt nước... tràn ly mà thôi.

Clip dài khoảng một phút, ghi hình ảnh học sinh trung học đang chơi một trò chơi rất hào hứng. Mỗi đội gồm nhiều cặp học sinh nam nữ. 2 học sinh khác giới đặt một tấm thẻ có hình dạng nhỏ mỏng như tấm thẻ ATM lên môi. Họ nằm xuống đất, ôm nhau, áp mặt nhau giữ chặt tấm thẻ khỏi rơi, lăn một vòng rồi chuyền cho cặp khác (như chạy tiếp sức). Đội nào chuyền thẻ nhanh nhất sẽ là kẻ thắng cuộc.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjxX30bMpE93n-YAXvOxKnmSVQWzKVRvuxmnjgyeqgiqzVTD8yU3FfWD7JN7jG-OCl2Gj2hMPBdHomBC1s9qiNFgeL31g8zkQJxv-dQqK_D7CaP0A9C2mQ25AkWfsj0W12NIsAbH6hjB_o/s640/pc1-da80f.jpg
Những trò chơi phản cảm trong giới thanh thiếu niên (thuộc Đoàn TNCS) hiện nay đang có xu hướng mở rộng.

Ông Đặng Trung Nghĩa trong một phản ứng có liên quan đã viết “Thư ngỏ gửi ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Trong thư, ông cho rằng - những trò chơi dung tục nêu trên của Đoàn viên Đoàn TNCS chính là sự sáng tạo để chống lại xu hướng lớp trẻ “nhạt đảng, khô đoàn” theo lời nửa huấn thị (than thở) gần đây của Tổng bí thư.

Khi xem các Clip tôi thấy người chơi có nhiều bạn mặc nguyên đồng phục Đoàn TNCS lại rất hào hứng, phấn khích với những trò bệnh hoạn này, chủ yếu nhắm vào những bộ phận nhạy cảm của nữ hoặc nam.

Phải chăng đó là phép màu chống “khô” để nhanh chóng làm “ướt Đoàn”!

Sau khi vụ Cần Thơ bùng nổ, trao đổi với phóng viên báo Người lao động, ông PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, trả lời: "Trường ĐH Cần Thơ đã họp với UBND TP Cần Thơ và đã có báo cáo về Bộ GD-ĐT vụ việc này. Đây là hoạt động của Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn cho phép tổ chức ở các trường THPT nhưng học sinh lại đăng trên Facebook cá nhân, rồi ai đó đưa lên mạng với bình luận sai". Theo ông Toàn, trò chơi này xuất phát từ Nhật và được Đoàn Thanh niên cho phép như một trò chơi lớn, trò chơi này không phản cảm như nhiều người nghĩ. Dự kiến vào ngày 29-8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sẽ họp để thông tin về vụ việc"- Trích Báo Người Lao động (hết trích).

Theo lý luận của Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ, trò chơi này do TƯ Đoàn cho phép tổ chức ở các trường THPT như một trò chơi lớn (!) là không sai ư?

Hiệu trưởng còn nguỵ biện loanh quanh rằng nếu có sai là do: Học sinh đăng lên Facebook cá nhân làm rối dư luận; dân mạng hay người lớn nghĩ bậy.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrz2TchZOJdprkLur6nONAXayHKMIjy9WXTfapQW8ffb1TBSqY5ps8J7lrsDk7s3Vjn8-n_p_40BCPI54mqsr6TosWnoWXx5f6u6rdYU5slQ_KOs8KHNRVUldvAfFEyVGJDic1fqkjHF0/s640/%25C6%25B0%25E1%25BB%259Bt+3.jpg
Hình ảnh được cắt trong video clip về trò chơi của một trường Trung học (trực thuộc ĐH Cần Thơ) gây phản ứng dư luận gần đây.
Và, đúng như nhiều người đã suy đoán, em học sinh đưa công khai clip trò chơi kích dục lên Facebook kia đã bị phê bình và phải gỡ bỏ clip trên mạng.

Đã gọi là “trò chơi lớn” do TW đoàn cho phép, sao Hiệu trưởng còn phải kêu gỡ bỏ? Và định nghĩa thế nào là trò chơi lớn, là trò “người lớn” ư?

TS Chu Mộng Long viết: “Tôi khóc cho cái hàm Phó giáo sư Tiến sĩ gắn với tên ông Hà Thanh Toàn. Thà là một đứa cán bộ Đoàn chỉ có tay mà không có não phát ngôn như vậy chứ lẽ nào trình độ như ông lại không vượt qua một cán bộ đoàn, coi Trung ương Đoàn là chân lý?”.

Thà như Hiệu trưởng PTTH SP Trần Văn Minh dưới quyền ông đã nhận lỗi và trách nhiệm ngay từ đầu, càng bào chữa càng lộ ra sự lì lợm, ông Toàn ạ! Cấp bậc càng cao thì nguỵ biện càng cao ư?”

Trước phản ứng của dư luận, đại diện Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên thuộc Bộ GD-ĐT và lãnh đạo Bộ GD-ĐT phủi tay ngay, cho rằng Đoàn và nhà trường đã quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ khi tổ chức trò chơi ... Còn Trung ương Đoàn sẽ ăn nói sao đây ?

Liệu đây có phải là biểu hiện khủng hoảng lý tưởng và tinh thần văn hoá thấp kém dung tục của Đoàn viên Đoàn TNCS.

Tham khảo:

G.N.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn