TNLT Đinh Nguyên Kha: được tự do và mang trong mình nhiều bệnh tật

Tâm Don

Vào sáng ngày 11-10-2018, tại thành phố Tân An, tỉnh Long An, chính quyền đã tiến hành trả tự do cho tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha sau 6 năm giam giữ. Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha được các nhân viên của trại giam Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa về bàn giao cho địa phương trên một chiếc xe cấp cứu. Vào giữa buổi sáng 11-10, chính quyền và công an thành phố Tân An đã cho phép người nhà của Đinh Nguyên Kha đưa anh về nhà.

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha và mẹ trong ngày 11-10-2018. Ảnh: Tâm Don

Rất đông bà con thân thích và hàng xóm láng giềng đã đến thăm hỏi Đinh Nguyên Kha và mong anh sớm ổn định cuộc sống, có sức khỏe tốt. Nhiều nhà hoạt động xã hội từ Sài Gòn, Long An và Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã đến gia đình tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha để chia vui với anh và gia đình.

Bà con láng giềng đến thăm hỏi tù nhân Đinh Nguyên Kha. Ảnh: Tâm Don

Trao đổi nhanh với VNTB, tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha cho biết, trong 6 năm ở trong tù, anh được chăm sóc y tế ở mức căn bản, điều kiện ăn uống cũng không đến nỗi tệ, và anh không bị tra tấn. Tuy nhiên sức khỏe anh không được tốt, vì lẽ đó, phía trại giam đã đưa anh về Long An bằng xe cấp cứu. Anh Kha cho biết, hiện anh đang bị bệnh trĩ, thoát vị đĩa đệm và cao huyết áp. Theo lời anh Kha, bác sĩ Hồ Hải, một tù nhân lương tâm ở cùng trại tù với Đinh Nguyên Kha, đã khuyên anh sau khi ra tù phải cấp tốc đi khám tổng quát. “Điều tôi cần nhất bây giờ là sức khỏe. Tôi muốn yên tĩnh một thời gian và sẽ đi khám tổng quát ngay”, anh Đinh Nguyên Kha nói.

Một số nhà hoạt động xã hội chúc mừng Đinh Nguyên Kha được tự do. Ảnh: Tâm Don

Vào ngày 16-5-2013, tòa án nhân dân tỉnh Long An đã đưa vụ án Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo đó, Đinh Nguyên Kha phải nhận mức án 10 năm tù giam, Nguyễn Phương Uyên nhận mức án 6 năm tù giam. Tại phiên tòa sơ thẩm, Đinh Nguyên Kha nói: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội". Còn Nguyễn Phương Uyên nói tại phiên tòa: ““Ông Hồ Chí Minh nói: Một năm bắt đầu từ mùa xuân, con người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước”.

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 16-8-2013, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên phạt Đinh Nguyên Kha mức án 6 năm tù giam và 3 năm quản chế, Nguyễn Phương Uyên 3 năm tù treo và được trả tự do ngay tại phiên tòa.

T.D.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn