Tuyên bố lần thứ hai của nhóm “Lão mà chưa an” về Luật An ninh mạng

Chúng tôi đã tuyên bố phản đối Dự luật An ninh mạng vì dự luật “có nhiều điều vi phạm Hiến pháp một cách trắng trợn, tước nhiều quyền hiến định của công dân, cản trở hoạt động của doanh nghiệp và các tổ chức dân sự, trao quá nhiều quyền tuỳ tiện cho công an, vi phạm các thoả thuận quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, cản trở sự hội nhập quốc tế của Việt Nam” và gây ra mối đe doạ thực sự đối với an ninh quốc gia vì sự tập trung hoá quá mức quyền lực vào tay một tổ chức của Bộ Công an.

Rất đáng tiếc, bất chấp những cảnh báo trên của chúng tôi và sự phản đối mạnh mẽ của dư luận xã hội, Quốc hội đã vẫn thông qua và Chủ tịch nước vẫn ban hành Luật An ninh mạng.

Hơn thế nữa, từ đầu tháng 10/2018, dư luận đang bàn luận về một Dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng, nêu rõ Dự thảo Nghị định này còn vi phạm Hiến pháp, vi phạm nhân quyền, cản trở hoạt động của doanh nghiệp, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hơn bản thân Luật An ninh mạng rất nhiều.

Ngoài ra, Việt Nam đang tích cực vận động EU ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) nhưng Luật An ninh mạng (và nhất là Dự thảo Nghị định) hoàn toàn đi ngược với đòi hỏi của EU liên quan đến EVFTA. Nói cách khác, những thế lực đứng sau Luật này và Dự thảo Nghị định vô tình hay cố ý phá hoại EVFTA cũng như sự hợp tác quốc tế khác giữa Việt Nam và EU, Mỹ, Nhật, Australia cũng như các nước tham gia CPTPP khác. Việc phá hoại này có thể đẩy Việt Nam phụ thuộc hơn vào Trung Quốc (nhất là với Luật An ninh mạng mở toang đường cho các doanh nghiệp mạng Trung Quốc vào Việt Nam và cột chặt Việt Nam lệ thuộc vào Trung Quốc).

Vì những lý do trên, chúng tôi kêu gọi:

- Quốc hội xem xét, huỷ hay sửa đổi Luật An ninh mạng;

- Thủ tướng Chính phủ không ký Nghị định như được dự thảo;

- Các doanh nghiệp, nhất là VCCI, Amcham, Eurocham, hãy lên tiếng phản đối;

- Nhân dân hãy tích cực lên tiếng phản đối Luật An ninh mạng bằng tất cả các biện pháp ôn hoà và xây dựng (kể cả tẩy chay và biểu tình).

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn