Bầu cử Mỹ: Đảng Dân Chủ chiếm Hạ Viện, đảng Cộng Hòa củng cố Thượng Viện

Thu Hằng, Trọng Thành

Người ủng hộ đảng Dân Chủ vui mừng khi kết quả dần được thông báo ngày 06/11/2018. REUTERS/Leah Millis

Gần 236 triệu cử tri Mỹ được kêu gọi đi bỏ phiếu ngày 06/11/2018 để bầu lại toàn bộ Hạ Viện, 35 thượng nghị sĩ (trong đó có 2 ghế trống) và nhiều vị trí thống đốc. Đảng Dân Chủ chiếm lại Hạ Viện nhưng Thượng Viện vẫn nằm trong tay đảng Cộng Hòa.

Theo thông tin của CBS News về kết quả kiểm phiếu mới nhất, đảng Dân Chủ chiếm đa số ở Hạ Viện với ít nhất 220 ghế trên tổng số 435, đảng Cộng Hòa chiếm được 198 ghế. Tuy nhiên, Thượng Viện Mỹ vẫn thuộc về đảng Cộng Hòa, như dự kiến, với 51 ghế, so với 43 ghế của đảng Dân Chủ trên tổng số 100 ghế.

«Làn sóng xanh» chống Trump mà đảng Dân Chủ hy vọng đã không xảy ra. Tuy nhiên, với đa số của đảng Dân Chủ tại Hạ Viện, nửa nhiệm kỳ còn lại của vị tổng thống thứ 45 của Mỹ được cho là nhiều sóng gió.

Thông tín viên RFI Marie Bourreau tường thuật không khí tối bầu cử tại New York, thành trì của đảng Dân Chủ, nơi ông Cuomo được bầu lại làm thống đốc:

« Tinh thần lạc quan thận trọng là bầu không khí của buổi tối bầu cử tại Quảng trường Thời đại (Times Square) được thống đốc Cuomo tổ chức.

Nhiều tiếng reo hò vang lên khi thông báo ông được bầu tiếp nhiệm kỳ thứ ba. Một kết quả không gây ngạc nhiên nhưng cũng không có gì là thú vị đối với Marcos, một nhà hoạt động nghiệp đoàn trong ngành khách sạn, ủng hộ đảng Dân Chủ.

Ông nói: «Chúng tôi vẫn vững tin là kết quả sẽ khác ở New York. New York thuộc về chúng tôi. Tôi đi bầu cử lúc 6 giờ 30 sáng, cả gia đình tôi đi bỏ phiếu và chúng tôi đã thắng».

Donovan và Julie, mắt dán chặt trên các màn hình đưa kết quả dự đoán trên cả nước, thì tỏ ra dè dặt hơn. Làn sóng xanh từng được trông đợi đã không xảy ra.

Anh Donovan nói: «Tôi nghĩ là chúng tôi đẩy lui được một chút thời kỳ của Trump nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Đây là sự bác bỏ các chính sách từ Washington đến».

Về phần mình, Julie cho biết: «Tôi có cảm xúc lẫn lộn. Tôi hài lòng với những gì diễn ra ở New York nhưng tôi lo lắng cho phần còn lại của nước Mỹ. Có quá nhiều người phân biệt chủng tộc đã không thua như tôi mong muốn. Vì thế, đây là một chủ đề đáng lo ngại».

Không lấy lại được Thượng Viện, chiến thắng của đảng Dân Chủ có vị đắng. Tổng thống Trump đã giữ được căn cứ của ông và nước Mỹ dường như bị chia rẽ hơn bao giờ hết».

Trump ca ngợi «thành công vĩ đại», Pelosi hứa hẹn «quyền lực đối trọng»

Cho dù đảng Cộng Hòa bị mất đa số tại Hạ Viện, qua Twitter tối 06/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi cuộc bầu cử là «thành công lớn», và cám ơn những người ủng hộ đã cho phép phe Cộng Hòa củng cố được đa số tại Thượng Viện.

Theo người phát ngôn của tổng thống, ông Donald Trump đã gọi điện cho lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện, Mitch McConnell, để chúc mừng về «bước tiến lịch sử» của đảng này.

Về phần mình, lãnh đạo đảng Dân Chủ tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, 78 tuổi, người vừa tái cử dân biểu với 85,5% phiếu bầu, trước tiên hứa hẹn sẽ nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cho phép «đoàn kết» xã hội Mỹ, mà theo bà đang hết sức bị chia rẽ.

Bà Nancy Pelosi tuyên bố, chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua tại Hạ Viện cho phép ngăn chặn các mưu toan của chính quyền Trump và phe Cộng Hòa, tấn công vào chế độ an sinh xã hội, bảo hiểm y tế Obamacare, liên quan đến 130 triệu người thu nhập thấp, chống lại «các thế lực lobby đang ngự trị tại Washington», cũng như bảo vệ quyền lợi của đông đảo người lao động. Nếu được đảng Dân Chủ chấp thuận làm chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi sẽ trở thành nhân vật quyền lực thứ ba của nước Mỹ, sau tổng thống và phó tổng thống.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181107-bau-cu-my-dang-dan-chu-chiem-ha-vien-dang-cong-hoa-cung-co-thuong-vien

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn