Cho rằng bữa ăn trưa sơ sài, gần 4.000 công nhân ngưng việc phản đối

Tuấn Minh

Những con người thống khổ

Vậy mà có một vị là đại biểu Quốc hội là Thạc sỹ luật với tên Ngọ Duy Hiểu phát biểu rằng nếu thành lập công đoàn độc lập (theo điều kiện gia nhập TPP) thì sẽ dễ gây ra tình trạng rối loạn và trở thành hoạt động chính trị trá hình ảnh hưởng đến công nhân.

Vậy thử hỏi mấy cái tổ chức công đoàn ở đâu khi mà trong nhiều năm nay với liên tiếp các sự kiện lớn xảy ra trên diện rộng với công nhân trên cả nước: có nơi hàng chục ngàn công nhân biểu tình vì bị nợ lương, chậm lương; có nơi hàng ngàn người lao động phải đình công vì bị ngược đãi với các điều kiện, môi trường lao động độc hại, nguy hiểm cũng như phúc lợi rất thấp; có nơi hàng ngàn công nhân bỏ việc phản đối vì người sử dụng lao động không đáp ứng được các định mức sinh hoạt tối thiểu nhất để hồi phục thể trí lực trong thời gian dài, bị nợ bảo hiểm, bị đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc cứ thế bị sa thải sau khi đã bóc lột sức lao động bằng cách tăng ca, điều động, chuyển việc không phù hợp với họ... không thể nào kể xiết những tình trạng khó khăn, khổ cực nhưng không biết nương nhờ vào đâu để đòi lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp hay làm sao để bảo vệ được mình trước những hành xử rất tệ bạc từ những doanh nghiệp vô lương.

Giai cấp nòng cốt của đảng đang bị đối xử ngày càng tồi tệ và bị ngược đãi một cách thản nhiên và trắng trợn từ các tầng lớp “chủ” chỉ còn biết tới chiếc túi tham của chúng. Vậy nhưng có một kẻ là Thạc sỹ luật và mang danh là nghị sỹ nhưng lại không thể hiện cái hiểu biết cơ bản tối thiểu và đại diện tâm trí cho những cử tri là tầng lớp người lao động nghèo khó và cực khổ đủ đường trong cuộc sống mưu sinh đang ngày đêm đổ mồ hôi sôi nước mắt đóng thuế mà trả lương cho ông ta.

Công nhân bây giờ chỉ còn duy nhất một lựa chọn là đình công và biểu tình như là một phương cách cuối cùng để bày tỏ và phản kháng cho những nỗi thống khổ về một thân phận dưới đáy cùng xã hội của mình.

LS Lê Văn Luân

(NLĐO)- Cho rằng bữa ăn trưa sơ sài, không đảm bảo chất lượng, gần 4.000 công nhân Công ty TNHH Ny Hoa Việt ở Thanh Hóa đã ngưng việc tập thể để phản đối và đòi thêm một số quyền lợi khác chưa được đáp ứng.

Sáng ngày 19-11, ông Trịnh Ngọc Quang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, xác nhận khoảng 3.800 công nhân một công ty may đóng trên địa bàn xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc đã ngưng việc tập thể từ hôm 17-11 đến sáng nay 19-11.

Cho rằng bữa ăn trưa sơ sài, gần 4.000 công nhân ngưng việc phản đối - Ảnh 1.

Gần 4.000 công nhân Công ty TNHH Ny Hoa Việt đã ngưng việc tập thể để phản đối đòi các chế độ. Ảnh: tuấn Minh

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 17-11, công nhân Công ty TNHH Ny Hoa Việt nghỉ để ăn trưa, khi xuống nhà ăn, công nhân cho rằng chất lượng bữa ăn quá sơ sài, chưa bảo đảm nên đã đồng loạt ngừng việc tập thể để phản đối. Ngoài ra, công nhân còn ngưng việc tập thể để kiến nghị thêm một số quyền lợi chưa được bảo đảm như sử dụng phép năm và chấm công tại các xưởng chưa hợp lý.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã cùng với Liên đoàn Lao động huyện Hậu Lộc tới công ty làm việc với công nhân và lãnh đạo Công ty TNHH Ny Hoa Việt để giải quyết vướng mắc, tìm tiếng nói chung và vận động công nhân trở lại các xưởng làm việc.

Sau khi họp bàn, lãnh đạo công ty này đã thống nhất tăng chế độ ăn trưa cho công nhân từ 12.500 đồng/suất lên 15.000 đồng/suất (tính cả VAT là 16.500 đồng/suất), thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 19-11. Về kế hoạch sử dụng phép năm 2019, công ty sẽ tổ chức họp bàn với ban chấp hành công đoàn để bàn bạc và đưa ra kế hoạch chi tiết.

Về việc công nhân ngừng việc tập thể vào chiều ngày 17-11, công ty vẫn tiến hành trả công đầy đủ cho công nhân, đồng thời sẽ lắp thêm cây rút tiền để công nhân thuận tiện hơn trong việc rút tiền.

Dù đã được đáp ứng một số yêu cầu, tuy nhiên chưa thỏa mãn với một số thay đổi của công ty, sáng ngày 19-11, gần 4.000 công nhân vẫn ngưng việc tập thể, chưa trở lại nhà máy làm việc.

Được biết, Công ty TNHH Ny Hoa Việt được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2016, đây là công ty may mặc xuất khẩu với 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc.

T.M.

Nguồn: https://nld.com.vn/cong-doan/cho-rang-bua-an-trua-so-sai-gan-4000-cong-nhan-ngung-viec-phan-doi-20181119112726668.htm?fbclid=IwAR1NYYQFI5Z4Wp1yB5zy_HjQcWxE7d276QyXTuignsp6wFwEYSVn9MPhPu8

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn