Môi trường (1) - Ăn cắp của con cháu

FB Tho Nguyen

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ngoài trời, thiên nhiên và nÆ°á»›c    

Sông Rhein năm nay khô cạn chưa từng thấy.

Suốt mấy tuần qua, giá xăng dầu ở Đức tăng vọt, không phải vì dầu thô đắt, mà vì các con sông đều cạn đến sát đáy, mọi xà lan chở xăng dầu bó tay. Mùa hè qua châu Âu khô nóng, hạn hán nhất kể từ khi con người biết thống kê thời tiết. Mùa đông đã đến mà mưa vẫn quá ít. Chuyển bằng xe bồn làm cho mỗi lít xăng tăng thêm 12 cents, mỗi lít dầu sưởi tăng 18 cents. (May mà tiều phu đã thôi sưởi dầu từ 2014).

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên    

Cò phương Bắc bay về miền Nam tránh rét, nay thường dừng lại ở các vùng ven sông hồ của Đức, vì mùa đông ở đây đã ấm lên. Theo ý kiến Loi Phan thì đây là loài Sếu!

Hàng triệu con chim từ Bắc Âu bay về phương nam tránh rét, từ hai năm nay đã dừng lại ở Đức và Trung Âu. Chúng không cần phải bay về Địa Trung Hải nữa. Nhìn hình ảnh những con cò thẩn thơ trên cồn cát sông Rhein, dưới nắng ấm mùa đông, tôi thấy đằng sau sự thơ mộng đó là bóng dáng của thiên nhiên đang bị hủy diệt.

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời    

2 cánh cửa lùa cách nhiệt có joăng cao su được chế tạo để đảm bảo không tiêu hao năng lượng sưởi trong những ngày nàng A-380 chân dài vào đây mát xa.

Rồi niềm vui nhỏ đến từ một bài báo. Hãng Lufthansa phải bảo dưỡng một máy bay Airbus A-380 tại sân bay Munich. Nhưng xưởng bảo dưỡng ở đó bé quá, phần đuôi của chiếc A380 phải thò ra ngoài. Người ta tính lấy bạt nylon che cửa cho khỏi lạnh. Để tiết kiệm sưởi cho tòa xưởng khổng lồ này, mái của nó được thiết kế bằng kính cách nhiệt để tận dụng năng lượng mặt trời. Tất cả các cửa và cửa kính cũng vậy, có joăng cao su kín bưng. Tiếc ánh sáng mặt trời và nhiệt lượng sưởi bị mất qua tấm bạt đó, người ta nghĩ ra một sáng kiến. Hai cánh cửa lùa bằng kính cách nhiệt, mỗi bên khoét một lỗ bán nguyệt, có joăng cao su khít với cái eo thon thả của nàng A-380 được chế tạo ngay trong vòng mấy ngày. Chưa biết giá thành của bộ cửa này có đắt hơn tiền thất thoát sưởi qua tấm bạt trong những ngày máy bay ở đó hay không, nhưng ai cũng bảo: Quan trọng là tiết kiệm từng KW sưởi, và từ nay Munich có giường mát-xa cho các nàng chân dài A-380.

Người ta đã ý thức được rằng: Mỗi việc làm của con người đều tiêu tốn tài nguyên. Nhưng không thể không sống, không phát triển. Vấn đề chính là phải tiết kiệm tối đa tài nguyên. Nếu không nhân loại sẽ bị tiêu diệt bởi nạn tàn phá môi trường, trước khi xóa được các tai họa khác như độc tài, phát xít hay chiến tranh.

Tiết kiệm tài nguyên ngày nay đã trở thành vấn đề đạo đức. Mỗi người phải tự coi lãng phí tài nguyên là ăn cắp sự sống của thế hệ sau. Người có đạo đức không bao giờ cho phép so bì với kẻ cắp. Khí quyển, đại dương, khí hậu là của cả nhân loại, không biên giới. Vì vậy chớ nhìn sang kẻ khác mà nghĩ rằng, nó lãng phí sao mình lại tiết kiệm.

Hôm rồi, lão Gauland, Chủ tịch đảng cực hữu AfD của Đức chỉ sang nước Mỹ mà nói rằng:

- Mỹ chiếm 17% tiêu thụ năng lượng toàn cầu mà còn rút ra khỏi thỏa thuận Paris thì Đức với 2% nhằm nhè gì mà vừa mới từ bỏ hạt nhân xong giờ lại định bỏ cả điện than”.

Trump thì bảo: Trung Quốc tiêu thụ tới 22% năng lượng toàn cầu sao méo ai chửi nó!

Cái trò kẻ cắp này chỉ kẻ cắp khác để so bì chỉ tăng tốc cỗ xe đang lao trên con đường “Xuống hố cả nút”.

Tháng 9.2014 tạp chí National Geographic có công bố một chuỗi hình ảnh mô phỏng: Nếu băng ở hai cực tan hết thì thế giới sẽ ra sao “What the World Would Look Like if All the Ice Melted” (1).

Không có văn bản thay thế tá»± Ä‘á»™ng nào.    

Bản đồ mô phỏng châu Á khi băng tan hết, mực nước dâng lên 71m. Sài Gòn, Phnom Penh, Bankok, Rangoon. Hongkong, Bắc Kinh Thượng Hải đều chìm nghỉm. Nguồn National Geographic 2014

Khi đó mực nước biển sẽ tăng 216 Feets = 71m. Có nghĩa là toàn bộ Đồng bằng Nam Bộ, trong đó có Sài Gòn biến mất, hòa cùng với Biển Hồ của Campuchia. Toàn bộ đồng bằng Bắc Bộ chỉ còn sống bằng ngư nghiệp.Từ thủ đô mới Phú Thọ, Chính phủ Việt Nam nên quy hoạch xây cảng nước sâu Hà Nội để đón tàu biển vạn tấn từ cảng Bắc Kinh sang. Tàu cập bến, các cháu thiếu nhi Trung Quốc hát vang “Việt nam Trung Hoa biển liền biển, sông thi cạn nông”. Còn Thượng Hải, Hồng Kông, Mã Cao, Thẩm Quyến sẽ thành các vỉa san hô và cơ sở nuôi rong biển.

Trong hình ảnh có thể có: đám mây và nÆ°á»›c    

Florida biến mất. Các thành phố lớn New York, Waschington DC, Booston, New Orleans, Houston, San Francisco, LA v.v cũng chìm hết. Nguồn National Geographic 2014

Khi đó nước Mỹ mất toàn bộ bán đảo Florida. Các thành phố lớn New York, Washington, Boston, Los Angeles, San Francisco, Seatle đều sủi tăm. An ủi cho bà con Việt kiều ở Sacramento là thành phố biến thành đảo, trở thành thủ phủ của California.

Ở Châu Âu thì các nước Hà-Lan, Bỉ và 3 nước Pribaltic bị xóa sổ. Các nước có bờ biển đều bé đi. Bác nào ở Berlin thì nên đổi xe BMW lấy vài cái thuyền thúng. Nga và Ukraine trở lại yêu nhau vì Crime chỉ còn là vài cồn cát.

Xem video youtube

Với sự phá hoại như hiện nay, người ta tính rằng chỉ 5000 năm nữa, con người sẽ làm tan được hết băng ở Bắc Cực và Nam Cực. 5000 năm, nghe yên tâm quá.

Nhưng đó là với mức phá hoại hiên nay, khi mà bình quân tiêu thụ năng lượng quy ra dầu lửa/năm của một người Mỹ là 6,8 tấn, một người Đức là 3,9 tấn, một người Trung Quốc là 2,1 tấn, một người Ấn Độ 0,5 tấn, một người Việt 0,7 tấn (2). Giả sử cả Trump và Merkel đều bắt dân mình phải giữ mức tiêu thụ đó trong tương lai xa, trong khi một người Trung Quốc chỉ cần tiến tới tiêu thụ như một người Đức, một người Ấn sẽ tiêu thụ như một người Trung Quốc, một tỷ người châu Phi cũng sẽ tiêu thụ năng lượng ngang một tỷ người Hoa thì tốc độ phá hoại sẽ tăng vọt. Tiều phu chắc chỉ gần 2000 năm nữa là con người hoàn thành nhiệm vụ đưa mực nước biển dâng lên 71m. (Phép tính này chỉ mô phỏng vì dầu lửa sẽ hết trong vòng vài chục năm nữa. Dù loài người sẽ dùng các dạng năng lượng khác, mức tiêu thụ sẽ quy theo công thức 1 Lit dầu tạo ra 9,8kWh điện)

Trước đó rất lâu, khi nước biển chỉ mới dâng lên 3-4 m, thì tranh chấp Biển Đông coi như được hóa giải. Cả Paracels và Spratley đều sẽ bị xóa tên trong tương lai không xa, nếu nguyên tắc suy bì của kẻ cắp cứ ngự trị.

Thằng cha nào đùn cho con cháu đòi lại hai quần đảo này quả là khôn hơn rận và đểu hơn Tào Tháo.

T.N.

(còn tiếp)

Nguồn: https://www.facebook.com/tho.nguyen.9231/posts/2566751323342925

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn