Tổng kết hoạt động thiện nguyện của IJAVN trong hai năm 2017 – 2018

PV VNTB

Trong những năm vừa qua, hàng trăm tù nhân lương tâm (TNLT), Cựu TNLT đã đánh đổi thời gian, sức khỏe; gánh chịu những rủi ro về kinh tế và cả tính mạng,… để đòi hỏi quyền được làm con người trên mảnh đất hình chữ S, trong thời kỳ hội nhập này.

Khi một công dân bị đánh đập vì xuống đường biểu đạt: chúng tôi tự hỏi sẽ làm gì cho họ?

Khi một công dân bị bắt giam và tuyên án tù vì thực thi quyền dân sự - chính trị: chúng tôi tự hỏi sẽ giúp gì cho họ và gia đình họ

Khi người thân của một TNLT lâm vào cảnh túng thiếu: chúng tôi tự hỏi cần hỗ trợ gì cho họ?

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqNCYxrZqxcX1JiM_ifeXBeWb7wNKsNLZMFvKo8l3T62Hj6jplieivILicxid3RB1F2zmqDrUL1_rK7GtzRfmwCIxUvvpU4qC54sVjc2BTm_VuF_jdk2PJg20g2Gf2cUDr6u3lhatVHdQ/s640/volunteer-1.png

Hội nhà báo độc lập Việt Nam (IJAVN) – là tổ chức nghề nghiệp về báo chí, với tôn chỉ hoạt động độc lập, khách quan và trung thực. Chúng tôi nhận thấy rằng, chúng tôi có thể hỗ trợ TNLT/Cựu TNLT bằng cách sử dụng ngòi bút để đồng hành với ý chí và mục tiêu của họ, trong đó có cả thúc đẩy luồng báo chí tự do, bảo vệ các giá trị nhân quyền và nhóm người yếu thế.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, sự sách nhiễu – đánh đập – bắt giam và tù đày đối với những người đấu tranh nhân quyền đã đẩy họ vào một hoàn cảnh túng thiếu về mặt vật chất đến mức có thể gọi là vô sản hóa. Và đây được xem là cách thức bao vây kinh tế mà nhà nước đã và đang tiến hành để dập tắt mọi nhu cầu đòi hỏi dân chủ hóa - nhân quyền hóa quốc gia.

IJAVN với vị trí là một tổ chức báo chí – truyền thông độc lập nhận thức được điều đó, bởi chính bản thân các hội viên và Ban điều hành cũng từng rơi vào thực trạng nêu trên. Chính vì vậy, mặc dù với nguồn tài chính còn hạn hẹp, và bản thân quỹ duy trì hoạt động của IJAVN phải tiết giảm tới mức từng đồng bạc. Nhưng song hành cùng với xuất bản nội dung tin bài, chúng tôi còn tiến hành hoạt động thiện nguyện trên tinh thần "nhường cơm sẻ áo", dựa trên tâm thế đồng hành và sẽ đồng hành cùng với sự khó khăn của nhân quyền Việt Nam, cũng như đồng hành với máu và nước mắt của những nhà hoạt động.

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2017 – 2018, IJAVN đã chi tổng cộng 150 triệu cho hoạt động thiện nguyện nhằm chia sẻ với các khó khăn kinh tế, bệnh tật của các tù nhân gia đình tù nhân lương tâm, cựu tù nhân lương tâm như: TNLT Hoàng Bình; TNLT Nguyễn Trung Trực; TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh; TNLTN Nguyễn Văn Túc; Phạn Ngọc Thạch; Nguyễn Thanh Giang,... Bên cạnh đó, hoạt động cứu trợ đồng bào bị lũ lụt ở Quảng Bình, giúp một số gia đình dân tộc thiểu số nghèo ở Dak Lak, dân oan đất đai với phương châm “người trong một nước phải thương nhau cùng” cũng được Ban điều hành IJAVN quan tâm và tiến hành.

Con số 150 triệu đồng này không lớn về số lượng, nhưng nó là kết tinh từ sự chắt chiu, đóng góp đầy tính lương tâm của quý hội viên, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Thiện nguyện vừa là tri ân, vừa là xoa dịu những khó khăn với những người đã chịu nhiều mất mát, đau thương để hướng đến một dáng hình Việt Nam - hội nhập, bao dung và tôn trọng nhân quyền.

"Sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí."

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjztN9dMMbWhPSZ4SuS23tpq0skqvb-4JlzZxkam7d3Y1OrvgCDfMZ5OebO_8OpZZLP62ublhuV1iU8WwmzOhC5ksWyHhEE8TsLxl3KSH0IvhAoWpVwsHuSYlMh2nh3NfoeA54-6vMLyVw/s1600/1.png

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn