THẬT ĐÁNG TÒ MÒ: CÓ THẬT HỌ MUỐN MUA HẾT, CHIẾM HẾT, GIÁM SÁT HẾT?

FB Vu Kim Hanh

1/ Trong khi cả nước đi bão, và mấy hôm rồi ta còn say sưa với thành tích “Việt Nam vô địch” thì vẫn đang có “ngư lôi do Hải quân nước ngoài tập luyện” xuất hiện ở bờ biển Phú Yên, cách đất liền của ta có 4 hải lý. Nổi da gà không, 4 hải lý? Mà nhận mặt ngư lôi cũng là tình cờ thôi (chứ không phải chủ động canh tuần, “phát hiện”) do ngư dân đi đánh cá bị vướng lưới mới vác về (sáng 18/12/2018). Con “cá” này quá khủng: dài 6,8m, đường kính 54cm, còn mới. Ngư lôi là loại đạn di chuyển, là đạn chính của tàu ngầm tấn công. Liệu có cách nói nào khác không: phần biển rất gần bờ của Việt Nam, lãnh hải của Việt Nam đang là nơi… tập luyện của Hải quân TQ?

Tập luyên thôi, như đi lại trong nhà thôi, hay như chốn không người thôi? Bờ biển mình họ thản nhiên tự tung tự tác vậy đó. Như cả biển Đông giờ họ cứ nói là của họ, mình cứ nói là có bằng chứng lịch sử hoài, và họ… cứ làm những gì họ thích.

2/ Còn sau những Quảng Ninh, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc… tràn ngập du khách Tàu đa số là tour 0 đồng, tuần qua đã có số liệu tổng kết mới, người TQ đang mua gom nhà nhanh và nhiều ở thành phố Hồ Chí Minh. Tờ South China Morning Post đưa số liệu từ công ty kinh doanh bất động sản nổi tiếng CBRE cho biết những người mua từ Trung Quốc, Hồng Kông chiếm khoảng 25% tổng giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong năm 2017, tăng so với mức 21% trong năm 2016. Quí 1/2018, số lượng nhà người TQ mua tăng 300% so cùng kỳ 2017…

Có câu hỏi: tiền của họ, hay tiền của ai đưa, họ cứ mang qua, “mua, mua nữa, bàn tay không phút nghỉ”, rồi… người Việt mình đi đâu, chiều nay, một anh xe ôm chở tôi và hỏi vậy.

3/ Phải chăng thành tích của họ là: Mua hết, chiếm hết, nhưng nổi bật chưa từng có là… giám sát hết. Trong tổng kết 40 năm đổi mới, TQ tự hào với sáng kiến quản lý xã hội đến từng cá nhân bằng hệ thống “điểm tín nhiệm xã hội”. Chương trình ABC của Úc cho rằng Trung Quốc đã lắp đặt hơn 200 triệu camera giám sát với 10 triệu người bị liệt vào danh sách đen và sắp tới, có ý kiến cho rằng sẽ lặp 400 triệu cái nữa. Từ ngày 01/05/2018, lần đầu tiên chương trình “tính điểm tín nhiệm xã hội” đã thống nhất việc trừng phạt ở cấp quốc gia. Với hệ thống tín nhiệm xã hội, mỗi cá nhân, được chấm điểm bằng camera, bằng dữ liệu sử dụng internet hay mobile, và quản lý qua các phương diện: theo “tiền sử” ngân hàng, cách xử sự nơi công cộng, trong đời sống và trên mạng xã hội. Như ở ta, lý lịch 3 đời thường chỉ lưu trên giấy thì nay, bên Tàu, lịch sử mỗi cá nhân được lưu trữ bằng kỹ thuật số (cả chữ, số lẫn hình) và dùng trí tuệ nhân tạo để phân tích. Các hệ thống tính điểm có khác nhau, có đến 43 chế độ tính điểm, có thưởng phạt, nhưng nhìn chung là hạn chế tự do cá nhân - về việc làm, nhà ở, tín dụng hay di chuyển, có liên lụy tới thân nhân theo “9 nấc quan hệ gia đình”, chẳng hạn con cái không được vào học trường tốt, không xin được việc làm, không được cấp visa, hạn chế đi máy bay, xe lửa, khó lấy vợ lấy chồng…

TQ cũng đã được mời lắp đặt camera giám sát ở một số nước (công khai hay bí mật), ví dụ ở Philippines. Tờ Philippines Daily Inquirer đăng tin là tại cuộc thảo luận về ngân sách 2019 của Quốc hội Philippines, ngày 12/12/2018, nghị sĩ Ralph Recto cho biết dự án “hệ thống giám sát video” mà Philippines đặt Huawei lắp, với 12.000 camera tại khu đô thị Manila và thành phố Davao, có thể là đang đặt “mối đe dọa an ninh” cho Philippines.

Nhiều chuyên gia cho rằng: với sự hợp tác của các Tập đoàn như Huawei, Alibaba, Tencent… (tất cả đã có mặt và đang hoạt động mạnh tại Việt nam), công an Trung Quốc có khả năng đã lưu trữ nhiều dữ liệu của nhiều triệu người trên thế giới, cho mục đích gì chắc không khó hiểu.

Và các nước hiểu rằng, nếu Huawei mở rộng mạng 5G ra toàn cầu thì khả năng Trung Quốc giám sát toàn thế giới là không thể nào tránh khỏi.

Chiến lược “Made in China 2025” là điện toán hóa và tự động hóa mọi ngành kỹ nghệ sản xuất. Mạng 5G giữ vai trò chiến lược trong sản xuất xe không người lái, điện thoại, hàng không, các chuỗi dây chuyền sản xuất tự động hóa… với vai trò chính yếu của Huawei khiến nhiều nước bạn thân thiết của Việt Nam: Nhật, Úc, Ấn, EU, Canada… lo là Bắc Kinh chuẩn bị dùng mạng 5G kiểm soát công dân toàn cầu.

40 năm với nhiều thành tựu đáng kinh ngạc và nể phục về kinh tế, công nghệ, ông Tập, nhà “lãnh đạo vĩnh viễn” của TQ có quyền tuyên bố “Không ai được dạy bảo TQ phải làm gì”. Và chúng ta cũng “vận dụng” cách nói của ông, tuy ta nhỏ bé hơn Đại Trung Hoa và khiêm tốn hơn nhiều:” “Chúng tôi là người Việt, công dân một nước độc lập, chúng tôi cũng không muốn ai dạy bảo chúng tôi phải làm gì”.

Ảnh: Ngư lôi TQ mới phát hiện.

Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều người, đại dÆ°Æ¡ng, bãi biển, ngoài trời, nÆ°á»›c và thiên nhiên 

Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều người, đại dÆ°Æ¡ng, bãi biển, ngoài trời và nÆ°á»›c 

Không có văn bản thay thế tá»± Ä‘á»™ng nào. 

Camera ở các góc phố các TP. TQ.

Nguồn: https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52/posts/10157168872146122

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn