Y án sơ thẩm dành cho nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực

Minh Hải

Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên y án sơ thẩm là 12 năm tù giam và 5 năm quản chế dành chonhà hoạt động Nguyễn Trung Trực (44 tuổi. Nơi ở: xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), phát ngôn nhân của Hội Anh Em Dân Chủ tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 26/12/2018, với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Khoản 1, Điều 79 Bộ luật Hình sự 1999…

Một trong hai người con trai của nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực đã cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết là phiên xử phúc thẩm bắt đầu vào lúc 8h ngày 26/12/2018 và kết húc là vào lúc tầm khoảng 10h50 phút cùng ngày. Tòa án Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên y án sơ thẩm là 12 năm tù giam và 5 năm quản chế dành cho nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực. Con trai ông Trực nói:

“Vẫn giữ nguyên án sơ thẩm là 12 năm tù và 5 năm quản chế”

Con của ông Trực cho biết so với phiên xử sơ thẩm diễn ra tại Tòa án Quảng Bình cách đây mấy tháng, tình hình an ninh ở phiên xử phúc thẩm tại Tòa án cấp cao Đà Nẵng “dễ thở” hơn, có thắt chặt nhưng không quá khắc khe đối với thân nhân bị cáo khi đi tham dự phiên xử. Con trai của ông Trực cho biết thân nhân đi tham dự phiên xử hầu hết được lực lượng bảo vệ Tòa cho vào sau khi xuất trình giấy chứng minh nhân dân. Trái ngược lại, ở quê nhà của ông Trực tình hình an ninh khá căng thẳng. Con trai ông Trực nói:

“Có. Ở ngoài quê của tôi mọi người bị áp lực nhiều. May là có anh họ và em trai vào Đà Nẵng được. Còn ở phiên xử thì mọi người vẫn cho vào bình thường, đưa giấy Chứng minh nhân dân là họ cho vào.”

Phiên xử phúc thẩm tuy diễn ra khoảng vài tiếng đồng hồ nhưng cũng khá căng thẳng, ông Trực hoàn toàn không nhận tội, giữ quan điểm là những hoạt động của mình là đúng, không phải là tội.

https://3.bp.blogspot.com/-C2iFbjtMGRM/XCODjdHtNhI/AAAAAAAAADw/k29sXhesxT4z_RwLThPEXXpTxnKxCVIBwCLcBGAs/s640/c0a6fb8f-0f2b-47d6-94f3-762dc66657b9.jpeg

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực

Con trai ông Trực cho biết là bản thân không hài lòng với cách hành xử của Hội đồng xét xử là hay cắt ngang lời của bị cáo lẫn của luật sư.

“Tòa hỏi nhiều nhưng chỉ đặt những câu hỏi “có” hoặc “không”, không để cho mình có thời gian giải thích và nhiều lần cắt lời của luật sư cũng như bị cáo”

Ông Trực bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ vào lúc khoảng 9 giờ 30 phút sáng ngày 04/08/2017 theo Điều 79 tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Thân nhân của ông Trực cho biết, quá trình bắt giữ diễn ra khá căng thẳng, người dân không được phép đến gần, không dễ quay phim, chụp hình. Trước đó, tình hình của Hội Anh Em Dân Chủ khá căng thẳng, hàng loạt thành viên lãnh đạo của Hội bị chính quyền Việt Nam bắt giữ nên ông Trực đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc bắt bớ xảy ra đối với bản thân ông. Ông đã nói với lực lượng An ninh vào thời điểm bắt ông là “Nếu các anh cảm thấy tôi làm sai thì các anh cứ bắt.”

Như đã nói trên nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, đảm nhận công việc phát ngôn viên và cũng là thành viên lãnh đạo của Hội ở khu vực miền Trung.

Ngày 12/9/2018, Tòa án tỉnh Quảng Bình đưa ông Trực ra xét xử sơ thẩm.

Một ngày trước khi phiên xử sơ thẩm diễn ra tại Tòa án tỉnh Quảng Bình, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực và trả tự do ngay lập tức cho ông Trực. Ông Phil Robertson, phó giám đốc Ban Á Châu của tổ chức Human Rights Watch nói: “Đất nước Việt Nam giờ đây đang trở thành một nhà tù khổng lồ cho bất kỳ người nào lên tiếng phản đối chính quyền hay hoạt động nhằm thúc đẩy các quyền con người cơ bản.”

Trong khi đó vào ngày 12/9/2018, tức là ngay sau phiên xử sơ thẩm kết thúc , Hoa Kỳ ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc chính quyền Việt Nam tuyên bản án sơ thẩm với cáo buộc tội mơ hồ là “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đối với nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực.

Trước đó là vào tháng 07/2016 ông Trực và người bạn là anh Mai Văn Tám bị côn đồ mặc thường phục ởNghệ An hành hung thô bạo, cướp tài sản khi đi ăn đám cưới một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ.

Ông Trực cũng là một người hoạt động tích cực trong việc đấu tranh đấu cho sự thật, cỗ võ cho dân chủ-nhân quyền Việt Nam, lên tiếng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường, phản đối Formosa Hà Tĩnh phá hủy vùng biển Miền Trung mà quê nhà Quảng Bình của ông là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề.

M.H.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn