Bình đẳng và bất công

Trần Mai Trung

T. sinh ra và lớn lên tại Việt Nam (VN), tốt nghiệp Đại học về báo chí. Ra trường, T. làm việc cho một tờ báo “lề phải”. T. có khả năng chuyên môn cao nên được lên chức Trưởng ban sau mấy năm công tác. Với sự làm việc hăng hái, tánh tình vui vẻ, tương lai của T. rộng mở, sẽ còn lên cao nữa.

Gia đình của T. bình thường như hàng triệu gia đình VN khác, không ta không địch, chí thú làm ăn, không dính líu đến chính trị chính em. T. nghĩ rằng mỗi người sống đàng hoàng, làm tròn các bổn phận công dân là góp phần tạo nên một xã hội tốt.

Một ngày xấu trời, T. bị thôi chức Trưởng ban với lý do T. không là đảng viên cộng sản (CS). Bất ngờ, tức giận, T. tự nghĩ như vậy là VN có nhiều hạng công dân hay sao? Một hạng là hàng triệu người VN bình thường như T., một hạng là các đảng viên (đv) CS não thì nhỏ mà tham lam thì nhiều (lời nhận tội của Thiếu tướng CS Nguyễn Thanh Hóa).

Ông Hồ chí Minh đã bắt đầu bản Tuyên ngôn độc lập với câu: tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Ngày nay, Đảng CSVN cho rằng ông Minh sai lầm, họ phân biệt người Việt Nam và người cộng sản khác nhau, người CS có quyền ngồi trên đầu người VN, người CS lấy hết lợi lộc và chức vụ tốt, người VN thì lao động và có ít quyền lợi.

Nói về chức vụ, hãy nhìn xung quanh, có ai không đảng viên CS được làm Bộ trưởng, Tỉnh trưởng, Quận trưởng, Xã trưởng? Ngay cả bên ngoài chính quyền, có ai không đảng viên CS được làm Chánh án, Hiệu trưởng, Giám đốc, Trưởng phòng? Chẳng lẽ 90 triệu người VN đều ngu hết sao? Không ai đủ khả năng làm Xã trưởng hay sao?

Trong lĩnh vực kinh doanh tự do, không dính líu gì đến chính trị, người VN nào làm ăn thành công, phát triển khá lớn thì CS tìm đến để “hùn vốn”. Họ hùn miệng, hùn dịch vụ, hùn đất nhưng không thấy hùn tiền. Phải chọn lựa đi với CS mặc dù biết CS là vua cướp chính quyền hoặc là sẽ bị gây khó khăn, bị phá, nếu xui xẻo thì bị gài tội vào tù. Bởi vậy ta thấy tất cả đại gia đỏ ở Trung Quốc và Việt Nam đều là đảng viên CS.

Đó là đi lên. Khi bị đi xuống, phạm tội, nếu 2 người bị cùng một tội, khi ra toà thì người VN bị phạt nặng để làm oai cho toà án của đảng CS, còn đảng viên CS thì được giảm nhẹ với lý do là ... đảng viên, chơi chữ gọi là có nhân thân, lý lịch tốt. Ông Minh nói mọi người có quyền bình đẳng đã hơn 50 năm, VN vẫn là một xã hội bất công. Nông dân và công nhân thì lao động cực nhọc, còn đảng viên CS giành hết quyền lợi và sống phung phí. Các bất công này sẽ tiếp tục nếu chúng ta để Đảng CSVN duy trì chế độ độc tài đảng trị.

VN của tôi không còn đẹp và anh hùng như trên những trang sử, nhân dân VN bị đối xử như công dân hạng hai ngay trên quê hương mình. Hy vọng trong tương lai gần, mọi người VN sẽ bình đẳng trong công việc, được phục vụ đất nước và hưởng quyền lợi theo tài năng của mình, không cần biết lý lịch đảng viên CS hay không. Ghi chú: Tháng 11 năm 2018 ĐCSVN ra lệnh cho báo Thanh niên thôi chức Trưởng ban, Phó phòng của 13 người VN với lý do không là đảng viên CS.

T.M.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn