Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa

Viết Tuân

Dường như đây là phép thử của Trung Quốc sau những tuyên bố của Mỹ về Biển Đông, nhất là sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều ở Hà Nội, trưa nay, Trung Quốc đã cho đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi, Việt Nam.

Chuyện gì sẽ xảy ra, nếu Việt Nam có ký một hiệp ước quốc phòng chung với Mỹ, như “Hiệp ước Quốc phòng Chung Philippines – Mỹ 1995”? Liệu Mỹ có tuyên chiến với Trung Quốc để bảo vệ đồng minh của mình? Có lẽ Việt Nam cần có một hiệp ước như thế này với Mỹ.

Tiếng dân

   

6-3-2019

Các ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi bị chìm đã được cứu vớt an toàn, tiếp tục đánh bắt hải sản. Khoảng 10h10 ngày 6/3, trong khu vực đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc (BKS 44101) đâm chìm. Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa cung cấp thông tin trên.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/03/H1-13.jpg

Tàu cá Việt Nam hoạt động trong ngư trường truyền thống. Ảnh minh họa: Nguyễn Đông/ VNE

Theo Uỷ ban, khi bị đâm chìm, tàu cá Quảng Ngãi chỉ nổi phần mũi, năm ngư dân trên tàu phải bám vào phần nổi này. Sau đó, Văn phòng Uỷ ban đã yêu cầu Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc cứu nạn các ngư dân.

Đến trưa cùng ngày, năm ngư dân đã được một tàu cá khác của Việt Nam cứu vớt an toàn, rời khu vực bị nạn để tiếp tục đánh bắt hải sản.

Việt Nam là nước đầu tiên chiếm hữu, thực thi chủ quyền liên tục qua nhiều giai đoạn lịch sử với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, từ giữa thế kỷ XX, Trung Quốc nhiều lần đánh chiếm Hoàng Sa, đến năm 1974 thì chiếm đóng trái phép toàn bộ quần đảo này.

Nguồn: https://vnexpress.net/thoi-su/tau-ca-viet-nam-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-o-hoang-sa-3890720.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn