Tù chính trị ‘Anh Ba Sàm’ trước ngày mãn án 5/5

Trung Khang, RFA
Blogger Basam Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy trước phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 22/9/2016.

Blogger Basam Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy trước phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 22/9/2016.AFP photo



Gia đình nhà báo Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh đang rất lo lắng khi có nhiều chuyện không bình thường xảy ra đối với anh tại trại K3 thuộc Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.
Trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 16 tháng 4 năm 2019, Bà Lê Thị Minh Hà, là vợ anh Nguyễn Hữu Vinh cho biết như sau:
Tôi bị ốm phải điều trị bên Đức, cho đến khi tôi về thì tôi có vào thăm Anh ấy  hôm 27/1/2019. Sau buổi thăm gặp bình thường ấy thì có một cán bộ tên Lượng, cho tôi số điện thoại đàng hoàng, có nói với tôi là, việc đón anh Vinh, nếu chỉ các thành viên gia đình thôi thì chúng tôi sẽ thả anh Vinh ở cổng trại giam, cái kiểu nói rất xách mé. Còn nếu có ‘trống giăng cờ  mở’, nói rất là chung chung như thế, thì chúng tôi buộc phải thả anh Vinh theo cách khác, chẳng hạn thả ở quãng đường nào vắng vẻ. Khi nghe xong tôi rất là ngạc nhiên.”

Một cán bộ tên Lượng, có nói với tôi là, việc đón anh Vinh, nếu chỉ các thành viên gia đình thôi thì chúng tôi sẽ thả anh Vinh ở cổng trại giam. Còn nếu có ‘trống giăng cờ  mở’, nói rất là chung chung như thế, thì chúng tôi buộc phải thả anh Vinh theo cách khác, chẳng hạn thả ở quãng đường nào vắng vẻ.
-Bà Lê Thị Minh Hà

Bà Lê Thị Minh Hà cho biết, đã viết thư để hỏi Trại giam số 5 về điều mà bà cho là đe dọa như thế. Tuy nhiên trong văn bản trả lời, trại giam bác bỏ. Bà nói:
Tôi khá là bất ngờ, với ai thì họ có thể nói năng như thế, hoặc họ quen như thế, nhưng với tôi và anh Vinh là những người được đào tạo bài bản, mà đặt vấn đề rất là vi hiến như thế thì tôi không thể chấp nhận được. Tôi đã gởi mọi nơi có thể để bảo vệ anh ấy với khả năng của mình để tránh khỏi mọi âm mưu ám hại… mình không thể biết trước những gì họ sẽ làm… Trong khi họ làm văn bản gởi cho tôi chối phắt coi như chuyện ấy không hề xảy ra.”
Vào ngày 3/4 Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh có gọi cho bà Hà và cho biết, người cán bộ tên Lượng lại gặp ông và có lời lẽ như đã nói với bà Hà. Khi trao đổi với chúng tôi, bà Hà cho biết sau khi gởi đơn đi tất cả các nơi thì có một nữ cán bộ xưng là phó giám thị trại giam đến gặp ông Vinh và khi ông này đề cập đến chuyện bị cán bộ Lượng có lời lẽ ‘đe dọa’ như vừa nêu thì người nữ cán bộ tỏ ra dường như không biết gì, và chỉ nói là đó là việc riêng của anh Vinh với cán bộ tên Lượng chứ trại giam không chịu trách nhiệm.
Đài Á Châu Tự Do hôm 16 tháng 4 năm 2019 liên lạc vị cán bộ tên Lượng 2 lần để hỏi về trường hợp anh Nguyễn Hữu Vinh, một lần thì ông không nhận mình tên Lượng, tuy nhiên lần hai thì ông không chối bỏ mình là cán bộ trại giam:
Anh nói đi… Tôi không biết… không biết… Tôi không biết nhe.”
Blogger Basàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự, bà Nguyễn Thị Minh Thủy, tại Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 23 tháng 3 năm 2016.

Blogger Basàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự, bà Nguyễn Thị Minh Thủy, tại Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 23 tháng 3 năm 2016. AFP photo

Bà Lê Thị Minh Hà cũng cho biết đã gởi thư đến nhiều nơi như Bộ trưởng Bộ công an Tô Lâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ Công An… về việc đe doạ trả tự do ông Vinh ở nơi vắng vẻ… thì sau hai ngày nhận được phản hồi từ nhiều nơi, tuy nhiên nội dung thống nhất cùng với nội dung của cục C10, do trung tướng Hồ Thanh Bình cho biết là đã chuyển hồ sơ của bà đến trại giam… và ngày đó… không có chuyện đe dọa xảy ra!? Ông Bình cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm đúng bộ luật thi hành án. Bà Hà nói tiếp:
Tôi thấy như thế cũng không thỏa đáng, vì người ta làm ra chuyện đấy, nói ra câu chuyện đấy… và tôi đã tạo cho họ cơ hội sửa sai, mà tôi không nhận được sự sửa ai nào. Mà tôi chỉ nhận được văn bản chối phắt mọi chuyện. Đó là hiện trạng của anh Vinh hiện nay.”
Một sự việc khác cũng khiến bà Lê Thị Minh Hà lo lắng, là khi bà vào trại thăm ông Vinh, được ông kể lại vào ngày 9/12/2018, có một người mặc quân phục công an vào nói chuyện, mà theo quy định thì người vào nói chuyện như thế phải được phép của trại giam. Tuy nhiên nhiên nội dung người công an này nói đã làm cho gia đình bà rất lo lắng:
Sau khi nói chuyện thì người này để lại một phong bì và chào theo đúng kiểu điều lệnh. Trong cuộc gặp kéo dài 1 tiếng rưỡi thì nội dung ngoài nói vòng vèo thì có đề cập vấn đề khi ra tù thì anh Vinh nên ủng hộ bạn mình là ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, nói nguyên văn như thế.”
Bà Hà cho biết, qua hai sự việc trái ngược nhau như trên, thì ông Vinh và bà đều thắc mắc, là anh công an mặc quân phục đúng là người của ông Tô Lâm? Hay không phải người của ông Tô Lâm  và kịch bản như thế có thể để vừa hại ông Tô Lâm vừa hại cả anh Vinh, mới giăng bẫy như thế. Theo bà Hà, nếu không, sao lại có chuyện xử lý trong trại như thế?

Sau khi nói chuyện thì người này để lại một phong bì và chào theo đúng kiểu điều lệnh. Trong cuộc gặp kéo dài 1 tiếng rưỡi thì nội dung ngoài nói vòng vèo thì có đề cập vấn đề khi ra tù thì Anh Vinh nên ủng hộ bạn mình là ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, nói nguyên văn như thế.
-Bà Lê Thị Minh Hà

Theo bà Hà cho biết Bộ trưởng Tô Lâm và Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh là bạn cùng học tại Đại học An ninh Nhân dân trong những năm 1970.
Bà Hà cũng cho biết, qua lần thăm gần đây nhất, sức khỏe và tinh thần ông Nguyễn Hữu Vinh tốt, bình thường không có vấn đề gì.
Từ năm 2007, trang Blog Anh Ba Sàm của blogger Nguyễn Hữu Vinh, chuyên cập nhật và post lên những tin bài thời sự xã hội trong nước, trở thành trang báo mạng có nhiều người truy cập.
Những bài trên Anh Ba Sàm thường được báo chí người Việt ở nước ngoài trích đăng lại như một nguồn đáng tin cậy.
Tháng 5 năm 2014, khi ông Tô Lâm đang là Thứ trưởng Bộ Công an, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An đã tiến hành bắt giam ông Nguyễn Hữu Vinh cùng người cộng sự là bà Nguyễn Thị Minh Thúy về tội lợi dụng tự do - dân chủ để đưa những bài bị cho là nói xấu Đảng và Nhà nước lên trang Anh Ba Sàm cũng như hai trang Dân Quyền và Chép Sử Việt.
Phiên tòa sơ thẩm tháng Ba năm 2016 đã chiếu theo Điều 258 Bộ Luật Hình Sự để tuyên án 5 năm tù giam đối với ông Nguyễn Hữu Vinh và 3 năm tù giam đối với bà Lê Thị Minh Thúy. Tháng Chín 2016, tòa phúc thẩm giữ y án tòa dưới, ông Nguyễn Hữu Vinh vẫn bị 5 năm tù và bà Nguyễn Thị Minh Thúy vẫn 3 năm tù.
T.K.
Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/imprisoned-dissident-anh-ba-sam-encountered-odd-events-before-release-date-04162019144449.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn