Tư liệu: Thư giới thiệu Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ của Nhà văn-Nhà giáo Phạm Toàn

Nhà văn - Nhà giáo Phạm Toàn là một con người không chỉ trí tuệ mà còn đầy nghĩa khí. Ông không chỉ quyết liệt đấu tranh đòi trả tự do cho tôi bị chính quyền bỏ tù một cách phi pháp dựa trên cái gọi là “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” mà còn tiếp tục nhiệt tình ủng hộ tôi trong cuộc đấu tranh nhằm dân chủ hóa và xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam cũng như chống Trung Quốc xâm lược sau khi tôi được đưa ra khỏi nhà tù để sang Mỹ vào ngày 6 tháng 4 năm 2014. Cụ thể là ngày 25 tháng 1 năm 2015, Ông đã viết và gửi cho tôi một bức thư bằng tiếng Anh để giới thiệu tôi với tất cả những ai quan tâm đến Việt Nam.

Tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn và yêu kính Nhà văn-Nhà giáo Phạm Toàn, nhà sáng lập Bauxite Việt Nam cùng với Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, tôi xin gửi bức thư này của Ông (bản gốc tiếng Anh và bản dịch ra tiếng Việt) để Bauxite Việt Nam đăng như một di cảo của ông.

Một lần nữa, vợ tôi, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Trưởng Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, và cá nhân tôi, những Cố vấn Pháp luật của Bauxite Việt Nam thuở ban đầu, chúng tôi xin chia sẻ nỗi đau vô hạn trước sự qua đời của Nhà văn-Nhà giáo Phạm Toàn với Gia quyến Ông và Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, Giáo sư Phạm Xuân Yêm cùng toàn thể Ban biên tập Bauxite Việt Nam.

Virginia, Hoa Kỳ, 20/6/2019

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ


BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT:

Kính gửi những ai quan tâm,

Tên tôi là Phạm Toàn, một nhà giáo về hưu, hiện tiếp tục làm việc với tư cách là lãnh đạo Nhóm các nhà giáo dục có trách nhiệm phát triển một bộ sách giáo khoa hoàn toàn mới (xin xem www.canhbuom.edu.vn) (xin hãy ghi lại số điện thoại của tôi 0914 349 266 và hộp thư điện tử của tôi phamtoannhamthan@gmail.com).

Tôi rất vui được viết bức thư này nhằm chứng nhận rằng ông Cù Huy Hà Vũ và tôi đã làm việc cùng nhau từ năm 2009 cho trang điện tử Bauxite Việt Nam mà tôi là một trong ba người sáng lập. Mặc dầu cách biệt tuổi tác, chúng tôi đã biết nhau qua các hoạt động trong đời sống dân sự Việt Nam. Chúng tôi gần gũi nhau hơn kể từ khi ông Cù Huy Hà Vũ tham gia nhóm Bauxite Việt Nam với tư cách Cố vấn Pháp luật.

Ấn tượng mạnh mẽ nhất mà tôi có được từ mối quan hệ với ông Cù Huy Hà Vũ là sự sôi động hăng hái của ông ấy trong cuộc sống, trong công việc và sau đó, trong đấu tranh cho sự nghiệp mới ở Việt Nam: làm thế nào để dân chủ hóa đất nước của chúng tôi nhằm giải phóng Nhân dân chúng tôi khỏi sự kiểm soát của cộng sản độc tài. Chính vì thế mà ông Vũ đã bị bỏ tù bởi “Phiên tòa Lưu manh, Ô nhục” vào năm 2011 theo cách đánh giá của riêng tôi với RFI (hoặc RFA, tôi không nhớ). Tôi đã từng viết vào năm 2011 sau phiên Tòa phúc thẩm rằng ông Cù Huy Hà Vũ dường như không sợ hãi khi bị kết án nhiều năm tù, nhưng ông ấy thực sự sợ cho tương lai của Việt Nam trong nanh vuốt của cường quốc bá quyền Đỏ Trung Quốc. Phong cách sống của ông Cù Huy Hà Vũ trong thời gian ông ở tù đã chứng minh rằng tôi đã tiên đoán đúng: ông Vũ đã tiếp tục viết trong tù về âm mưu của Trung Quốc Đỏ, về các chủ đề khác nhau, và cuối cùng, tiến hành tuyệt thực.Theo quan điểm của tôi, điểm yếu chính của ông Cù Huy Hà Vũ là niềm tin của ông vào Dân chủ: ông luôn nghĩ rằng một khi xã hội có một hệ thống luật pháp, mọi thành viên trong xã hội đều có nghĩa vụ tôn trọng hệ thống thiêng liêng đó mà không có ngoại lệ nào, không có đặc quyền nào.

Nếu chúng ta nghĩ rằng ông Cù Huy Hà là hậu duệ của một gia đình cách mạng vĩ đại - Cụ của ông khởi nghĩa chống Pháp, cha ông là Bộ trưởng trẻ tuổi Cù Huy Cận trong nội các đầu tiên của Hồ Chí Minh, cha ông và cha nuôi của ông là Xuân Diệu là hai nhà thơ Việt Nam nổi bật trong Phong trào Thơ Mới của thế kỷ 20... chúng ta hẳn hiểu được và đồng cảm với cách hành động như vậy của ông Cù Huy Hà Vũ.

Tôi muốn khép lại bức thư này với cảm giác có được một người thân thiết như ông Cù Huy Hà Vũ.

Phạm Toàn
(25/1/2015)

BẢN GỐC TIẾNG ANH:

D:\Downloads\BVN\1-7\Gốc\Document-page-001.jpg
D:\Downloads\BVN\1-7\Gốc\Document-page-002.jpg

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn