Joshua Wong kêu gọi biểu tình toàn cầu sau đối thoại của Carrie Lam

BBC tiếng Việt

Biểu tình tiếp diễn ngay sau đối thoại công khai đầu tiên của Carrie Lam

Biểu tình tiếp diễn ngay sau đối thoại công khai đầu tiên của Carrie Lam

Người biểu tình Hong Kong hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và bao vây bà Carrie Lam tại sân vận động nhiều giờ sau buổi 'đối thoại mở' đầu tiên của bà với công chúng nhằm kết thúc ba tháng bạo lực và bất ổn, theo Reuters.

Bà Lam nói gì?

Trong sân vận động Nữ hoàng Elizabeth xây từ thời thuộc địa Anh hôm 26/9, bà Lam lắng nghe, ghi chép, trước khi trả lời. Bà kêu gọi người dân cho chính phủ của bà một cơ hội, đồng thời nhấn mạnh Hong Kong vẫn có một tương lai tươi sáng và một nhà nước pháp quyền mạnh mẽ.

150 người được cho là được lựa chọn ngẫu nhiên từ cộng đồng tham gia cuộc đối thoại mở này.

Bà Lam bắt đầu cuộc đối thoại bằng cách nói rằng, chính quyền của bà chịu trách nhiệm nặng nề nhất trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Hong Kong.

"Dự luật dẫn độ do chính phủ khởi xướng đã gây ra cơn bão này," bà Lam nói. "Nếu chúng ta muốn chấm dứt khó khăn và tìm ra lối thoát, chính phủ chịu trách nhiệm lớn nhất để làm điều đó."

"Tôi hy vọng tất cả các bạn hiểu rằng, chúng tôi vẫn quan tâm đến xã hội Hong Kong. Chúng tôi vẫn có một trái tim," bà nói. "Chúng tôi vẫn tiếp tục gắn trách nhiệm của mình với những vấn đề của xã hội này."

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh một lần nữa rằng, bà thấy không cần thiết phải tiến hành điều tra độc lập, và rằng hiện cơ chế khiếu nại của cảnh sát là đủ để phản ứng với các quan ngại của công chúng.

150 người được chọn ngẫu nhiên để tham gia cuộc đối thoại mở với bà Lam

150 người được chọn ngẫu nhiên để tham gia cuộc đối thoại mở với bà Lam

Bà cũng nhắc lại là bà không bao giờ cúi đầu chấp thuận yêu cầu bãi bỏ tội danh cho những người bị bắt vì bạo loạn.

"Tôi không chối bỏ trách nhiệm, nhưng Hong Kong thực sự cần phải bình tĩnh lại," bà nói. "Chúng ta phải ngăn chặn bạo lực bùng phát... Vi phạm luật pháp sẽ dẫn đến hậu quả mà chúng ta phải gánh chịu."

Bà cũng thừa nhận rằng khả năng hành động của bà cũng gặp một số giới hạn.

"Tôi và các cộng sự của tôi có thể sẽ không thể gây ảnh hưởng lên xã hội trong một số vấn đề... nhưng cuộc đối thoại sẽ tiếp tục."

Kêu gọi biểu tình toàn cầu

Hôm 27/9, nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong viết trên Twitter lời kêu gọi biểu tình trên toàn cầu hai ngày 28 và 29/9.

"Hãy sát cánh với Hong Kong chống lại sự chuyên chế: Biểu tình toàn cầu vào ngày 28 và 29 tháng 9!", Twitter của Joshua Wong viết.

"Hôm nay, chúng tôi đang tập hợp trong tình đoàn kết với người dân Hong Kong và tất cả những người phải chịu đựng sự áp bức của nhà nước độc tài Trung Quốc, bao gồm cả người Duy Ngô Nghĩ và người Tây Tạng."

Trong khi đó, hôm 26/9, trong cuộc đối thoại mở của bà Carrie Lam, nhiều người dân chỉ cáo buộc bà phớt lờ công chúng và làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng không có hồi kết.

Các diễn giả chỉ trích bà vì đã cản trở các quyền tự do bầu cử, phớt lờ dư luận và từ chối cho phép một cuộc điều tra độc lập với các cáo buộc về sự tàn bạo của cảnh sát.

Một số người kêu gọi bà Lam từ chức, nói rằng bà không còn đủ khả năng để lãnh đạo.

Sau khi kết thúc phiên đối thoại, các cuộc biểu tình lại tiếp tục. Các nhà hoạt động bao vây sân vận động, chặn các đường ra và cả lối thoát hiểm bằng lan can sắt và các mảnh vụn khác.

Hơn bốn tiếng sau khi cuộc đối thoại kết thúc, đoàn hộ tống bà Lam và các quan chức cao cấp khác mới rời tòa nhà trong sự tháp tùng của cảnh sát.

Bên ngoài, rất đông người biểu tình mặc áo đen, hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ.

Cảnh sát cảnh báo rằng, họ sẽ sử dụng vũ lực nhưng rồi không can thiệp gì.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-49848230

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn