Chưa gặp đoàn đàm phán Mỹ, đoàn Trung Quốc đã muốn về nước sớm

Trần Phương

TTO - Trung Quốc đang giảm kỳ vọng vào vòng đàm phán thương mại thứ 13 với Mỹ, cảnh báo sẽ rút ngắn chương trình tại Washington nếu nhận thấy không có bất kỳ tiến bộ nào và quay về nước ngay lập tức.

Phái đoàn do Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu dự kiến sẽ gặp những người đồng cấp Mỹ trong hai ngày 10 và 11-10.

Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong lưu ý một vấn đề, đó là ông Lưu sẽ không được gọi là "đặc phái viên" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như những lần trước.

Điều này cho thấy phái đoàn Trung Quốc đến Mỹ mà không nhận được chỉ thị mới nào từ nhà lãnh đạo Trung Quốc. Phó thủ tướng Lưu được xem là cánh tay phải của ông Tập trong vấn đề kinh tế và vừa được cất nhắc hồi năm ngoái.

Hàng loạt động thái từ Mỹ trước thềm gặp mặt đã báo hiệu cho một vòng đàm phán không suôn sẻ. Ngày 7-10, Bộ Thương mại Mỹ đưa 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen vì vai trò của họ trong vấn đề Tân Cương. Liền tiếp một ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ không cấp thị thực cho các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc xử lý vấn đề Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó lập tức đáp trả và phản bác mọi cáo buộc. Song nói như SCMP, sự việc cho thấy những bất đồng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng lớn và nhiều hơn trước.

Một quan chức Trung Quốc thuộc phái đoàn đàm phán tới Mỹ tiết lộ khả năng các nhà đàm phán của Bắc Kinh sẽ rút ngắn chương trình xuống còn 1 ngày và rời Mỹ vào ngày 11-10.

Mỹ dự kiến sẽ tăng thuế từ 25% lên mức 30% với số hàng hóa 250 tỉ USD nhập từ Trung Quốc kể từ ngày 15-10. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó thông báo sẽ hoãn việc này lại sau ngày 1-10 dựa trên đề nghị của Phó thủ tướng Lưu Hạc.

Taoran Notes, một tài khoản mạng xã hội được chính quyền Bắc Kinh sử dụng để thăm dò dư luận, cho rằng kể cả khi Mỹ tăng thuế, Trung Quốc vẫn cần tham gia các cuộc đàm phán bởi đó là chiêu "vừa đánh vừa đàm".

SCMP bình luận điều này cho thấy Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn kịch bản không đạt được gì sau vòng đàm phán lần này, thậm chí cả kịch bản sẽ trả đũa như thế nào nếu Washington tăng thuế quan.

T.P.

Nguồn: https://tuoitre.vn/chua-gap-doan-dam-phan-my-doan-trung-quoc-da-muon-ve-nuoc-som-2019100907061249.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn