Công an bắt giam bà Đặng Thị Huệ sau các cuộc phản đối BOT

RFA

2019-10-17

Hình minh họa. Chị Đặng Thị Huệ. Courtesy of FB Huệ Như

Tối 16/10/2019, bà Đặng Thị Huệ hay còn có tên gọi khác là Huệ Như - một người thường lên tiếng phản đối các trạm thu phí BOT có vấn đề, bị công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội bắt giữ và dẫn giải về quê nhà ở Vũ Thư, tỉnh Thái Bình khám xét, vì cáo buộc có hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Bà Trần Thị Thu Thủy, một người chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện và thực hiện live stream trên Facebook buổi khám xét nhà bà Huệ Như, nói với Đài Á Châu Tự Do vào chiều 17/10 như sau:

“Tôi với chị Huệ vừa ngồi xuống quán nước ở ven đường đế uống nước thì họ lao vào bắt. Chị Huệ bảo các anh định làm gì, họ nói chúng tôi có quyết định bắt giữ.

Họ đưa cho chị Huệ một nắm giấy tờ nhưng không cho chị Huệ đọc mà cả chục người lôi chị lên xe biển xanh của cảnh sát trước sự chứng kiến của tôi và rất nhiều người”, chị Thủy thuật lại vụ việc vào tối 16/10.

Các đoạn video quay trực tiếp vào tối 16/10 cho thấy hàng chục công an thường phục và sắc phục khám xét căn hộ của bà Đặng Thị Huệ ở Thái Bình.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi điện cho Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội vào chiều ngày 16, người trực ban cho biết sẽ xem lại vụ việc và thông báo sau, tuy nhiên các cuộc gọi sau đó không có người bắt máy, hoặc bắt máy nhưng không nói chuyện.

Chúng tôi cũng gọi cho ông Lê Ngọc Ly, Trưởng công an huyện Sóc Sơn theo số điện thoại ghi trên cổng thông tin điện tử chính thức của huyện này, tuy nhiên người này từ chối mình là Trưởng công an.

Bà Thu Thủy là người cùng với bà Đặng Thị Huệ tham gia các cuộc phản đối BOT Tân Đệ hay Bắc Thăng Long - Nội Bài. Người này cho biết khả năng bà Huệ bị bắt giam bắt nguồn từ vụ việc bà từ chối trả tiền phí để phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài hôm 11-6 dẫn đến việc bà Huệ bị giữ trong 12 giờ và chiếc ô tô đó đến giờ vẫn chưa được trả lại.

Sau vụ việc, bà Huệ khởi kiện Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải do đồng ý để Công ty CP BOT Vietracimex 8 đặt trạm trên con đường đã hết hạn thu phí từ lâu và thu phí cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên.

Bà Huệ cũng đồng thời khởi kiện việc bắt giữ người trái phép, giữ xe và việc bị hành hung dẫn đến sẩy thai.

Trước việc chỉ tham gia phản đối BOT “bẩn” nhưng lại bị bắt giam vì tội gây rối, bà Thủy cho rằng công an đang dồn người dân đến bước đường cùng.

Tôi nghĩ rằng công an huyện Sóc Sơn, Bộ công an, ngành công an nói chung đã dồn người dân đến bước đường cùng. Họ đã đứng bảo kê cho BOT bẩn, đứng giữa giao dịch dân sự giữa người dân và doanh nghiệp, bảo kê cho doanh nghiệp.

Đuổi cùng giết tận người dân khi người ta cất tiếng nói để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình,” bà Thủy nói qua ứng dụng Messenger.

Bà Đặng Thị Huệ sinh năm 1981, là một nhân viên hành chính của trường tiểu học ở Thái Bình. Bà nhiều lần tham gia phản đối các trạm BOT cùng với ông Hà Văn Nam, các trạm này bị cho là đặt không đúng vị trí mà vẫn lạm thu người dân.

Từ đầu năm đến nay, chính quyền Việt Nam bắt giữ khoảng 10 tài xế tham gia phản đối các trạm thu phí trong đó có ông Hà Văn Nam bị tuyên án 30 tháng tù giam vì cáo buộc “gây rối”. Ông Hà Văn Nam sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 18/10 tới đây.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-arrested-bot-protester-10172019094924.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn