Lãnh đạo VN nếu đi Mỹ liệu sẽ có thông điệp gì?

Lưu Trọng Văn

Gã nghe lóm được nhiều nguồn tin bên Mỹ của những người có mối quan hệ sâu với chính trường Mỹ là hạ tuần tháng 10 sẽ có lãnh đạo cao cấp VN qua Mỹ.

Sao lại trong tháng 10?

Vì để qua tháng 11 thì nước Mỹ sẽ bị cuốn vào nhiều việc khác, đặc biệt là bắt đầu chiến dịch tranh cử.

Gã nghe nói đã có cả kế hoạch lãnh đạo VN sẽ phát biểu ở Harvard rồi gặp gỡ đại biểu bà con Việt kiều.

Nhưng khả năng Chủ tịch sẽ đi hay Thủ tướng sẽ đi còn bỏ ngỏ. Gã chỉ biết rằng người Mỹ quan tâm tính thực chất chứ không để ý tính lễ nghi, hình thức. Vậy thì với họ Chủ tịch hay Thủ tướng cũng vậy miễn là đại diện quốc gia mang thông điệp gì và đạt lợi ích gì cho cả hai?

Tuy vậy TT Trump mời đích danh Chủ tịch Trọng, thì về mặt lịch sự, Chủ tịch Trọng đáp lời mời đích thân TT Trump đi Mỹ là đúng lẽ nhất.

Nhưng có thể Chủ tịch Trọng không đáp lại lời mời này do sức khoẻ khó bảo đảm cho đường dài qua Mỹ và cũng vì lí do sức khoẻ này Chủ tịch Trọng đã từ chối qua Bắc Kinh gặp Tập.

Cân bằng.

Lãnh đạo Việt Nam đang có chiến lược và sách lược đa phương hoá làm bạn với bốn phương và đặc biệt luôn tỏ ra quan hệ cân bằng với Trung Quốc và Mỹ.

Vậy, chuyến đi Mỹ này dù ai đi chăng nữa có nhiều khả năng sẽ đem thông điệp "cân bằng" về hình thức đó như đã thể hiện vì sức khoẻ Chủ tịch VN không đi gặp Tập được thì cũng vì sức khoẻ Chủ tịch VN không đi gặp Trump được.

Còn điều quan trọng nhất thông điệp về nội dung "cân bằng" mà đại diện VN sẽ mang đến Mỹ sẽ là gì?

Việt Nam là "đối tác chiến lược "với Trung Quốc bấy lâu nay trong khi với Mỹ chỉ là "đối tác toàn diện" thấp hơn một cấp rất không cân bằng, vậy thì VN sẽ nâng quan hệ với Mỹ thành đối tác chiến lược cho... cân bằng.

Huề! Chả ai giận ai nhá!

Có điều Dân Việt thấy rõ quan hệ "đối tác chiến lược "với Trung Quốc bao lâu nay chả lợi lộc gì ngoài những thứ sản phẩm độc hại ô nhiễm môi trường, những công trình kiểu như đường sắt Cát Linh với lại những đe nẹt và hành động chiếm biển đảo, lãnh thổ của VN.

Dân Việt hy vọng quan hệ "đối tác chiến lược" với Mỹ chắc khấm khá hơn. Chả gì thì hầu hết các quốc gia chơi thân với Mỹ chả bao giờ bị đe nạt cướp đất, chả bị mất tẹo lãnh thổ nào, đời sống dân chúng đều khấm khá hơn thật. Điển hình như Nhật, như Hàn đó...

Vậy thì chả có lý do gì Dân Việt trong đó có gã lại bỏ lỡ cơ hội dù tự sướng để dõi theo chuyến đi Mỹ của lãnh đạo VN?

L.T.V.

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn