Việt Nam cho Mỹ đầu tư 5 tỷ đôla vào nhà máy điện để ‘hài hòa cán cân thương mại’

VOA Tiếng Việt

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao văn bản của Bộ Công thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT). Photo VOV/TTXVN

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao văn bản của Bộ Công Thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Tập đoàn AES làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Photo VOV/TTXVN

Việt Nam vừa cho phép một tập đoàn năng lượng của Hoa Kỳ đầu tư 5 tỷ đôla vào một nhà máy điện, mà truyền thông Việt Nam nói nhằm làm ‘hài hóa cán cân thương mại’ với Mỹ.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh vừa kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ hôm 02/10, trong đó có ký thỏa thuận hợp tác song phương với Hoa Kỳ về phát triển năng lượng toàn diện, và thông báo cấp phép cho Tập đoàn AES của Mỹ đầu tư 5 tỷ đôla vào dự án nhà máy điện khí hóa lỏng LNG đầu tiên tại Việt Nam.

Truyền thông Việt Nam loan tin Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao đổi Biên bản ghi nhớ Hợp tác (MOU) đối tác hợp tác năng lượng toàn diện, thiết lập một khuôn khổ, cơ chế hợp tác nhằm hướng tới mục tiêu phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác cụ thể giữa các doanh nghiệp hai bên.

Đài VOV trích lời ông Tuấn Anh phát biểu tại lễ ký kết nói: “Việt Nam xác định định hướng Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng không phải vì tính chất đơn thuần trong thương mại hai chiều giữa hai nước đang ngày càng tăng trưởng nhanh chóng mà còn vì Hoa Kỳ là một quốc gia có những công nghệ rất phù hợp, tiên tiến, hiện đại và thân thiện với môi trường”.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề năng lượng Francis Fannon nói: “Bản ghi nhớ tạo ra một khung cho việc thúc đẩy hợp tác về năng lượng cũng như các lợi ích chung về an ninh năng lượng giữa hai nước… Điều này cũng thể hiện rằng mối quan hệ giữa hai nước đưa ra thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp tư của Mỹ đầu tư tại Việt Nam và giúp Việt Nam phát triển định hướng năng lượng riêng của mình”.

Trong dịp này, Bộ Công Thương thông báo việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao Tập đoàn AES của Hoa Kỳ làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ 2, thực hiện theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Cũng theo VOV, hợp đồng xây dựng nhà máy điện này có tổng trị giá khoảng hơn 5 tỷ đôla, và khi chính thức đi vào vận hành sẽ tạo ra nhu cầu nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ lên tới gần 2 tỷ đôla/năm.

Theo trang Đầu tư, AES là một doanh nghiệp của Hoa Kỳ, có trụ sở ở thành phố Arlington, bang Virginia, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, phân phối điện trên thế giới. Tại Việt Nam, AES là một đối tác cùng với Posco Energy (Hàn Quốc) và China Investment Corporation (Trung Quốc) đã phát triển Dự án Nhiệt điện Mông Dương 2.

Với việc Việt Nam chấp thuận cho AES tham gia vào dự án khí Sơn Mỹ 2 do Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư, “thể hiện mối quan hệ hợp tác thực chất và nhất quán của Việt Nam, hướng tới sự hợp tác dài hạn theo chiều sâu trong lĩnh vực năng lượng và một cán cân thương mại hài hòa và bền vững với Hoa Kỳ”, cũng theo trang Đầu tư.

Trước đó, trong một thông cáo hôm 17/06, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định tầm quan trọng hợp tác an ninh năng lượng với Việt Nam, nhấn mạnh lợi ích chung trong việc làm sâu sắc thêm và mở rộng sự hợp tác về năng lượng giữa hai nước, cải thiện tính minh bạch và dự đoán của môi trường đầu tư vào ngành năng lượng Việt Nam để các công ty tư nhân Hoa Kỳ đầu tư, cũng như các cam kết về cải cách thể chế của Việt Nam.

Cũng trong tháng 6 năm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam là “kẻ lạm dụng thương mại”, cáo buộc nước này đang lợi dụng cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ, khiến cán cân thương mại ngày càng nghiêng về phía bất lợi cho Hoa Kỳ.

VOA

Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-hoa-ky-nha-may-dien-5-ty-do-de-hai-hoa-can-can-thuong-mai/5108925.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn