Chiến hạm Mỹ tuần tra Biển Đông hai ngày liên tiếp

Thanh Phương

media

Chiến hạm USS Gabrielle Giffords (LCS-10) ngoài khơi biển Philippines ngày 01/10/2019.Wikimedia Common.

Trong hai ngày liên tiếp, các chiến hạm của Mỹ đã vào tuần tra ở Biển Đông, thách thức các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp này. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối.

Phát ngôn viên hạm đội 7 của Mỹ cho đài truyền hình Nhật NHK biết là trong khuôn khổ các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải, chiếc tàu tác chiến ven bờ Gabrielle Giffords hôm thứ Tư 20/11/2019 đã đi vào khu vực 12 hải lý chung quanh bãi Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa.

Hôm 21/011/2019, đến lượt chiếc khu trục hạm Wayne E. Meyer đi tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam từ năm 1974. Tuy thường xuyên đưa chiến hạm đến tuần tra ở Biển Đông, hiếm khi nào mà hải quân Mỹ tiến hành các chiến dịch như vậy trong hai ngày liên tiếp.

Theo đài NHK, hạm đội 7 của Mỹ cho rằng những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên vùng Biển Đông là không thể chấp nhận được chiếu theo luật quốc tế. Hạm đội này khẳng định họ sẽ tiếp tục tiến hành những chiến dịch tuần tra như vậy.

Hôm nay, 22/11/2019, Bắc Kinh lên án Mỹ đã có hành động “khiêu khích”, còn bộ Tư lệnh Tác chiến Phương Nam của Trung Quốc ra thông cáo cho biết đã điều động các tàu quân sự đến giám sát các chiến hạm Mỹ và yêu cầu các tàu này ra khỏi khu vực.

Trong những tháng gần đây, hải quân Mỹ đã gia tăng các chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, khiến Bắc Kinh tức giận, nhưng cho tới nay chưa xảy ra va chạm trực tiếp giữa tàu chiến của hai bên.

Cũng liên quan đến Biển Đông, theo trang mạng DefenseNews của Mỹ hôm 21/11, một ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies cung cấp xác nhận chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng hiện đang neo đậu ở một căn cứ hải quân gần thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Tàu sân bay này hiện đang tiến hành đợt chạy thử trên biển lần thứ chín. Theo thông cáo của hải quân Trung Quốc ngày 18/11, sau khi băng qua eo biển Đài Loan, hàng không mẫu hạm đến Biển Đông để tiến hành “các cuộc thử nghiệm khoa học và thao dượt bình thường”. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngày 18/11 cho biết thêm chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng có thể sẽ được triển khai để «bảo vệ hòa bình và chủ quyền» trên Biển Đông.

T.P.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/chau-a/20191122-chien-ham-my-tuan-tra-bien-dong-tq

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn