"Chợ đen mua quan bán chức" sẽ còn náo nhiệt?

Lưu Trọng Văn

Điều gì phải đến thì tất yếu sẽ đến. Đó chính là cái mà nhà báo Lưu Trọng Văn cho là “cái lỗ hổng chết người” mà các vị đại biểu Quốc hội còn có chút tự trọng đã kêu lên giữa hội trường tại kỳ họp đang diễn ra ở Ba Đình.

Còn chúng tôi thì muốn hướng công chúng đến một cái nhìn có nhiều hy vọng hơn, chứ không muốn bắt chước những tai mắt của đảng kêu tiếng kêu cảnh báo đối với một thể chế mà “dấu hiệu chẳng lành” đã phơi bày ra lồ lộ hầu như trên rất nhiều mặt của đời sống. Không cần dẫn chứng dài dòng làm gì mà cứ việc điểm qua báo chí chính thống trong những ngày gần đây cũng thừa đủ các loại dấu hiệu oái oăm muốn giấu cũng không giấu nổi nữa.

Giữa tuyệt vọng và hy vọng thì hẳn anh Văn cũng hiểu rằng, dân tộc này chỉ chọn con đường hy vọng. Chờ đợi cái tất yếu sẽ đến một cách điềm tĩnh, bản lĩnh của cách nhìn lặng lẽ thản nhiên ấy báo cho ta nụ cười của hy vọng.

Bauxite Việt Nam

ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) muốn chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Bà nói:

"Đối với lĩnh vực nội vụ, cử tri đang rất quan tâm đến các quy định về đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ, việc xử lý kỷ luật đối với những cán bộ chủ chốt gây ra sai phạm hoặc có liên quan đến những vụ sai phạm gây chú ý dư luận. Liệu đang có lỗ hổng nào về pháp luật hay do lỗ hổng về nhận thức, tư duy của những người đang được trao m quyền thực thi chính sách pháp luật?".

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) cảnh báo:

“Tham nhũng trong công tác tổ chức cán bộ lâu nay được coi là điểm nóng của tệ tham nhũng, song nhiều người vẫn coi là vùng cấm bởi vì chưa có các quy định của pháp luật điều chỉnh một cách đồng bộ và đầy đủ. "Chợ đen mua quan, bán chức" không dễ trả lời được ai mua và ai bán, chỉ biết dư luận râm ran "chợ đen" này thường nhộn nhịp trong các dịp bầu cử, đại hội”.

Năm 1987 tại Đại hội Nhà báo TP.HCM gã phát biểu oang oang:

Nguyên nhân của mọi nguyên nhân về sự hư hỏng của cán bộ là do Ban Tổ chức Trung ương - Cái máy cái sản xuất ra các máy con bị hỏng. Máy cái hỏng thì máy con không thể là cái máy tốt được.

Gã nhớ một lần tại nhà ông Tố Hữu, ông Tố Hữu tiếp gã ở phòng khách của ông nhìn ra hàng cây sấu đẹp nhất phố Phan Đình Phùng nhưng ông lại tự mình đóng hai lớp cửa sổ lại. Ông nói chuyện thì thầm ngay trong ngôi nhà của một lãnh đạo quyền uy.

Gã hỏi: sao vậy?

Ông nói nhỏ: sợ Lê Đức Thọ ghi âm.

Lê Đức Thọ là ai? Ai cũng biết - Người nắm Ban Tổ chức TƯ.

Trong câu chuyện ông Tố Hữu kể gã nghe là ông ba lần khuyên TBT Lê Duẩn hãy nắm lấy Ban Tổ chức TƯ nhưng cả ba lần TBT đều nhún vai lắc đầu.

Thời ông Lê Đức Thọ, Ban Tổ chức TƯ là siêu quyền lực của QG chứ không phải QH hay Chính phủ gì sất.

Còn bây giờ?

Gã nghĩ ĐB Phạm Thị Minh Hiền muốn chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về lỗ hổng nhân sự lãnh đạo vẫn trật địa chỉ đó.

Còn ĐB Nguyễn Tiến Sinh rất dũng cảm khi dám đưa vấn đề "tham nhũng trong công tác tổ chức cán bộ "vì đã động đến hai chữ "tổ chức" quyền lực rồi.

Không những thế ĐB Nguyễn Tiến Sinh còn dám lên án sự thật "chợ đen mua quan bán chức " ông đặt câu hỏi "ai mua, ai bán" mà ai cũng hiểu ai mua và ai bán rồi.

Bởi thị trường mà, kẻ nào cần chức để làm điểu bẩn thỉu mới cần mua. Bọn tham quan tài hèn, đức mỏng muốn tham nhũng mới cần chức để mua.

Kẻ bán thì chỉ là kẻ có quyền cho chức, ban phát chức mới có cái để bán.

Nhưng chức to lộc to bây giờ ở một tỉnh thôi ông trưởng ban tổ chức tỉnh uỷ không một mình quyết định để bán được mà phải cả thường vụ tỉnh uỷ, trong đó có bí thư và các phó bí thư tỉnh uỷ cùng bỏ phiếu thống nhất.

Việc mua chức phải rải tiền khắp, tốn kém vô cùng nên khi có chức rồi kẻ mua được chức ăn tàn bạo để vừa đòi lại vốn vừa nhanh có lời. Còn khi có chuyện gì thì để lọt kẻ xấu xa vào bộ máy lãnh đạo do lỗi cả tập thể chứ đâu phải lỗi một cá nhân.

Ở tỉnh là vậy. Ở cấp cao hơn cũng vậy.

Tìm ra kẻ bán để tóm vào lò bác chủ tịch Trọng không dễ vì đó là sự biểu quyết đa số trong đó ai bảo đảm rằng mình vô can?

Chừng nào còn cái gọi là "chế độ chịu trách nhiệm tập thể "mà những người trong cái tập thể quyền lực ấy không do Dân thực sự bầu thì sẽ còn "tham nhũng tổ chức cán bộ”, và sẽ còn náo nhiệt cái chợ đen mất dạy nhất đối với sự phát triển QG là "chợ đen mua quan bán chức”.

L.T.V.

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn