Công an bắt giam TS Phạm Chí Dũng vì có hành động "công khai vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm"

RFA

Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng

Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng. Photo: RFA

Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam vừa bị Công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giam với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cổng thông tin điện tử Công an TPHCM cho hay, ngày 21-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Phạm Chí Dũng (53 tuổi; quê quán: tỉnh Đồng Tháp; thường trú tại phường 1, quận Tân Bình, TPHCM).

Cũng theo Công an TPHCM, "thời gian qua, Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố.

Do đó, việc khởi tố để điều tra đối với Phạm Chí Dũng là rất cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Phạm Chí Dũng được Cơ quan An ninh điều tra thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và thu được nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng phục vụ công tác điều tra."

Mạng báo Thanh niên dẫn tài liệu từ cơ quan công an cho hay, ngày 4/7/2014, ông Phạm Chí Dũng (Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam - IJAVN) ra “Tuyên bố thành lập IJAVN” với số lượng ban đầu hàng chục thành viên.

Theo cơ quan chức năng Việt Nam, nội dung Điều lệ hoạt động của Hội thể hiện rõ quan điểm là tổ chức xã hội dân sự…, là trái với quy định của pháp luật Việt Nam.

"Ngoài ra, IJAVN còn vi phạm pháp luật Việt Nam về lập, quản lý tên miền “Việt Nam Thời báo” không đăng ký, xin phép cơ quan chức năng theo quy định tại Nghị định 72/NĐ-CP của Chính phủ.

IJAVN ra tuyên bố vào Hội là không phân biệt quan điểm chính trị, giữ quan điểm làm báo ôn hòa, sự thật và khách quan về chính trị và xã hội, nhưng hầu hết các bài viết đều mang màu sắc cá nhân, tư tưởng thù địch; đều có chung quan điểm là chống Đảng, Nhà nước.

Từ khi thành lập, IJAVN còn ra nhiều thông báo, tuyên bố; tham gia ký, vận động kêu gọi các cá nhân, tổ chức tham gia ký tên các tuyên bố công khai chống đối lại các hoạt động của chính quyền," tài liệu từ cơ quan công an cáo buộc.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, hội viên Hội Nhà báo Độc lập nói với Đài Á Châu Tự Do về việc bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng:

“Có lẽ đây là lúc người ta siết chặt tự do ngôn luận, bởi vì ông Dũng là chủ tịch Hội Nhà báo độc lập. Ông ấy là một trong những người hoạt động báo chí tích cực nhất. Ông ấy viết bài rất nhiều, có trình độ, kiến thức. Bài vở của ông ấy rất trung thực và chạm đến sự thật. Mà chạm đến sự thật thì đảng này không muốn. Tiếng nói của ông ấy có tác dụng trong quần chúng cho nên người ta tiêu diệt bớt một tiếng nói”

Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng từng là cán bộ công tác tại ban An ninh Nội chính Thành ủy TPHCM.

Hồi năm 2012 ông bị bắt khẩn cấp vì bị tình nghi biên soạn tài liệu 'nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'.

Sau đó, ông bị khởi tố hai tội danh "Âm mưu lật đổ chính quyền" (theo Điều 79 Bộ luật hình sự) và "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (theo Điều 88 Bộ luật hình sự). Tuy nhiên sau sáu tháng tạm giữ, công an đã thông báo cho ông về việc đình chỉ điều tra và kết thúc vụ án.

Năm 2013, ông Dũng tuyên bố ra khỏi đảng và một năm sau ông thành lập Hội Nhà báo độc lập để phản biện các chính sách của nhà nước Việt Nam, lên tiếng về chủ quyền biển đảo.

Ông Dũng cũng có bài viết được đăng trên các Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA và báo Người Việt... đồng thời trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/president-of-ijavn-arrested-11212019082129.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn