Cánh đồng cỏ khô

Ngô Nhật Đăng

Hồng Kông rõ ràng đã thành nguồn cảm hứng cho người dân Quảng Đông, và biết đâu Quảng Đông sẽ lại là nguồn cảm hứng cho những nơi khác trong đại lục.

Tuần trước, một sự kiện ở Quảng Đông làm nhiều người chú ý, người dân thành phố Hoa Châu đã biểu tình và có đụng độ với cảnh sát. Người ta thấy một phiên bản Hồng Kông khi người biểu tình dùng ô làm chiến lũy và tấn công cảnh sát bằng pháo hoa khi cảnh sát bắn đạn hơi cay.

Điều làm người ta ngạc nhiên là tốc độ xử lý của chính quyền địa phương. Nhà chức trách Hoa Châu đã thả ngay lập tức hơn 100 người bị bắt, bồi thường y tế cho những người bị thương tích và hủy bỏ kế hoạch xây khu hỏa táng, điều đã làm người dân phẫn nộ.

Chính quyền Quảng Đông rõ ràng đã học được một số bài học từ Hồng Kông. Họ phải hiểu quá rõ rằng một tia lửa duy nhất có thể bắt đầu một đám cháy trên cánh đồng đầy cỏ khô.

Và, người ta sẽ phải đặt một câu hỏi cho chính phủ Hồng Kông. Tất nhiên, sự so sánh giữa 2 nơi là không thật chính xác vì cuộc khủng hoảng chính trị của Hồng Kông, giờ là tháng thứ sáu, phức tạp hơn nhiều. Một điều phức tạp đặc biệt là nó liên quan đến mối quan hệ song phương quan trọng nhất của thế giới - đó là giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Carrie Lam có thể chưa bao giờ tưởng tượng rằng dự luật dẫn độ sai trái của bà ta sẽ dẫn đến hậu quả bất lợi to lớn như vậy, đã ảnh hưởng đến cả Hồng Kông và Quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ.

Lam và chính phủ của bà có nên bị đổ lỗi vì đã không đưa ra các giải pháp chính trị kịp thời và khả thi - như chính quyền Hoa Châu đã làm, mặc dù trong những hoàn cảnh khác nhau và ít phức tạp hơn? Hồng Kông rõ ràng đã thành nguồn cảm hứng cho người dân Quảng Đông, và biết đâu Quảng Đông sẽ lại là nguồn cảm hứng cho những nơi khác trong đại lục.

N.N.Đ.

Nguồn: FB Đăng Ngô

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn