Chúng tôi tự hào là những nhà báo độc lập Việt Nam và chúng tôi kết tội những kẻ thủ ác đã bắt nhà báo Phạm Chí Dũng

Mai Tú Ân

Việc Chủ tịch Hội NBĐL VN, tiến sĩ Phạm Chí Dũng bị bắt đã gây nên một chấn động không nhỏ trong cộng đồng những người đấu tranh dân chủ hay những người viết phản biện xã hội. Từ nhiều năm nay thì tên tuổi của nhà báo Phạm Chí Dũng cùng với Hội NBĐL mà anh đang là chủ tịch luôn là một cái gai chắn ngang đường những âm mưu thủ đoạn muốn triệt phá những con người tự do và những hội đoàn độc lập, những tiếng nói của các tổ chức dân chủ và độc lập mang những tiếng nói phản biện trái chiều, chống lại những o ép, trói buộc của những thế lực độc tài phản dân chủ.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã bị bắt, hội NBĐL của anh như một tổ chim xơ xác, phập phù trước gió bão cuộc đời.  Thậm chí đã có những thế lực, cả bạn cả thù với Hội NBĐL đã tiên đoán về sự rã đám tan hàng của một hội đoàn công chính, mới thành lập mấy năm nhưng đã ở sâu đậm trong lòng những bạn đọc nào còn vấn vương đến vận mệnh tiền đồ của dân tộc. Họ lầm tưởng rằng những con người trí thức yêu nước, những bậc trí giả với những bài viết thấu lòng người và thấm đẫm tình yêu thương đồng loại sẽ không còn ở lại vị trí cũ. Người ta lầm tưởng rằng chúng tôi sẽ không thể đứng vững tại nơi nóng bỏng ấy, khi người lãnh đạo tinh thần và cái hội đoàn thân thương của chúng tôi bị đánh sập không thương tiếc.

Nhưng tất cả đã lầm. Có thể lòng người ngẩn ngơ, hay tâm trạng bàng hoàng không yên trước nghịch cảnh mới nhưng không hề có sự run sợ hèn nhát, không hề có sự xa lánh với Hội đang gặp nguy hiểm. Không hề có những tâm trạng yếm thế ở nơi những con người cầm bút can trường. Từng người một và tất cả họ vẫn ở lại vị trí cũ và vẫn viết những điều mà họ đã viết. Không đao to búa lớn mà cũng không lên gân to tiếng, tất cả chỉ giản dị giống như những con người bình thường đã, đang và sẽ làm những việc bình thường khác. Những công việc mà bạn đọc đã đọc được ở họ,  chờ đợi được đọc ở họ và chắc chắn sẽ không thất vọng về những gì họ sẽ viết ra.

Chúng tôi không sợ. Người sau sẽ tiếp bước người trước và thanh thản đón nhận mọi truy bức của nhà cầm quyền. Đừng dùng bắt bớ để khiến cho chúng tôi sợ vì những nhà báo độc lập chúng tôi đã chấp nhận tất cả mọi gian nan trước khi dấn thân rồi.

Là những con người đấu tranh dân chủ thì ngoài cái ngòi bút sắc của mình những người cầm bút chúng tôi còn có cả tình yêu thương vô bờ bến với dân tộc Việt Nam và sự sẵn sàng hy sinh cho cái tình yêu bất diệt và cao cả ấy.

Đó là những điều mà chúng tôi, những nhà báo của Hội NBĐLVN cảm thấy tự hào giữa lúc sóng dữ gian nan nhất vào lúc này...

Với Chủ tịch Hội NBĐL VN, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng vừa bị bắt với chứng cứ rất không rõ ràng, chúng tôi muốn vạch cho những người đã ra lệnh cho vụ bắt bớ này rằng: Cũng như những vụ bắt bớ những người yêu nước trước đó thì việc bắt bớ tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã tiến hành một cách vội vàng và nhiều điểm không đúng với ngay cả pháp luật hiện hành.

Tất cả những người đấu tranh dân chủ hay viết phản biện xã hội trên đất nước này từ lâu đã trở thành những con tin, hay vật thế chấp để bất cứ lúc nào chính quyền cũng có thể nắm đầu vài người để nhập kho chờ xét xử. Mặc dù những người này bất đồng quan điểm với chính quyền một cách hoà bình phi bạo lực nhưng họ vẫn bị truy bức bạo lực và bị bắt thẳng tay và bị bỏ tù không thương tiếc.

Mặc dù các hội đoàn nhân quyền khắp thế giới lên tiếng mạnh mẽ, mặc dù những người bạn đấu tranh với nạn nhân luôn nhiệt tình thu thập chữ ký để hy vọng chính quyền có sự thay đổi nhưng hoàn toàn là một kiểu im lặng giống nhau. Các chữ ký của hàng vạn người sẽ rơi vào thùng rác và những nạn nhân bị bắt chưa bao giờ được giải cứu.

Rõ ràng những lời kêu gọi những người có quan điểm khác biệt hãy lên tiếng phản biện, hãy đóng góp ý kiến để xây dựng đất nước chỉ là những lời nói gió bay. Những người bất đồng quan điểm dù lên tiếng trong hoà bình thì cứ lần lượt bị bắt như vụ bắt giữ chủ tịch Hội NBĐL VN Phạm Chí Dũng vừa rồi đã chứng tỏ chính quyền ưa thích dùng bạo lực với lực lượng an ninh và nhà tù chứ không thích đối thoại.

Có cả những lãnh đạo chính quyền từ trên ra lệnh và phía dưới thì hành; có cả những người chịu trách nhiệm chung cao nhất và cũng có những kẻ chịu trách nhiệm trực tiếp về các vụ bắt giữ phản dân chủ này.

Chính vì thế mà chúng tôi kết tội:

1 - Ông TBT Đảng kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về trách nhiệm chung cao nhất.

2 - Ông đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là người chịu trách nhiệm chính về an ninh chính trị.

3 - Ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy TP. HCM là kẻ chịu trách nhiệm với từng vụ bắt bớ chính trị trên địa bàn thuộc quyền quản lý của mình.

4 - Ông Lê Đông Phong, giám đốc CA TP. HCM kẻ thừa hành và chịu trách nhiệm đi bắt giữ những nhà yêu nước.

Trước Trời, Đất và trước những điều thiêng liêng nhất, chúng tôi buộc tội tất cả những người có tên ở trên cùng một số những kẻ thừa hành đã tham gia bắt giữ tiến sĩ Phạm Chí Dũng và những người đấu tranh khác. Đây là những tội ác không thể bị lãng quên, không thể tha thứ và những kẻ thủ ác sẽ phải đứng trước vành móng ngựa của người dân để trả lời về tội trạng của mình. Luật Nhân Quả tuy thưa mà khó thoát, sẽ đem những kẻ thủ ác trên đến trước công lý, hoặc đem công lý đến với những kẻ thủ ác đó.

Còn chúng tôi thì chúng tôi nguyền rủa những kẻ phải chịu trách nhiệm đó.

M.T.A.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn