EU soạn luật trừng phạt vi phạm nhân quyền, tác động gì đến VN?

VOA Tiếng Việt

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài hoan nghênh việc EU soạn luật Magnisky

Các ngoại trưởng Liên hiệp châu Âu EU hôm 9/12 nhất trí thúc đẩy kế hoạch lập ra cơ chế trừng phạt các hoạt động vi phạm nhân quyền trên toàn cầu. Quan chức phụ trách đối ngoại của EU Josep Borrell nói với các phóng viên ở Brussels rằng cơ chế đó của EU sẽ tương đương như Đạo luật Magnisky của Mỹ.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền từng bị cầm tù ở Việt Nam và bị buộc phải sống lưu vong, nói với VOA từ nước Đức rằng ông và đảng Việt Tân vui mừng về động thái của EU.

Ông Đài cho biết cá nhân ông và Việt Tân đã tham gia các nỗ lực vận động để dẫn đến bước đi mới đây của EU. “Khoảng 400 trang tài liệu và danh sách 43 quan chức liên quan đến vi phạm nhân quyền của Việt Nam đã được trao cho EU”, ông Đài nói với VOA.

Nhà hoạt động này cho rằng vì EU là một tổ chức đa quốc gia, nên giới hoạt động sẽ dễ vận động EU trừng phạt các quan chức Việt Nam vi phạm nhân quyền hơn.

Ngược lại, Mỹ và một số nước phương tây khác tuy đã thông qua luật Magnisky, song khó vận động họ trừng phạt quan chức Việt Nam vì các nước này phải tính đến quan hệ song phương, luật sư Đài nói.

Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/eu-soan-luat-trung-phat-vi-pham-nhan-quyen-tac-dong-gi-den-vn/5199981.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn