Nghị sĩ châu Âu (S&P) yêu cầu Việt Nam đảm bảo quyền lao động và nhân quyền trước khi có thể chấp nhận thỏa thuận thương mại

Diên Vỹ dịch

Nghị sĩ Jude Kirton-Darling MEP cần "sự bảo đảm rõ ràng về quyền lao động và quyền con người trước khi thỏa thuận trước Quốc hội phê chuẩn [hiệp định thương mại]."

Các Nghị sỹ đã bày tỏ quan ngại rằng vẫn còn một số cam kết đang chờ xử lý mà Việt Nam nên thực hiện trước khi Nhóm Xã hội và Dân chủ trong Nghị viện châu Âu có thể ủng hộ thỏa thuận thương mại đã được đàm phán giữa EU và Việt Nam.

Đầu tuần này, các thành viên của Nghị viện châu Âu thuộc bốn nhóm chính trị - S&D, EPP, Renew và ECR do các nghị sĩ S&D lãnh đạo đã gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, và Ủy ban châu Âu để yêu cầu thực hiện các cam kết tiếp theo về tôn trọng nhân quyền và tiêu chuẩn lao động.

Ủy ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận thương mại này vào tháng 1. Nhóm S&D muốn chứng kiến một lộ trình ràng buộc trong việc thực hiện các cam kết quan trọng trong chương phát triển thương mại và bền vững, trước khi họ quyết định bỏ phiếu lần cuối cùng.

Bà Kathleen van Breem, điều phối viên của Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA), cho biết:

"Điều đáng khích lệ là Việt Nam đã thực hiện các bước đầy tham vọng để cải cách Bộ luật Lao động, điều này sẽ cải thiện cuộc sống của hàng triệu công nhân. Đáng buồn thay, chúng ta cũng đã chứng kiến sự thụt lùi khi nói đến nhân quyền và quyền tự do ngôn luận. Các nghĩa vụ nhân quyền của Việt Nam theo Thỏa thuận Đối tác và Hợp tác là rõ ràng và ràng buộc về mặt pháp lý. Chúng tôi không thể phê chuẩn thỏa thuận thương mại trừ khi chúng tôi thấy những cải tiến cụ thể.

Bà Jude Kirton-Darling, phụ trách về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam nói thêm:

Chúng tôi đã có kinh nghiệm đàm phán thương mại rằng bây giờ là thời điểm thích hợp để Nghị viện phát huy đòn bẩy. Cả Ủy ban châu Âu và chính quyền Việt Nam đều cần Nghị viện châu Âu để xem thỏa thuận này. Chúng tôi đã gửi cho cả hai bên một tín hiệu rõ ràng rằng sẽ không thể tự nhiên mà có được phiếu bầu của chúng tôi nếu không có tiến triển cụ thể. Chúng tôi cần sự bảo đảm rõ ràng về quyền lao động và quyền con người trước khi thỏa thuận trước Quốc hội phê chuẩn [hiệp định thương mại].

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn