Có khi cũng nên “cám ơn con nCov”?

Nguyễn Như Phong

Thế nào cũng có người chửi tôi thậm tệ vì tại sao lại đi “cám ơn” cái con vi rút Corona (nCov) đang gây họa cho cả thế giới? Vâng, hãy cứ bình tĩnh mà đọc cho hết, rồi có chửi cũng chưa muộn!

Thứ nhất là: Những thảm họa mà nCov đang gây ra cho TQ và cho cả thế giới đã làm cho chúng ta nhận rõ hơn bộ mặt thật của chính quyền TQ – đó là chuyên nói dối, lừa bịp cả thế giới, và lá mặt, lá trái…

Nhìn những clip đang đưa trên MXH về nhân viên y tế TQ đi thu gom xác chết và những biện pháp chưa từng có mà TQ đang làm, cộng với phân tích của nhiều chuyên gia thì thấy rõ một điều: TQ đã cố che giấu sự thật về nạn dịch này… Và sự thật là số người chết, người nhiễm bệnh lớn hơn rất nhiều lần con số được công bố.

Chính quyền TQ đang phải trả giá đắt cho sự bưng bít thông tin và cho sự gian dối bẩm sinh của mình.

Thứ hai là: Nếu nạn dịch này kéo dài thêm hai tháng nữa thôi, thì nền kinh tế toàn cầu sẽ lâm vào giai đoạn suy thoái lớn, và Việt Nam sẽ là nạn nhân đầu tiên – Nói trắng ra là có nguy cơ sụp đổ nền kinh tế, bởi lẽ: Nền kinh tế VN phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp Việt thì lại phụ thuộc nhiều về nguyên liệu đầu vào từ TQ…

Một nền kinh tế mà không làm nổi cái kim sợi chỉ, thậm chí đi nhập cả từ đôi đũa, từ cây tăm tre, không làm được nổi con ốc vít cho ra hồn, sống như “cây tầm gửi” thì “sống” thế nào được khi mà “cây gốc” chết.

Xuất khẩu cũng vậy. Mới có vài ngàn tấn thanh long, dưa hấu bị đọng lại mà đã “loạn” cả lên… nơi nơi kêu gọi “giải cứu”!

Bấy lâu nay, cứ nói phải “phát huy nội lực” – nhưng doanh nghiệp Việt đang bị nhiều vòng kim cô là các quy định, chính sách lạc hậu thít chặt đỉnh đầu, và nhà nước hầu như không có gì hỗ trợ một cách tích cực cho doanh nghiệp để họ “phát huy nội lực”.

Chưa bao giờ mà doanh nghiệp Nhà nước phải van lạy, xin được chủ động, được “như doanh nghiệp tư nhân” còn doanh nghiệp tư nhân thì mơ ước được ưu đãi như doanh nghiệp FDI… doanh nghiệp Việt chậm nộp thuế thì hết thanh “cha”, thanh “mẹ”, rồi thuế vụ, rồi công an đến hành…

Còn doanh nghiệp FDI, trốn thuế, chuyển giá, bóc lột công nhân đến tàn tệ, nợ đọng bảo hiểm, tàn phá môi trường… thì lại được “du di”. Điển hình như thằng Coca Cola… Bao nhiêu năm nay, chúng nộp được bao nhiêu cho ngân sách nhà nước? Chúng trốn thuế hàng trăm, hàng ngàn tỷ thì có sao đâu?

Cho nên, cần cám ơn con nCov, vì nhờ “con quỷ cái” này mà chúng ta sẽ nhìn rõ sự thật về nền kinh tế Việt, và như người ta nói “Trong Nguy có Cơ”… Thì “Cơ” này là để cho Chính phủ và từng Bộ, từng ngành, từng doanh nghiệp xem xét toàn diện cơ cấu nền kinh tế, và sẽ phải tái cơ cấu lại toàn bộ, phải có những chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt đứng trên đôi chân của mình.

Phải biết tận dụng “thảm họa” này để làm mới mình, còn như chỉ kêu gào, tìm cách đổ lỗi cho con nCov thì đó là tự mình diệt mình.

N.N.P.

Nguồn: https://baotiengdan.com/?fbclid=IwAR1hoBy6py62NBxs0XV2uiBo4P4XfxzsBrLGRn4i5KlWdaGgTuPFh6FZipU

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn