ĐÔI ĐIỀU VỀ TÊN GỌI ‘VIRUS TRUNG QUỐC’ CỦA TT DONALD TRUMP (关于名称“中国病毒”由唐纳德·特鲁普总统设定)

Nguyễn Ngọc Chu

在小说《三国志演义》中,吴周瑜曾说过一句名言,如今已成为一种熟悉的成语:“天既生瑜(周瑜)何生亮(诸葛亮)”。将此短语应用于当前世界形势是正确的。亚洲已经有习近平先生了,为什么美国还有唐纳德·特朗普? 习近平想隐藏冠状病毒病的起源地点,以便长期之时间逃避中国政府禁止报道这种危险疾病的责任, 然后使很多其他国家都将遭受这种疾病的折磨, 将在世界范围内人民带来痛苦。 然而,特朗普先生坚持要求将其称为中国病毒,世界各地有许多人模仿他。那是个使习近平的真面目被暴露, 使习先生感到不安吗?

Trong cuốn tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa có câu nói nổi tiếng của Chu Du nước Ngô, nay đã trở thành một thành ngữ quen thuộc: "Trời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng?". Áp dụng câu này vào tình hình thế giới hiện tại quả không sai. Ở Á Châu đã có ngài Tập Cận Bình rồi sao bên Mỹ quốc lại còn có Donald Trump? Ông Tập thì cứ muốn giấu biệt nơi phát sinh căn bệnh Coronavirus để trốn tránh trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc trong một thời gian dài cấm truyền thông đưa tin về sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này khiến cho về sau cả thế giới phải chịu tai nạn lây lan và đối phó quá khốn khổ. Thế mà ông Trump lại cứ nhất thiết gọi bệnh đó là Virus Trung Quốc (Chinese Virus), và nhiều người ở nhiều nơi trên thế giới đã bắt chước gọi theo ông ta. Thế có phải là bóc mẽ ông Tập, làm cho ngài Tập bất an hay không?

Bauxite Việt Nam

I. CHINESE VIRUS

1. Vào lúc dịch bệnh đang phát tán mạnh ở Vũ Hán, Trung Quốc gọi là dịch Vũ Hán vì xuất phát từ Vũ Hán. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đầu tháng 3/2020 đã gọi là virus Wuhan và khẳng định lại - chính Trung Quốc gọi như thế. Nay thì rất nhiều nơi trên thế giới đã gọi là virus Wuhan.

2. Nhưng cái tên virus Wuhan chưa phản ánh hết nội hàm của dịch bệnh virus Wuhan. Dịch bệnh virus Wuhan phát tán nhanh thành đại họa ở Châu Âu , Mỹ và ở các nước khác là vì Trung quốc đã che dấu dịch bệnh ở Trung Quốc, làm virus Wuhan phát tán gây bệnh khắp địa cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi virus Wuhan bằng cái tên đúng hơn: Chinese virus (virus Trung Quốc).

Đến ngày 20/3/2020 đã có 185 nước bị dịch bệnh Chinese virus. Trầm trọng nhất hiện nay là Italia. Cả Châu Âu đang khốn khổ với Chinese virus. Cả Châu Âu phải đóng biên giới. Số người nhiễm và chết vì Chinese virus ở Châu âu đã vượt xa hơn nhiều so với số liệu công bố tại Trung Quốc. Tốc độ lây lan Chinese virus đang tăng khủng khiếp ở Châu Âu và Mỹ. Chinese virus đã thành đại họa cho toàn thế giới.

II. CÁC BỆNH DO CHINESE VIRUS MANG LẠI

3. Không có cụm từ nào miêu tả đúng hơn cụm từ Chinese virus của TT Domald Trump. Bởi không chỉ dịch cúm, mà Chinese virus mang đến cho cả thế giới hàng chục thứ bệnh khác.

Thí dụ như Chinese virus ăn cắp bản quyền, Chinese virus ăn cắp bí mật quốc gia, Chinese virus làm hàng nhái, Chinese virus làm hàng giả, Chinese virus ô nhiễm, Chinese virus gián điệp, Chinese virus cấy người, Chinese virus vu khống…

Hai thí dụ về Chinese virus vu khống mới nhất là:

Đại dịch cúm phát ra từ Trung quốc, nhưng Trung quốc vu cho quân đội Mỹ mang virus đến Trung Quốc gây thành đại dịch hiện nay, buộc TT Donald Trump phải bác bỏ và gọi thẳng đó là Chinese virus.

Trung Quốc tung tin “các chuyên cơ Trung Quốc chuyên chở nhiều phương tiện chống dịch miễn phí giúp Italia”. Nhưng nghị sĩ Italia Maurizio Gasparri - cựu Bộ trưởng truyền thông, đã lên án nghiêm khắc, chỉ trích Đảng cộng sản Trung Quốc tung tin đồn dối trá. Ông cho biết các vật tư y tế hoàn toàn là do Italia tự bỏ tiền ra mua.

Ông Maurizio Gasparri gọi chế độ Trung Quốc hiện nay là virus. Ông nói: “Trung Quốc cơ bản chính là virus trên thế giới”.

4. Riêng với Việt Nam, virus Trung Quốc còn mang đến nhiều bệnh nguy hiểm khác nữa.

Thí dụ như Chinese virus xâm lược, Chinese virus ý thức hệ, Chinese virus hối lộ, Chinese virus chiếm đất, Chinese virus dự án, Chinese virus nhiệt điện, Chinese virus đường sắt, Chinese virus ma túy, Chinese virus tội phạm… Không kể xiết.

5. Cả thế giới đã đóng cửa với Trung quốc, nhưng cuối cùng vẫn không thoát được Chinese virus. Từ đó để thấy Chinese virus nguy hiểm đến mức độ nào. Bây giờ thì cả thế giới đang gồng mình chống lại Chinese virus.

Bài học của Chinese virus là:

Cách ly mà còn bị Chinese virus tấn công, thì kết bạn với Chinese virus không thể thoát chết.

Ấy vậy mà vẫn có người đang khuyến khích kết bạn với Chinese virus. Hơn thế nữa, có kẻ đang bám vào Chinese virus để mong sống lâu hơn.

N.N.C.

Nguồn: FB Nguyễn Ngọc Chu 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn