Cao thượng và Đê tiện

Chu Mộng Long

Thủ tướng Nhật Abe Shinzō vừa tuyên bố từ chức. Khác với lần từ chức trước đó, ngày 26 tháng 9 năm 2007, do thất bại của Đảng Tự do Dân chủ tại cuộc bầu thượng viện, lần này ông từ chức vì lý do sức khoẻ.

Tin từ Tokyo cho biết, Abe Shinzō chính thức tuyên bố từ chức trong cuộc họp báo thường kỳ tại Tổng lý Đại thần Quan để, Tokyo, lúc 17h chiều 28 tháng 8 năm 2020 (giờ địa phương). Nhà lãnh đạo 65 tuổi đã giải thích lý do từ chức là vì mắc chứng viêm loét đại tràng kinh niên cộng với việc ông thừa nhận bản thân không đủ sức để lãnh đạo đất nước trong tình hình khó khăn do dịch COVID-19, già hóa dân số, v.v.

Thật là cao thượng khi chỉ vì căn bệnh viêm loét đại tràng mà từ chức, từ chức để phòng tránh những quyết đoán sai lầm có hại cho dân cho nước. Tính công khai minh bạch, tính tự trọng làm nên người Nhật văn minh từ nguyên thủ đến dân.

Trong khi ở xứ ta, một lãnh đạo bị "bệnh lạ" với hơn nửa linh hồn đã giao cho quỷ vẫn giữ bí mật đến cùng để bảo toàn cho chiếc ghế. Ai lỡ mồm tiết lộ bí mật về sức khoẻ hay phần linh hồn theo quỷ của lãnh đạo là có thể bị đe doạ phạt, bị bắt giam.

Đã thế, báo chí rêu rao như từng rêu rao về "sự giãy chết" của người ta, rằng ông Abe từ chức là đã "ra đi", tức rủa cho người ta chết. Có đê tiện không?

Người Nhật thật có phúc! Còn xứ man di thì... xem mối hoạ cho dân cho nước là phúc mới đau!

C.M.L.

Nguồn: FB Chu Mộng Long

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn