Sự căng thẳng leo thang tại khu vực eo biển Đài Loan

Nông Phu

Chuyến thăm chính thức cấp cao của Bộ trưởng bộ Y tế Hoa Kỳ tới quốc đảo Đài Loan đã khiến Trung Quốc đùng đùng nổi giận.

Tại sao không phải Ngoại trưởng hay Bộ trưởng Quốc phòng mà lại là Bộ trưởng Y tế? Hoa Kỳ thừa bản lĩnh để làm điều đó nhưng lẽ đời “vuốt mặt cũng còn biết nể cái mũi” cùng với lý do hợp tác chống đại dịch Virus Vũ Hán, hơn nữa đây mới chỉ cần bước đầu cảnh báo và thăm dò đối thủ để có những quyết sách tiếp theo cùng những đòn liên hoàn được tung ra trước khi tung cú đánh mang tính quyết định của Hoa Kỳ và các nước đồng minh.

Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức cấp cao của Hoa Kỳ tới Đài Loan cũng là lúc bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo gay gắt rằng: “Hoa Kỳ không nên đùa với lửa” đồng thời lực lượng không quân của PLA điều khoảng 20 chiến đấu cơ vượt lằn ranh đỏ xâm phạm vùng nhận diện phòng không của Đài Loan với thái độ uy hiếp buộc khiến lực lượng không quân của Đài Loan phải điều các chiến đấu cơ của mình vây ép buộc họ ra khỏi không phận của mình.

Theo một số nguồn tin cho biết thì ngay sau đó, lực lượng không quân của Hoa Kỳ trú đóng tại quần đảo Okinawa của Nhật Bản cũng điều hai chiếc do thám và giám sát cơ bay qua không phận Đài Bắc nhằm kiểm soát mọi hoạt động của Trung Quốc trong khu vực.

Tiếp theo là chính quyền Đài Loan công bố kế hoạch tập trận với quy mô lớn, phối hợp các binh chủng, chính thức bắn đạn thật bằng các loại hoả tiễn tầm trung và tầm xa kéo dài trong bốn ngày ở khu vực cách thành phố Cao Hùng không xa nhằm đối phó với hai cuộc tập trận lớn của lực lượng PLA của Trung Quốc từ khu vực cửa biển Hạ Môn (ngang với Đài Loan) lên phía Bắc với thời gian là ba ngày trước khi tiến hành cuộc tập trận kéo dài nhiều ngày của Trung Quốc sẽ diễn ra ở khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng sa.

Cùng lúc, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn công bố tăng ngân sách quốc phòng thêm 1,4 tỷ USD, đề nghị mua thêm máy bay F 16 và dàn hoả tiễn hiện đại bậc nhất của Hoa Kỳ để tăng sức mạnh cho hệ thống phòng thủ quốc gia.

Tình hình nóng hơn nữa là Hoa Kỳ đã điều thêm 2000 binh sĩ đến căn cứ quân sự ở Okinawa nâng tổng số binh sĩ từ 5000 lên đến 7000 binh sĩ, hơn 70 chiến đấu cơ hạng nặng đến khu vực Thái Bình dương cùng với một hàng không mẫu hạm đồn trú tại Okinawa, một hàng không mẫu hạm túc trực tại đảo Guam cùng với gia tăng cơ số binh sĩ ở toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương lên khoảng gần 400 nghìn.

Song song đó Hoa Kỳ còn cho lắp đặt hệ thống phòng thủ chiến lược tại đảo Guam có thể đánh chặn bất cứ cuộc tấn công từ phía nào với duyệt chi ngân sách khoảng 20 tỷ USD , tăng cường vũ khí và quân số tại quần đảo Hawaii .

Cùng với việc tập trận ở khu vực quanh eo biển Đài Loan, tăng cường các chiến đấu cơ uy hiếp quốc đảo này, theo một số nguồn tin cho biết thì Trung Quốc còn tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực dãy Himalaya giáp biên giới Ấn Độ và cuộc tập trận trong lục địa thuộc khu vực Côn Minh với chủ đề “chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài”.

Giữa lúc tình hình căng thẳng trên nhiều bình diện thì Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ đã “bắt nạt họ một cách quá đáng” bằng việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thực hiện chuyến công du sang các nước Đông Âu, cụ thể là các nước Cộng hoà Séc, Slovokia, Áo và Ba Lan nhằm vận động các nước này từ chối các thiết bị 5G của Huawei cùng với một số chính sách nhằm bao vây cô lập Trung Quốc và hình như ông Pompeo đã đạt được một số thoả thuận rất đáng khả quan.

Chưa hết. Trong lúc mọi căng thẳng đang gia tăng từng ngày thì mới rồi, một thượng nghị sĩ ở Thượng viện Hoa Kỳ thuộc phái Cánh Hữu đã trình bày một dự thảo đòi món nợ của Trung Quốc cách đây vừa tròn 100 năm với số tiền 1.600 tỷ USD do Mỹ đã mua cổ phiếu từ năm 1920 của triều đình Mãn Thanh. Khi ấy phía Bắc Trung Quốc thuộc quyền kiểm soát của triều Thanh nằm trong tay vua Phổ Nghi và Viên Thế Khải, phía Nam thuộc lãnh địa của Trung Hoa Dân Quốc do Tôn Trung Sơn nắm giữ. Đến năm 1939, ĐCS Trung Quốc do Mao Trạch Đông lãnh đạo đã đánh bại Quốc Dân đảng buộc Tưởng Giới Thạch phải chạy ra Đài Loan để thành lập Quốc đảo Đài Loan vẫn với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc và ĐCS Trung Quốc tiếp quản toàn bộ đất nước bây giờ.

Sự gia tăng sức mạnh quân sự giữa hai cường quốc cùng với sự vong tồn của quốc đảo Đài Loan và việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong khiến tình hình ngày càng căng thẳng giữa lúc đại dịch Virus Vũ Hán đang diễn biến cực kỳ phức tạp trên khắp thế giới làm dấy lên lo ngại một cuộc chiến quân sự có thể xảy ra ở khu vực biển Đông và eo biển Đài Loan sẽ kéo nhiều nước tham chiến là điều khó tránh khỏi.

N.P.

Nguồn: FB Nguyễn Công Vỹ

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn