Viết cho ngày Chủ nhật: Chuyện hão huyền?!

Lê Phú Khải

Tôi có anh bạn, cùng đồng hương Hà Nội, lại học với nhau một trường từ hồi còn sinh viên. Ra trường một thời gian, sau ngày đất nước thống nhất lại cùng vào công tác và định cư tại Sài Gòn. Hằng tháng, hằng tuần thường gặp nhau trò chuyện. Thấy tôi hay quan tâm đến chuyện dân chủ, nhân quyền…, anh bạn tôi bảo: Ông quan tâm chi những chuyện hão huyền, tôi thì tôi chỉ lo cho gia đình mình mà thôi, hơi đâu mà quan tâm đến chuyện xã hội…

Vợ chồng ông bạn tôi chỉ có duy nhất một cậu con trai. Ông tìm mọi cách để đưa con mình sang Úc du học. Cậu con trai học xong đại học và tìm mọi cách để ở lại bên đó. Một hôm, hai vợ chồng ông bạn tôi rất vui vẻ hồ hởi đến báo với tôi rằng, thằng con trai của ông đã lấy được vợ cũng là người Việt và sắp được nhập quốc tịch nước sở tại. Ông tuyên bố: “Gia đình tôi thế là xong”! Khi nào vợ chồng thằng con ông trở thành công dân Úc, chúng sẽ bảo lãnh cho vợ chồng ông sang sống vui vẻ tuổi già bên đó. Thế là xong!

Thời gian cứ lặng lẽ trôi đi… Đùng một cái, đại dịch Covid Vũ Hán nổ ra. Vợ chồng ông hốt hoảng chạy đến tôi than: Vùng vợ chồng thằng con tôi ở là ổ dịch, không biết vợ chồng con cái nó sống chết ra sao! Tôi lo mất ăn mất ngủ, còn bà vợ tôi thì suốt ngày điện thoại!

Tôi thủng thẳng bảo với vợ chồng ông: Anh từng nói “Chỉ lo cho gia đình mình mà thôi”! Anh quên mất rằng, gia đình anh sống trong một xã hội, và xã hội nước ta lại tồn tại giữa xã hội loài người. Nếu Trung Quốc có dân chủ thì bác sỹ Lý Văn Lượng, người phát hiện ra bệnh Covid Vũ Hán đã được nói, không bị bịt mồm, và cả loài người hẳn đã không phải phát điên phát đảo, không phải cuống cuồng đi lùng mua khẩu trang, không phải chạy ngược chạy xuôi kiếm máy trợ thở, không phải chết như ngã rạ khắp các nẻo đường trên hành tinh này như hôm nay! Và, gia đình anh không phải âu sầu ủ não như lúc này! Dân chủ là tất cả, nó không “hão huyền” như anh nói.

Ông bạn tôi ngồi ngây như pho tượng!

Con Covid đã dạy cho loài người hôm nay bài học đắt giá nhất về xã hội dân chủ. Trước hết là với 1 tỷ 400 triệu người dân Trung Quốc. Bao năm dân Trung Quốc đói khổ, nay đã có 300 triệu dân trung lưu, còn lại được ăn no, còn được Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền rằng, người Hán sẽ bá chủ hành tinh! Nay ngộ ra rằng, được ăn mà không được nói sẽ chết như rạ!

Thứ hai, con Covid đã dạy cho xã hội phương Tây thấy rằng, vì hám nhân công rẻ, vì thích mua hàng rẻ, vì muốn có thị trường đông dân… phương Tây đã xa rời và lãng quên những giá trị tự thân của mình: “tự do – bình đẳng – bác ái”, mà ngó lơ, để cộng sản Trung Quốc chà đạp những người đấu tranh dân chủ ở Trung Quốc, những người đã báo trước hiểm hoạ độc tài Trung cộng sẽ gieo xuống đầu họ như hôm nay. Chính vì thế mà Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Pompeo, trong một cuộc nói chuyện với cử toạ Mỹ ở thư viện một trường đại học Mỹ gần đây, đã mời hai nhà đấu tranh nhân quyền Trung Quốc đến dự buổi nói chuyện và mời họ đứng lên để mọi nguời được thấy… như một cử chỉ ăn năn của chính quyền Mỹ. Cũng chính vì thế mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dõng dạc tuyên bố: Con Covid đã chấm dứt toàn cầu hoá! Người thông minh sẽ hiểu rằng, Tổng thống Trump đã nhìn thấy, với toàn cầu hoá thì 1 tỷ 400 triệu người Trung Quốc sẽ toả đi bốn phương trời mười phương đất, Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ cài cắm vào những nơi đó những đội quân gián điệp chuyên đánh cắp các phát minh, đánh cắp thông tin, chuyên hối lộ mua chuộc để tha hoá xã hội phương Tây, nhằm mau chóng đưa cộng sản Trung Quốc lên ngôi bá chủ!

Con Covid được Đảng cộng sản Trung Quốc xua đi từ Vũ Hán đến trời Âu đất Mỹ để huỷ diệt nhân loại. Nào ngờ! Lịch sử thường đi những lối bất ngờ (Tố Hữu)! Và lịch sử cũng sang trang từ con Covid Vũ Hán, từ những động thái quyết liệt của Tổng thống Donald Trump!

L.P.K.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn