Tết Nhâm Dần: Ba người Việt kể lại hành trình về quê qua ngả Campuchia

BBC tiếng Việt

25 tháng 1 2022

Người dân Việt Nam chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Người dân Việt Nam chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Chỉ còn một tuần nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm dần, một dịp quan trọng mà rất nhiều người Việt Nam học tập, làm việc hoặc định cư ở nước ngoài mong muốn trở về quên hương ăn tết và đoàn tụ cùng gia đình.

Từ nhiều tháng qua truyền thông tại Việt Nam đã đưa tin ít về các "chuyến bay giải cứu" và gọi các chuyến đang khai thác là "các chuyến bay hồi hương", "thương mại", hay "combo" với nhu cầu người Việt sống tại nước ngoài về nước vẫn nhiều.

Tháng 12/2021 Chính phủ Việt Nam nói mở lại "đường bay quốc tế" với một số thị trường (đa số tại châu Á) nhưng nhiều tuần sau đó không có kế hoạch cụ thể và hành khách có nhu cầu về nước vẫn phải tìm cách mua vé trọn gói theo dạng "combo".

Đặc biệt, từ ngày 01/12, các chuyến bay thẳng từ Mỹ về Việt Nam đã được hãng hàng không Vietnam Airlines bắt đầu khai thác.

Lý do chọn bay qua đường Campuchia

Từ ngày 01/01/2022, các hãng hàng không Việt Nam bắt đầu bay quốc tế thường lệ trở lại.

Theo đó, Vietnam Airlines thông báo mở bán vé thêm nhiều đường bay thường lệ giữa Việt Nam đến Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Lào và Đài Loan.

Ngày 21/01/2022, Vietnam Airlines thông báo đã triển khai kế hoạch nối lại các đường bay thường lệ giữa Việt Nam và Nga, Anh, Pháp, Đức với từng thời điểm bắt đầu khai thác khác nhau.

Tuy nhiên, bên cạnh các chuyến bay thẳng từ một số nước châu Âu hay Mỹ về Việt Nam, nhiều người Việt ở nước ngoài vẫn chọn bay qua ngả Campuchia bằng các hãng bay nước ngoài để về quê đón tết cổ truyền.

Lý do chính cho lựa chọn này là giá vé rẻ nhiều hơn một nửa so với giá vé của các hãng hàng không Việt Nam từ châu Âu và Mỹ về, theo nhận xét của các khách mời trong Chương trình Đa chiều Nhiều ý của BBC News Tiếng Việt hôm 18/01/2022.

Tham gia chương trình từ TP HCM, anh Hoàng Vũ kể về hành trình của mình bay từ Michigan (Hoa Kỳ) vào ngày 07/01- Incheon (Hàn Quốc) - Phnom Penh (Campuchia) và về đến TP HCM ngày 09/01.

Trong đó, vé bay từ Mỹ về Campuchia là 850 USD, vé từ Campuchia về VN là 280 USD, "tổng chi phí rẻ hơn một nửa so với vé bay chatter về VN", anh Vũ cho biết.

Trước ngày 01/01, giá vé bay từ Mỹ về Việt Nam đã giảm từ khoảng 5.000 xuống còn 3.500 USD, anh Vũ cho biết thêm, và từ sau ngày 01/01 giá vé chỉ còn khoảng 2.500 đô chưa bao gồm phí cách ly. Chi phí cho một chuyến bay như vậy là "quá đắt", anh Hoàng Vũ chia sẻ:

"Lúc đầu minh cũng tinh mua vé chatter về nhưng thấy đắt quá, mình nghĩ đi làm cực khổ mà mua vé như thế này về thì đâu có tiền đi chơi nữa nên mình không muốn mua.

"Mình nghe nhiều người nói đi đường Campuchia rồi mình lên Facebook tìm hiểu các group, rồi tình cờ tìm được group tự về VN qua đường Campuchia là mình vô group đó, lúc đó chỉ có 10.000 người thôi, trong vòng một tháng sau lên tới hơn 20.000 người, số lượng người lan truyền rất là nhiều tại vì mong muốn của mọi người là ai cũng muốn về VN, mà VN bán vé quá đắt, đắt hơn Campuchia rất nhiều cho nên ai cũng về đường Cam".

Cùng tham gia chương trình từ Phú Thọ, anh Thành Đô cho biết mình bay từ Vienna (Áo) đến Thổ Nhĩ Kỳ rồi bay tiếp về Bangkok (Thái Lan) rồi bay sang Phnom Penh, nghỉ đêm tại đây rồi đi ô tô về TP HCM trước khi bay ra Hà Nội, từ ngày 3-5/01/2022, với tổng chi phí là 650 Euro.

"Mình về VN qua đường Campuchia này giống như một lần đi du lịch và chi phí để về rất là rẻ, rẻ hơn một nửa so với những chuyến bay chatter bình thường (của VN)", anh Thành Đô chia sẻ.

Nhiều người như chọn về VN qua ngả Campuchia như một lần kết hợp du lịch để ở lại Cam một đêm thưởng thức đồ ăn nơi đây

Nhiều người chọn về VN qua ngả Campuchia như một lần kết hợp du lịch để ở lại Cam một đêm thưởng thức đồ ăn nơi đây

Tuy nhiên, chị Phùng Thị Thảo Nhung, một blogger du lịch lấy chồng người Hà Lan cũng bay về Việt Nam qua đường Campuchia cho biết lộ trình như vậy sẽ "vất vả" cho "những người chưa bay bao giờ hoặc không bay nhiều, người có con nhỏ và người không biết tiếng Anh".

"Trong dịp dịch này, khi mình đi qua mỗi hải quan thì họ kiểm tra rất nhiều giấy tờ và nó rất phức tạp ở mỗi chỗ", chị Nhung nói.

'Tiền cà phê' - 'đặc sản' cửa khẩu Camupuchia - Việt Nam

Chia sẻ hành trình của mình, anh Hoàng Vũ cho biết "lúc về tới Campuchia sẽ hơi rắc rối hơn chút là có xin tiền này nọ", anh nói:

"Lúc tới Cam, trong sân bay lúc làm giấy tờ rất là lâu, xong rồi tới đóng passport thì cũng có người hỏi (xin tiền) có người không chứ không phải là ai cũng xin. Cái này giống như là chỉ một vài người thôi chứ không phải ai cũng như vậy.

"Mình gặp đúng anh kia anh ấy hỏi, mà anh ấy chỉ biết đúng MỘT từ tiếng Việt thôi là 'tiền cà phê'. Lần đầu nghe mÌnh không có hiểu, anh ấy nói lại 'tiền cà phê'. Mình nhìn nhìn, mình im im thế là anh ấy lại nói lại 2-3 lần 'tiền cà phê'.

"Chỉ có sân bay Campuchia mới xin tiền thôi".

Cùng trải nghiệm này, anh Thành Đô chia sẻ:

"Thật ra ở đoạn nào mình cũng bị hỏi, kể cả khi xuống sân bay hay lúc nhập cảnh vào Campuchia thì hải quan cũng hỏi "Money, Money" thôi".

Việc có cho tiền 'cà phê' hay không là tùy thuộc mỗi cá nhân, nhưng dù không cho thì hải quan ở Campuchia vẫn phải đóng dấu passport cho qua nếu "mình là người nhập cảnh hợp pháp", theo ý kiến của khách mời.

Xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay ở Campuchia tháng 01/2022

Xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay ở Campuchia tháng 01/2022

Bức xúc của người Việt muốn về nước

Là người Việt Nam muốn trở về quê hương nhưng lại phải trả chi phí quá cao, nếu không muốn thì phải chấp nhận bay qua ngả Campuchia vất vả hơn, chị Nhung chia sẻ nỗi bức xúc của mình.

"Bản thân mình khá là bức xúc. Tại sao mình là người VN mà mình không được về dễ dàng? Mình về quê mà.

"Trong khi đó, thực ra thấy tình hình dịch ở VN lúc đó mọi người cũng rất là thoải mái rồi, ý là mọi người đã quen với việc bị Covid, nói chung tình hình ở trong nước dịch cũng nhiều vậy, ở trong nước người ta cũng đi club đi nhảy rồi thì tại sao lại khó khăn cho người nước ngoài về.

"Trong khi đó mình đã làm bao nhiêu xét nghiệm rồi. Khi về đến VN tổng cộng là 4 xét nghiệm luôn, rất là kỹ luôn. Vậy thì tại sao lại làm khó?".

Anh Thành Đô từ Đức, đã đi về Việt Nam vài lần trong thời gian đại dịch cũng cho biết những khó khăn anh đã phải trải qua khi bay về nước:

"Kể cả trong những lần về trước, mình về những chuyến qua đại sứ quán. Nói là qua ĐSQ nhưng để mà mình nộp đơn nguyện vọng về rất khó khăn.

"Người ta về đã có xét nghiệm PCR rồi xong còn cách ly nữa thì mình thấy giống như kiểu chính phủ đang làm cái cách hơi bị sai, không tạo điều kiện cho bà con ở nước ngoài về nước, để cho những chuyến bay chatter giống như là họ độc quyền quá gây khó khăn cho người VN".

Hành trình trở về quê hương đón Tết từ Áo - Thổ Nhĩ Ky - Bangkok - Phnom Penh trước khi bay về TP HCM

Hành trình trở về quê hương đón Tết từ Áo - Thổ Nhĩ Kỳ - Bangkok - Phnom Penh trước khi bay về TP HCM

Không những gây tốn tiền cho hành khách, những chuyến bay chatter từ nước ngoài, đặc biệt là Âu Mỹ về VN với giá vé 'trên trời' như vậy đã vô tình làm lợi cho Campuchia, như anh Thành Đô nói:

"Nếu mình về qua đường Campuchia nhiều quá thì giống như mình đang làm lợi cho nước bạn rồi".

Vì vậy, các khách mời đều mong muốn trong thời gian tới đây chính phủ Việt Nam sẽ nhanh chóng mở lại các chuyến bay bình thường với giá bình thường để người Việt ở nước ngoài về quê được dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.

Nguồn: BBC Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn