Các kịch bản cho nước Nga hiện nay

Kim Van Chinh

Chính Karl Marx đã đưa ra phương pháp luận xem xét sự vận động tất yếu của lịch sử qua phân tích mâu thuẫn chính yếu giữa nội dung và hình thức, giữa bản chất và hiện tượng, giữa vỏ bọc hình thức bên ngoài với các quan hệ bản chất bên trong.

Theo phương pháp luận đó, có thể thấy rõ sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết 1991 là mang tính tất yếu vì có sự mất tương xứng rõ rệt giữa một bên là thân xác khổng lồ cả về giới hạn địa lý, những giá trị bề ngoài mà người ta đắp điểm cho nó với bên kia là thực tế thối ruỗng cả về chính trị, kinh tế và cấu trúc xã hội.

Putin và những người Nga tư tưởng đế quốc – đại Nga đã nỗ lực khôi phục nước Nga đang trên đường tiếp tục sụp đổ của thời Xô Viết bằng chiến tranh. Nhưng họ đã mắc sai lầm cốt tử là nóng vội, ngộ nhận, tự tin thái quá, có phần cuồng tín nữa. Họ đã đẩy nhanh quá trình sụp đổ và tan rã của nước Nga.

clip_image002

Hãy đọc thêm bài viết sau đây đăng trên báo Dialog.ua, 15-01-2023.

“Các nhà phân tích cho rằng sự tan rã, sụp đổ của Nga chỉ là một lựa chọn trong ba kịch bản:

EU dự đoán ba kịch bản cho tương lai của Nga. Cuộc chiến ở Ukraine sẽ gây tổn hại cho Nga về mặt quân sự, kinh tế và địa chính trị, nhưng Moscow vẫn sẽ gây nguy hiểm cho châu Âu. Cho đến nay, các nhà phân tích đang xem xét ba kịch bản cho tương lai của Liên bang Nga, Deutsche Welle viết, trích dẫn các nhà phân tích từ Phòng nghiên cứu của Nghị viện Châu Âu.

Kịch bản đầu tiên được gọi là "chủ nghĩa toàn trị", theo đó sự đàn áp, độc tài sẽ mạnh mẽ hơn và có thể tuyên bố thiết quân luật ở Nga. Các chuyên gia dự đoán sẽ có sự gia tăng trong việc khuyễn khích tăng dân số, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Việc thực hiện kịch bản này đã đang diễn ra ở Nga, nhưng trong tương lai, chế độ Nga có thể mang hình thức siêu độc đoán.

Kịch bản thứ hai giả định sự sụp đổ của chế độ Điện Kremlin trong bối cảnh thất bại quân sự sẽ làm xói mòn niềm tin của giới tinh hoa và người dân bình thường vào chính phủ hiện tại. Theo các nhà phân tích chính trị, chế độ có thể tránh được kịch bản như vậy nếu được lãnh đạo bởi một người có "khả năng thực hiện điều động lớn hơn" so với Tổng thống Nga hiện tại Vladimir Putin. Việc loại bỏ Putin khỏi quyền lực có thể được tổ chức bởi các cơ quan mật vụ hoặc do vấn đề sức khỏe của người đứng đầu Điện Kremlin.

Kịch bản thứ ba là sự sụp đổ của nước Nga. Các chuyên gia gọi sự phát triển của các sự kiện như vậy là khó xảy ra, nhưng rất nguy hiểm. Lựa chọn này có thể thành hiện thực nếu quyền lực ở Liên bang Nga bị các phong trào cánh hữu cực đoan nắm giữ với những luận điệu ủng hộ và tăng cường chiến tranh.

Đối với Ukraine, các nhà nghiên cứu thấy được tương lai của đất nước này sáng sủa hơn, bất chấp chiến tranh. Đất nước này đã nhận được tư cách là một ứng cử viên cho tư cách thành viên EU và con đường hội nhập châu Âu vẫn mở. Các chuyên gia nhấn mạnh, vẫn chưa rõ khi nào Ukraine có thể gia nhập EU, nhưng đây là một kịch bản cụ thể.

Nhớ lại rằng Bộ Ngoại giao Latvia đã kêu gọi chuẩn bị cho các kịch bản khác nhau về sự sụp đổ của Nga và tuyên bố rằng phương Tây không nên sợ hãi trước sự phát triển của các sự kiện như vậy. Trước đó, nhà khoa học chính trị Andrei Piontkovsky cho rằng Hoa Kỳ có "nỗi sợ nhảy vào cái chưa biết", vì vậy Washington muốn sắp xếp một "sự sụp đổ có kiểm soát" của Liên bang Nga không phải bởi người Ukraine, mà bởi người Mỹ.

Đọc thêm trên trang web Dialog.UA:

https://www.dialog.ua/russia/266043_1673723677

K.V.C.

Nguồn: FB Kim Van Chinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn