Cuộc chiến sắp tới có gì khác biệt?

Kim Van Chinh

clip_image002clip_image004

Có thể hình dung, cuộc chiến gần 1 năm qua tuy tham chiến mỗi bên chỉ khoảng 200-300 nghìn quân nhưng số lượng vũ khí là khổng lồ của cả hai phía. Từ khi kết thúc WW2, nay các bên mới có cơ hội thử nghiệm các loại vũ khí quy ước cả cũ và mới. Đặc biệt là phía Nga, họ có một kho vũ khí khổng lồ tích trữ từ thời Liên Xô mà họ không tiêu hủy. Họ lại có cơ hội kiểm định các lý thuyết chiến tranh Hybrid rất quái gở như lấy tù bình hình sự và lính đánh thuê nghèo thuê được từ các nơi làm lính...

Cuộc chiến đã qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Nga tấn công chiếm được khá nhiều vùng Chiến lược ở Miền Nam, Kharkiv... Thất bại Kiev chấm dứt giai đoạn này;

- Giai đoạn 2: Nga tập trung tấn công áp đảo bằng hỏa lực vùng Donbass với các chiến thắng nhọc nhằn Severodonetsk, Lyshychansk...;

- Giai đoạn 3: là giai đoạn Nga phải co cụm rút lui nhiều vùng nam Kharkiv, tây Kherson, bắn phá hạ tầng, cố tạo chiến thắng ở Donetsk nhưng không đạt... Chiến tranh dường như đi vào bế tắc với chiến trận như cối xay thịt man rợ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa đông

Giai đoạn 4 sắp tới Nga sẽ cố tấn công lớn, tạo thế đàm phán.

Phía Ukraine được các nước viện trợ kịp thời xe tăng hiện đại sẽ kháng cự và phản công. Nga đang chuẩn bị loại vũ khí chống tăng mới: xe tăng robot nhỏ tự động "Maker".

Hãy đọc báo Pháp và báo Nga viết về chủ đề này:

RFI:

"Robot Nga sắp đối đầu xe tăng hạng nặng phương Tây trên chiến trường Ukraine?”

(RFI, 31/01/2023)

Tham mưu trưởng quân đội Estonia: Nga còn nhiều vũ khí

Liên quan đến tình hình Ukraine, tướng Martin Herem, Tổng tham mưu trưởng quân đội Estonia khi trả lời phỏng vấn Le Figaro đã nhận xét: “Nga vẫn còn nhiều nguồn lực” cho một cuộc chiến lâu dài. Trước chiến tranh Nga đã sản xuất 1,7 triệu quả đạn pháo, và số dự trữ còn trên 10 triệu quả. Với lệnh động viên, Matxcơva có thể tăng gấp đôi sản lượng. Ngoài ra vẫn còn nhiều loại hỏa tiễn khác nhau như S300, hỏa tiễn chống hạm X22, được sử dụng để làm lực lượng phòng không Ukraine kiệt sức.

Trong một, hai tháng nữa khi thời tiết tốt hơn, Nga có thể lại tấn công. Không nên ngồi chờ, vì vậy mà Kiev cần phương Tây hỗ trợ rất nhiều. Nếu Ukraine có được nhiều xe tăng hạng nặng tốt hơn các xe tăng thời Liên Xô hay do Nga sản xuất hiện có, sẽ tạo được sự khác biệt trên chiến trường, nhưng phải đi kèm với pháo, thiết giáp và phòng không. Giờ đây là một cuộc chạy đua chuẩn bị giữa hai phe. Phương Tây nên giúp cho Kiev các phương tiện tấn công tầm xa hơn 20 kilomet và giúp huấn luyện.

Tuy nhiên tướng Herem cảnh báo, nếu đánh giá tình hình theo cách nhìn của phương Tây, thì Nga mỗi ngày đều chịu thiệt hại, thậm chí coi như đã bại trận. Nhưng đối với Matxcơva, số 600 lính Nga tử trận mỗi ngày là con số có thể chấp nhận được, để làm kiệt quệ Ukraine. Trước cái chết, Nga và phương Tây có thái độ không giống nhau. Ông Herem nói: “Từ khi người Nga mất đi một người anh em, người cha hay con trai vì Ukraine và sự yểm trợ của các nước, họ thù oán chúng ta”. Vladimir Putin lại được ủng hộ nhiều hơn.

Về các kế hoạch mới đang được NATO thảo luận, Estonia chờ đợi những chi tiết cụ thể trong phân bố lực lượng với Ba Lan, Rumani để đối phó trong trường hợp khủng hoảng. Tướng Martin Herem tin rằng một khi có dịp, lực lượng quy ước của Nga sẽ vượt qua biên giới nước ông trong hai, ba năm tới. Quân Nga không cần chiếm thủ đô, mà chỉ tấn công một thời gian ngắn để gây rối loạn ở Estonia và trong khu vực.

Bakhmut: Nga tập trung tìm diệt sĩ quan và đội ngũ y tế Ukraine.

Trên thực địa, đặc phái viên của Libération tại Bakhmut mô tả ở chiến trường khốc liệt này: “quân Nga truy lùng các sĩ quan và nhân viên y tế”. Áp lực của Nga ngày càng gia tăng với những trận bom không ngơi nghỉ, thương vong của phía Ukraine rất lớn.

Dưới tầng hầm của một căn cứ, khoảng 30 chiến binh của một đơn vị vô danh lo tháo gỡ những chiếc giường tầng để di chuyển sang một địa điểm khác. Người chỉ huy cho biết Nga tấn công dữ dội hơn từ khi chiếm được làng Soledar. Từ khi mất ngôi làng này, mỗi ngày phải chăm sóc khoảng 30 thương binh thay vì 5 như trước. Giờ đây quân Nga đánh vào Bakhmut đồng thời từ ba hướng: Vùng ngoại ô Bakhmoutka ở phía đông, làng Opytne ở phía nam, và từ Soledar phía bắc.

Một đơn vị y tế khác dời từ Soledar sang cách đây một tuần, đang trú ngụ bên trong một cửa tiệm. Sasha, một nhân viên nói rằng số bị thương nhiều đến nỗi đôi khi xe không đủ chỗ chứa. Anh rơi nước mắt cho biết lực lượng Ukraine thiệt hại đến 75 %. Đơn vị này chịu trách nhiệm duy trì sự sống cho thương binh cho đến khi đưa họ tới bệnh viện dã chiến mới, được dời khỏi Bakhmut sau khi bị một hỏa tiễn S300 làm hư hại và giết chết bốn nhân viên y tế. Gmenka nói với nhà báo, quân Nga dùng các drone để theo dõi, và nhắm vào hai mục tiêu chính là các sĩ quan và đơn vị y tế Ukraine.

Ở Bakhmut vẫn còn lại 8.000 thường dân, sống với nhịp độ bom đạn không ngừng rơi. Đi bộ hay đi xe đạp, họ cố tránh những hố bom, những quả đạn chưa nổ, những mảnh kính vỡ rải đầy trên những con đường của thành phố trước đây có 73.000 dân. Họ sống sót bằng thực phẩm, thuốc men do các tổ chức tình nguyện cung cấp, và với ngôi chợ nằm lọt trong những đống đổ nát. Có người cho rằng không thể để mất Bakhmut vì như vậy sẽ mở đường cho Nga tiến vào Kramatorsk và Sloviansk, hai thành phố chính ở Donetsk đang do Ukraine kiểm soát. Người khác lại cho rằng vẫn có thể rút khỏi Bakhmut và tái chiếm sau đó khi thuận tiện, “hy sinh mạng người là chiến lược của Wagner chứ không phải của chúng tôi”.

Robot Nga đối đầu xe tăng hạng nặng phương Tây?

Về phương tiện chiến đấu, Le Figaro đặt câu hỏi, robot chống tăng “Marker” của Nga liệu có thể “thiêu cháy” các xe tăng hạng nặng phương Tây mà Kiev sắp nhận được hay không?

Xe tăng đấu với robot? Lời đáp trả của Nga trước việc Đức, Mỹ, Anh chi viện cho Ukraine, theo tờ báo, mang màu sắc khoa học giả tưởng. Ngày 29/01, Dimitri Rogozine, người lãnh đạo Roscosmos (tức NASA của Nga) loan báo gởi đến Donbass trong tháng Hai, bốn drone mặt đất chống tăng “Marker”. Những robot này sau khi tập dượt sẽ chiến đấu với các xe tăng hạng nặng được phương Tây chuyển giao cho Ukraine. Tuyên bố trên đây được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz rồi đến Tổng thống Mỹ Joe Biden bật đèn xanh cho việc cung cấp xe tăng Leopard 2 và Abrams. Phát ngôn viên Kremlin - Dimitri Peskov dọa sẽ “thiêu cháy” tất cả.

Đốt cháy bằng robot chăng? Chuyên gia vũ khí Marc Chassillan nhận định, dùng chữ cỗ máy điều khiển từ xa đúng hơn là robot, vì đó là những mô hình thí nghiệm. Các robot quân sự mặt đất ở Nga cũng như các nơi khác vẫn chưa hoàn chỉnh để có thể tự đi chiến đấu, khác với các drone trên không và dưới nước. “Marker” là thiết giáp không người điều khiển tương đối nhẹ, với 6 bánh xe hoặc bánh xích, nặng 3 tấn thay vì 40 tấn như xe hạng nặng, trang bị súng máy, súng phóng lựu và nhất là hỏa tiễn chống tăng.

Chỉ là tiểu thuyết viễn tưởng.

Loại drone mặt đất này có thể điều khiển từ xa, hoặc tự hành nhờ trí thông minh nhân tạo. Vẫn cần đến hai người để vận hành, một cho việc di chuyển, người thứ hai lo về hệ thống vũ khí. Cho đến nay, các cảm biến và thuật toán dùng để xử lý vẫn chưa thể giúp drone mặt đất chọn lựa đường đi và đối phó chướng ngại vật. Chúng chỉ được sử dụng như lính canh hoặc lính tuần tra, phải học thuộc lòng lộ trình để bảo vệ một địa điểm, và chỉ biết có thế. Cũng với nhiệm vụ này mà “Marker” được dùng lần đầu năm 2021 tại sân bay vũ trụ Vostochny.

Dimitri Rogozine khoe với RIA Novosti, ngay khi Abrams và Leopard bắt đầu được giao, “Marker” sẽ được tải hình các xe tăng này về và có thể tự động tấn công bằng ATGM (hỏa tiễn chống tăng thông minh). Marc Chassillan cho rằng đó chỉ là lời khoác lác, tuy vậy Nga cũng có lợi khi cho các drone mặt đất thử nghiệm trên chiến trường thực sự. Theo nhà nghiên cứu Christian A. Andersson, Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ đang chạy đua phát triển robot cho những cuộc chiến tranh tương lai. Từ năm 2016, Nga đã đưa sang Syria các drone chiến đấu mặt đất Uran-9, drone chống mìn Uran-6 và drone cứu hỏa Uran-14.

Le Figaro kết luận, ít nhất có một điều chắc chắn là “Marker” của Nga không thể “đốt cháy” Leopard, Challenger và Abrams. Lợi ích của Matxcơva nằm ở chỗ khác. Thay vì đưa vào hoạt động các xe tăng loại mới Armata, hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay, Nga cần phải phối hợp thành công giữa các xe tăng Tu-72, Tu-80, Tu-90, các loại pháo cơ động và pháo kéo, trực thăng chiến đấu Mi-28 và Ka-52, chiến đấu cơ Su-25, drone tự hủy Lancet.

Dùng chiến thuật “biển vũ khí”, Nga có hy vọng đối phó được với công nghệ tân tiến của phương Tây. Còn phía Ukraine đối mặt với những khó khăn trước số vũ khí đa dạng, cách điều khiển phức tạp. Chiến trường thực sự dữ dội, chứ không như việc “làm truyền thông” và sáng tác tiểu thuyết viễn tưởng.

Pháp và Úc hòa giải, sản xuất đạn 155 ly cho Ukraine.

Cũng về vũ khí, Les Echos cho biết “Pháp và Úc sẽ cùng sản xuất đạn pháo cho Ukraine”. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên về sự hòa giải giữa hai nước. Hàng ngàn quả đạn 155 ly mà Kiev đang rất cần sẽ được tập đoàn Pháp Nexter sản xuất, Úc cung cấp thuốc súng. Đợt hàng đầu tiên của hợp đồng nhiều triệu đô la sẽ được giao vào cuối quý I.

Tuy Pháp không có chỗ trong liên minh AUKUS, nhưng Paris và Canberra cùng nhìn về tương lai, nhất là trong lãnh vực vũ trụ, drone giám sát hàng hải. Bên cạnh đó là cuộc tập trận chung Pitch Black tại Nam Thái Bình Dương, nơi Pháp muốn tăng cường sự hiện diện quân sự.

Báo Nga nói gì?

MOSCOW, ngày 26 tháng 1 - RIA Novosti, Tổ chức Nghiên cứu Tiên tiến (FPI) và công ty Công nghệ Android sẽ chuẩn bị một phiên bản chiến đấu của robot Marker để tiêu diệt Abrams và Leopards, Dmitry Rogozin, cựu giám đốc của Roskosmos, người đứng đầu nhóm chuyên gia kỹ thuật quân sự Tsarskie Wolves, đã viết trong kênh Telegram.

Trước đó, ông nói với RIA Novosti rằng vào tháng 2, bốn robot "Marker" trong các phiên bản trinh sát và tấn công sẽ đến khu vực chiến đấu, chúng sẽ tham gia vào các hoạt động chiến sự sau khi chạy trên sân tập. Rogozin lưu ý rằng "Marker" sẽ có thể tự động phát hiện và bắn trúng mục tiêu giả định "Abrams", "Leopard" và các phương tiện khác do danh mục điện tử trong hệ thống điều khiển có hình ảnh thiết bị của đối phương.

Nhà tuyên truyền Kolokoltsev cho biết con cháu chúng ta sẽ nhớ đến sự kiện những xe tăng “con báo” của Đức bị đốt cháy bởi các robot Nga.

"Tôi đã nói chuyện lại với các đồng nghiệp từ Công nghệ Android và Tổ chức Nghiên cứu Tiên tiến. Mọi người đều đồng ý rằng Marker tấn công của chúng tôi đã sẵn sàng sự hủy diệt trước khi Abrams và Leopards đến Ukraine".

Những chiếc máy này được thiết kế bởi NPO Androidnaya Tekhnika như một phần của dự án chung với Quỹ nghiên cứu nâng cao. Lần đầu tiên về "Marker" bắt đầu nói chuyện cách đây vài năm và robot ngay lập tức thu hút sự quan tâm từ Roskosmos, Lực lượng bảo vệ Nga và Đường sắt Nga. Đồng thời, vào năm 2021, Roscosmos quyết định thử nghiệm Marker như một tổ hợp an ninh robot tại sân bay vũ trụ Vostochny.

Là một phần của các cuộc thử nghiệm, việc tuần tra tự động trên mặt đất, phát hiện những kẻ vi phạm vành đai an ninh, nhận dạng và ngăn chặn chúng, chống lại các hành động khủng bố và chống lại các phương tiện bay không người lái đã được thực hiện. Nền tảng đã được thử nghiệm trên khung gầm có bánh xe.

"Marker" cũng hiệu quả để chống lại máy bay không người lái

"Marker" được trang bị nhiều loại thiết bị quan sát. Nó bao gồm các hệ thống quan sát kỹ thuật khác nhau cho phép bạn kiểm soát các khu vực mặt đất và vùng trời vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Các thử nghiệm được cho là đã thành công. Robot di chuyển độc lập dọc theo một tuyến đường khá khó khăn. Cần lưu ý rằng tất cả các chướng ngại vật trên đường đi của nó đều được xác định kịp thời và vượt qua thành công. Quyền tự chủ của nền tảng được đảm bảo bởi một hệ thống thị giác đa phổ mô-đun.

"Marker" có bánh xe có thể di chuyển mà không cần tiếp nhiên liệu trong ít nhất 60 giờ, tức là "phục vụ" trong hai ngày rưỡi. Như các nhà phát triển đã giải thích sau đó, mức tiêu thụ thấp - ba lít nhiên liệu diesel trên 100 km được cung cấp bởi một máy phát điện hybrid và một động cơ điện, giúp tăng thêm một giờ di chuyển trên pin.

K.V.C.

Nguồn: FB Kim Van Chinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn